Tiêm miễn phí vaccine sởi - rubella sau ngày 11/10

Ngày 11/10 tới, Bộ Y tế sẽ phát động triển khai chiến dịch tiêm miễn phí vaccine sởi - rubella diện rộng trên toàn quốc.

Tiêm phòng cho trẻ trong độ tuổi

Tiêm phòng cho trẻ trong độ tuổi

Thông tin tại hội thảo truyền thông về chiến dịch tiêm vaccine sởi, rubella trong tiêm chủng mở rộng năm 2014 - 2015 do Bộ Y tế tổ chức ngày 30/9 tại Hà Nội cho biết: Trong tháng 9, chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia đã triển khai thí điểm chiến dịch tiêm miễn phí vaccine phối hợp sởi - rubella cho trẻ từ 1 - 14 tuổi tại 4 tỉnh: Phú Thọ, Thừa Thiên - Huế, Đắk Lắk và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đến nay, cũng đã có 15 tỉnh triển khai điểm tại 1 số xã và hiện có khoảng 43.000 trẻ đã được tiêm vaccine sởi – rubella. Theo Bộ Y tế, tại các điểm tiêm chủng thí điểm, cán bộ y tế đều thực hiện đầy đủ quy trình: tư vấn, khám sàng lọc và theo dõi phản ứng sau tiêm.

Qua khám sàng lọc, phát hiện những trẻ bị sốt nhẹ hoặc bị ốm đã tạm dừng tiêm chủng. Đối với những trẻ này, các địa phương sẽ tổ chức tiêm vét đầy đủ, đảm bảo đạt tỷ lệ tiêm chủng 95% của chiến dịch đợt này.

Đặc biệt, đến nay tại các địa phương không có trường hợp tai biến sau tiêm chủng, chỉ có khoảng 100 cháu có biểu hiện sốt nhẹ sau tiêm và đã hết sốt trong thời gian ngắn. Chiến dịch tiêm miễn phí vaccine sởi - rubella sẽ được Bộ Y tế triển khai diện rộng trên toàn quốc sau ngày 11/10.

Giáo sư Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Chủ nhiệm chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết: “Vaccine sởi - rubella là vaccine sống giảm độc lực và là vaccine an toàn. Trong vòng 24 giờ sau tiêm, tại chỗ tiêm có thể sưng đau và dấu hiệu này sẽ tự mất trong vòng 2 đến 3 ngày; sốt nhẹ có thể xảy ra ở 5% đến 15% trẻ được tiêm, kéo dài trong 1- 2 ngày; ban có thể xuất hiện từ 5 - 10 ngày sau khi tiêm ở 2% số trẻ tiêm; các triệu chúng khác có thể gặp như: đau khớp, viêm khớp; đặc biệt, phản ứng nặng sau tiêm hiếm gặp”.

Theo kế hoạch, chiến dịch tiêm chủng miễn phí vaccine sởi - rubella được tổ chức thành 3 đợt cho khoảng 23 triệu trẻ từ 1- 14 tuổi. Đợt 1 từ tháng 9 đến tháng 10, tiêm cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi; đợt 2 từ tháng 11 đến tháng 12 tiêm cho trẻ từ 6 đến 10 tuổi và đợt 3 diễn ra trong 2 tháng đầu năm 2015 với trẻ từ 11 đến 14 tuổi./.

Theo Văn Hải/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast