Những hình ảnh gây sốc về "biển rác thải" ở thiên đường nghỉ dưỡng Caribe

Roatan luôn được coi như một thiên đường du lịch ở vùng biển Caribe. Thế nhưng, những bức ảnh dưới đây sẽ cho bạn thấy được rằng vùng biển Caribe không hề hào nhoáng như trên những cuốn brochure giới thiệu và cũng không phải là một thiên đường điểm đến cho du khách.

Một sự thực quá mức tàn khốc đó là mặt biển trong xanh ngày nào giờ đã bị “tắc nghẽn” bởi lượng rác thải khổng lồ. Trong một bức ảnh được chụp gần Roatan, một hòn đảo nằm ngoài khơi của Honduras, một người thợ lặn đã “nhăn nhó” khi anh ta phải chuẩn bị tiến vào dòng nước mà gần như được bao phủ bởi rác thải. Hay một bức ảnh khác được chụp ở dưới ngấn nước, những chai nhựa, túi nilon, và những thứ rác thải khác trên bề mặt biển hoàn toàn ngăn chặn được ánh sáng mặt trời chiếu xuống.

nhung hinh anh gay soc ve bien rac thai o thien duong nghi duong caribe

Mặt biển dơ dáy đến nỗi người thợ lặn nhăn nhó khi phải chuẩn bị nhảy xuống

Trong khi đó, một bức ảnh được chụp cận cảnh cho thấy hàng tá chiếc dao, nĩa dùng 1 lần bị vứt bỏ nổi lềnh bềnh trong đống tảo biển. Nhiều người cho rằng rác bị cuốn vào biển từ vùng lân cận Guatemala, sau đó theo những trận mưa xuyên qua các thị trấn và làng tiếp tục chảy vào các sông.

nhung hinh anh gay soc ve bien rac thai o thien duong nghi duong caribe

Nhiếp ảnh gia Caroline Power, người đã chia sẻ những hình ảnh trực tuyến để nâng cao nhận thức về vấn đề rác thải, đã cực kỳ phẫn nộ khi trông thấy cảnh tượng này. Cô viết: “Điều này phải dừng lại - hãy nghĩ đến (nhựa bạn sử dụng) trong cuộc sống hàng ngày của bạn.”

John Hourston thuộc Hiệp hội Hành tinh xanh (BPS), hoạt động để bảo vệ đại dương, cho biết đây là ví dụ tồi tệ nhất về ô nhiễm chất nhựa mà ông ta từng thấy.

nhung hinh anh gay soc ve bien rac thai o thien duong nghi duong caribe

Rác thải khác trên bề mặt biển hoàn toàn ngăn chặn được ánh sáng mặt trời chiếu xuống

Ông chỉ ra rằng nhựa sẽ được chia thành các hạt cực nhỏ và có thể đi vào chuỗi thức ăn của các sinh vật phù du hay các loại cá khi ăn phải chúng. Ông nói thêm: “Người ta nghĩ rằng 90% loài chim biển đã ăn phải một số loại nhựa, và có rất nhiều ví dụ về rùa và cá voi đã nhầm lẫn nhựa thành thức ăn của chúng.

“Tất cả chúng ta đều có một phần trong việc giảm bớt chất thải nhựa nhưng các nhà sản xuất và chính phủ nên là những người đi đầu. Bởi đây là một vấn đề toàn cầu và cũng cần một giải pháp toàn cầu.”

Tờ Daily Mail từ lâu cũng đã có những chiến dịch vận động để chấm dứt thảm họa thải nhựa. Chiến dịch “Banish the Bags” (Tạm dịch: Xua đuổi những cái túi), đã giúp giảm thiểu rất nhiều túi nhựa chỉ dùng một lần tại các siêu thị, và bây giờ chúng tôi cũng đang kêu gọi cho một chương trình ký quỹ cho các loại chai nhựa.

Với chiến thắng lớn của chiến dịch ‘Ban The Beads’, năm ngoái, các Bộ trưởng đã cam kết sẽ ngăn chặn các vi sinh vật độc hại đầu độc cho biển của chúng ta.

nhung hinh anh gay soc ve bien rac thai o thien duong nghi duong caribe

Bộ dạng nên có của Roatan khi Daily Mail thực hiện chiến dịch chấm dứt thải nhựa

Theo Thời đại

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast