Làm 17 dự án giao thông mới từ vốn dư của QL1A

Số vốn dư từ dự án mở rộng QL1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên lên tới 14.259 tỉ đồng được sử dụng để làm thêm 17 dự án (DA) mới và sửa chữa hàng chục cầu yếu trên các quốc lộ.

Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên
Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên

Tại cuộc họp về rà soát, đưa ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án (DA) sử dụng vốn dư từ các DA QL1 và đường Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Hoằng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 99/2015/QH13 về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016, trong đó có phân bổ 14.259 tỉ đồng vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) còn dư lần 1 của các DA mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Trong đó, 1.647 tỉ đồng để triển khai một số hạng mục cấp bách gồm: 13/14 cầu yếu trước đây dự kiến triển khai bằng nguồn vốn JICA; hỗ trợ tái định cư cho các DA mở rộng QL1; bổ sung 4 đoạn (4 cầu) qua tỉnh Bình Thuận trước đây dự kiến triển khai bằng nguồn vốn ADB.

12.612 tỉ đồng để triển khai một số DA, gồm: 618 tỉ đồng hỗ trợ 2 DA đầu tư theo hình thức BOT; 2.720 tỉ đồng bố trí cho các dự án đang triển khai thi công; 9.274 tỉ đồng để triển khai 17 DA mới.

Ngày 6/1/2016, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về thủ tục phê duyệt và cơ chế thực hiện các DA này. Riêng đối với 17 DA triển khai mới yêu cầu lập chủ trương đầu tư theo đúng quy định Luật Đầu tư công và áp dụng cơ chế chỉ định thầu đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Về tình hình triển khai các DA sử dụng nguồn vốn dư TPCP phủ lần 2 của các DA mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, ông Nguyễn Hoằng cho biết, ngày 3/2 Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án sử dụng vốn TPCP lần 2.

Trong đó, dự kiến kinh phí tiếp tục còn dư khoảng 3.811 tỉ đồng (các DA mở rộng QL1 3.298 tỉ đồng; các dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên 513 tỉ đồng) để triển khai 13 DA/hạng mục cấp bách. Tuy nhiên, kinh phí còn dư nêu trên được xác định trên cơ sở báo cáo của các chủ đầu tư, trong đó còn một số chi phí mới chỉ là tạm tính, do vậy chưa được xác định chuẩn xác.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường giao Vụ Kế hoạch Đầu tư làm văn bản để Bộ GTVT ký thống nhất về chủ trương đầu tư các DA sử dụng 14.259 tỉ đồng vốn dư TPCP lần 1; đồng thời gửi văn bản đề nghị Bộ KH&ĐT phê duyệt kế hoạch tổng thể nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện nguồn vốn dư này và làm cơ sở để Bộ GTVT triển khai ngay trong quý I/2016.

Đối với nguồn vốn còn dư TPCP lần 2 của các DA mở rộng QL1 và đường HCM đoạn qua Tây Nguyên, Thứ trưởng đề nghị Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông sớm xác định chính xác kinh phí còn dư.

DA mở rộng QL 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên đã hoàn thành sớm hơn tiến độ ban đầu từ 12-18 tháng. Khi thực hiện DA, Bộ GTVT đã rà soát, điều chỉnh thiết kế phù hợp, sử dụng biện pháp tổ chức thi công hợp lý, không phải sử dụng vốn dự phòng trượt giá… nên đã tiết kiệm được tổng cộng hơn 17.000 tỉ đồng.

Theo chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast