Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng để kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh đáp ứng kỳ vọng của cử tri

(Baohatinh.vn) - Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII sẽ diễn ra từ ngày 13-15/7 với nhiều nội dung quan trọng và đang được cử tri toàn tỉnh quan tâm, chờ đợi. Phóng viên Báo Hà Tĩnh có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải về các vấn đề xung quanh kỳ họp này.

Thưa ông! Xin ông cho biết về công tác chuẩn bị Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII sắp tới?

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải: Đến thời điểm nay, công tác chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII đã cơ bản hoàn tất, từ việc thẩm tra các đề án, tờ trình, báo cáo, dự thảo nghị quyết cho đến tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp cũng như tập hợp các câu hỏi, ý kiến chất vấn của các đại biểu và việc chuẩn bị các điều kiện phục vụ.

Nhân đây, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi cảm ơn Báo Hà Tĩnh và các cơ quan báo chí đã đồng hành tích cực với Thường trực HĐND, các ban HĐND và đại biểu HĐND tỉnh trong quá trình hoạt động của cơ quan dân cử cấp tỉnh nói chung và trong thời gian chuẩn bị cho kỳ họp này nói riêng; nhất là phản ánh về các hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri và những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà cử tri mong muốn gửi gắm cho đại biểu.

Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng, vậy xin ông thông tin cho nhân dân và bạn đọc Báo Hà Tĩnh biết về những nội dung trọng tâm?

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải: Ngoài các nội dung thường kỳ của một kỳ họp giữa năm như: xem xét, ban hành các nghị quyết về đánh giá tình hình KT-XH, QP-AN, tình hình thu chi ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo... 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp những tháng còn lại, kỳ họp lần này sẽ tập trung vào 4 nhóm nội dung chính sau:

Nhóm nội dung thứ nhất là xem xét, ban hành nghị quyết về các loại phí, lệ phí theo thẩm quyền, trong đó có các nội dung liên quan đến nhiều đối tượng là quy định về mức thu học phí các cấp học; quy định về giá các dịch vụ y tế ngoài các gói bảo hiểm y tế và về việc hỗ trợ kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng người cao tuổi từ 70-80 tuổi và người thuộc hộ gia đình nông lâm ngư diêm nghiệp có mức sống trung bình.

Nhóm nội dung thứ hai là xem xét, ban hành nghị quyết về một số quy hoạch, kế hoạch quan trọng như: Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối 2016-2020; danh mục các dự án ưu tiên đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP); danh mục các lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng KT-XH ưu tiên phát triển của tỉnh; danh mục các công trình, dự án cần thu hồi, cấp, chuyển đổi mục đích sử dụng đất…

Nhóm nội dung thứ ba là xem xét, quyết định một số chính sách mới như: huy động các nguồn lực đưa thị xã Kỳ Anh đạt tiêu chí đô thị loại III vào năm 2020, chính sách khuyến khích phát triển công nghệ sinh học trên địa bàn tỉnh...

Nhóm nội dung thứ tư là một số nội dung quan trong khác như: đặt tên các tuyến đường của thị trấn Thạch Hà; nghe báo cáo tổng thể về Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê; nghe báo cáo kết quả các cuộc giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh; xem xét và ban hành nghị quyết về kết quả giám sát của HĐND năm 2017 về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai và môi trường từ năm 2014 đến nay; ban hành nghị quyết về chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2018...

Trước kỳ họp, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã có các cuộc giám sát và lắng nghe ý kiến, kiến nghị, đề xuất từ cử tri toàn tỉnh. Vậy, những vấn đề trọng tâm nào sẽ được đưa ra bàn bạc, thảo luận tại kỳ họp này, thưa ông?

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải: Có nhiều vấn đề cử tri và các vị đại biểu HĐND tỉnh quan tâm, trong đó trọng tâm là đánh giá về tình hình KT-XH, QP-AN trong 6 tháng qua. Kỳ họp sẽ tập trung xem xét nguyên nhân, trách nhiệm về những khó khăn, bất cập trong sản xuất nông nghiệp, nhất là trong việc mất mùa lúa xuân và biến động thị trường trong lĩnh vực chăn nuôi; việc thu ngân sách khó khăn, tiến độ giải ngân chậm; những tồn đọng kéo dài trong lĩnh vực đất đai, môi trường, khai thác khoáng sản; tình hình vệ sinh ATVSTP, ANTT, tai nạn giao thông... Đặc biệt là nội dung có nhiều cử tri và đại biểu trăn trở là làm sao để tỉnh ta nhanh chóng thoát khỏi khó khăn sau sự cố môi trường biển, tiếp tục vươn lên phát triển bền vững và thực chất nhất...

Từ nay đến khi kỳ họp bắt đầu và cả ngay trong thời gian diễn ra kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tiếp tục tiếp nhận, tổng hợp đẩy đủ mọi ý kiến, kiến nghị của cử tri và đại biểu HĐND tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh cũng mong muốn rằng, cùng với các kênh thông tin, tiếp xúc khác theo luật định, Báo Hà Tĩnh và các cơ quan truyền thông trên địa bàn thực sự là cầu nối giữa đại biểu với cử tri, giữa cán bộ với nhân dân, để HĐND tỉnh cùng hệ thống chính trị toàn tỉnh hoàn thành tốt nhất vai trò, trách, nhiệm đã được nhân dân tín nhiệm, giao phó.

Xin cảm ơn ông và chúc Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII thành công tốt đẹp, đáp ứng được sự kỳ vọng của cử tri và nhân dân tỉnh nhà.

chuan bi chu dao ky luong de ky hop thu 4 hdnd tinh dap ung ky vong cua cu tri

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast