Kịp thời giải quyết hỗ trợ FHS theo quy định pháp luật và thực tế thiệt hại của DN

(Baohatinh.vn) - Sáng 7/7, đoàn công tác liên ngành do Bộ KH&ĐT chủ trì đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về một số nội dung liên quan đến giải quyết hỗ trợ Công ty TNHH gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) và các nhà thầu bị thiệt hại do sự vụ xảy ra ngày 14/5 tại KKT Vũng Áng. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh tiếp, làm việc với đoàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Hà Tĩnh đã chỉ đạo các ngành liên quan, tổ công tác phối hợp với FHS giải quyết khó khăn, triển khai đầy đủ các nội dung hỗ trợ doanh nghiệp
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Hà Tĩnh đã chỉ đạo các ngành liên quan, tổ công tác phối hợp với FHS giải quyết khó khăn, triển khai đầy đủ các nội dung hỗ trợ doanh nghiệp

Báo cáo với đoàn công tác liên ngành, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự khẳng định: Ngay sau khi vụ việc xảy ra, tỉnh đã nhanh chóng huy động lực lượng, tuần tra canh gác 24/24, đảm bảo an toàn tuyệt đối về ANTT cho các nhà đầy tư và doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài. Đồng thời, chỉ đạo các ngành liên quan, tổ công tác phối hợp với FHS thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng tại các thông báo, kết luận về việc giải quyết khó khăn, triển khai đầy đủ các nội dung hỗ trợ doanh nghiệp. Chỉ sau 1 ngày (15/5), các hoạt động SXKD tại FHS đã cơ bản trở lại bình thường.

Về giải quyết thiệt hại và kiến nghị của FHS, dựa trên thẩm quyền của tỉnh, Hà Tĩnh đã rà soát, xây dựng phương án nguồn lao động thay thế, đồng thời làm việc với các doanh nghiệp Việt Nam để có giải pháp đẩy nhanh tiến độ các công trình hạ tầng kỹ thuật. Hà Tĩnh cũng đã thực hiện các chính sách ưu đãi về thuế, thủ tục hải quan để giúp các doanh nghiệp sớm ổn định, đi vào sản xuất.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong việc đánh giá, hỗ trợ thiệt hại và kiến nghị của FHS; đồng thời đề xuất với đoàn công tác liên ngành một số nội dung nhằm sớm giải quyết dứt điểm vấn đề này theo đúng quy định pháp luật và chỉ đạo của Chính phủ Việt Nam.

Trả lời những đề xuất, kiến nghị của tỉnh, đoàn công tác liên ngành đã hướng dẫn cụ thể các giải pháp giải quyết những kiến nghị của FHS và các nhà thầu; đặc biệt là các giải đáp liên quan đến việc thành lập Khu xúc tiến đầu tư (theo Thông báo 219/TB- VPCP), thí điểm tạm nhập tái xuất tàu lai dắt (Thông báo 248/TB- VPCP), thiết lập cơ chế bảo hộ ngành gang thép (Thông báo 248/TB- VPCP)…

Riêng đối với việc đánh giá thiệt hại, tỉnh cần rà soát, thống kê cụ thể để có kết quả sát đúng thực tế. Việc giải quyết hỗ trợ thiệt hại phải đúng với pháp luật của nhà nước và dựa trên hồ sơ, chứng từ chứng minh tài sản của doanh nghiệp.

Sau vụ việc ngày 14/5, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã kịp thời có mặt tại Hà Tĩnh, chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương hướng dẫn, ban hành kịp thời các biện pháp hỗ trợ Hà Tĩnh và FHS khắc phục khó khăn, giải quyết các thiệt hại. Qua đó, Dự án Khu liên hợp gang thép Formosa Hà Tĩnh đã nhanh chóng ổn định và kịp thời khôi phục sản xuất kinh doanh. Đến thời điểm này, nhiều đề xuất của FHS đã được tháo gỡ, được các doanh nghiệp đồng thuận.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast