Doanh nghiệp KKT Vũng Áng thực hiện “3 tại chỗ”, siết chặt phòng dịch COVID-19

(Baohatinh.vn) - Phương án “3 tại chỗ” đang được các DN ở Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) triển khai nhằm bảo đảm sản xuất, kinh doanh an toàn trước tình hình dịch bệnh phức tạp ở các tỉnh lân cận.

Sàng lọc nhanh người và phương tiện đi, về từ vùng dịch

KKT Vũng Áng hiện có hơn 17.000 lao động trong và ngoài nước. Trước diễn biến dịch phức tạp tại 2 tỉnh giáp ranh Hà Tĩnh, các doanh nghiệp tại KKT Vũng Áng đang khẩn trương rà soát các lao động người Quảng Bình và người đi về từ tỉnh này trong vòng 14 ngày để tiến hành lấy mẫu test nhanh COVID-19, đồng thời khuyến cáo lao động không ra khỏi công ty, địa bàn TX Kỳ Anh trong thời điểm này để siết chặt công tác phòng dịch tại doanh nghiệp.

Doanh nghiệp KKT Vũng Áng thực hiện “3 tại chỗ”, siết chặt phòng dịch COVID-19

Gần 270 lao động người Quảng Bình đang làm việc cho Formosa Hà Tĩnh và các nhà thầu phụ đã được test nhanh COVID-19 và lấy mẫu PCR vào ngày 27/8.

Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa Hà Tĩnh) có gần 7.000 lao động và 88 nhà thầu phụ của công ty có gần 5.000 lao động. Trong số đó có rất đông lao động người Nghệ An, Quảng Bình tham gia làm việc.

Trước đó, từ khi tỉnh Nghệ An công bố ca dịch cộng đồng, Formosa Hà Tĩnh đã yêu cầu cán bộ, nhân viên cư trú ở Nghệ An ở lại khu ký túc xá công ty hoặc tại TX Kỳ Anh, không di chuyển ra khỏi địa bàn. Với lao động người Quảng Bình hoặc đã đi về từ tỉnh này trong vòng 14 ngày qua, Formosa Hà Tĩnh phối hợp với các nhà thầu phụ khẩn trương test nhanh COVID-19 và tiến hành xét nghiệm PCR cho 100% lao động được rà soát.

Ông Hồ Sỹ Quốc - Chủ tịch Công đoàn Formosa Hà Tĩnh thông tin: “Vào ngày 27/8, Trung tâm Y tế thị xã Kỳ Anh đã tiến hành lấy mẫu test nhanh COVID-19, xét nghiệm PCR cho khoảng gần 270 lao động người Quảng Bình hoặc đã đi, về trên địa bàn Quảng Bình trong vòng 14 ngày qua (100% các mẫu test nhanh COVID-19 đều cho kết quả âm tính); đồng thời yêu cầu toàn bộ số lao động trên ăn ở tập trung tại công ty...”.

Doanh nghiệp KKT Vũng Áng thực hiện “3 tại chỗ”, siết chặt phòng dịch COVID-19

Các lao động và khách hàng đến làm việc tại cảng đều phải tuân thủ nghiêm ngặt biện pháp phòng dịch của công ty.

Với Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc công ty cho hay: “Lượng khách hàng, lái xe người Quảng Bình giao dịch tại công ty chiếm số lượng khá đông, chính vì vậy, chúng tôi yêu cầu toàn bộ khách hàng và lái xe phải có kết quả test nhanh COVID-19 còn hiệu lực; tiến hành khử khuẩn, khai báo y tế trước cổng mới được vào cảng làm việc...".

Thực hiện phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 điểm đến”

Trước diễn biến mới về tình hình dịch bệnh, Formosa Hà Tĩnh đã triển khai ngay phương án “3 tại chỗ” (sản xuất, cách ly, ăn nghỉ tại chỗ) cho tối đa 10.500 lao động.

Theo đó, công ty đã bố trí 5 khu nhà ký túc xá với gần 2.000 phòng ở, được trang bị đầy đủ tiện nghi; trong các dãy nhà sẽ phân ra khu vực nam nữ; việc ra, vào các khu ký túc được quản lý mã thẻ do công ty cung cấp để đảm bảo trong việc quản lý, phòng dịch.

Doanh nghiệp KKT Vũng Áng thực hiện “3 tại chỗ”, siết chặt phòng dịch COVID-19

Formosa Hà Tĩnh bố trí 5 khu ký túc xá để thực hiện phương án “3 tại chỗ”.

Từ thời điểm 5/6/2021 đến nay, đã có khoảng 15% số lao động từ bên ngoài đăng ký vào các khu ký túc xá của Formosa Hà Tĩnh. Số lao động hiện tại ăn, ở và làm việc tại ký túc xá công ty khoảng hơn 4.000 người.

Formosa Hà Tĩnh đang tạm miễn phí hoàn toàn tiền ở ký túc và đang khuyến khích toàn bộ lao động vào ở khu ký túc xá trong khoảng thời gian từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9. Trong trường hợp TX Kỳ Anh thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg thì 100% lao động bắt buộc phải vào ăn, ở và làm việc tập trung tại công ty.

Doanh nghiệp KKT Vũng Áng thực hiện “3 tại chỗ”, siết chặt phòng dịch COVID-19

Các phòng ở trong khu ký túc xá Formosa Hà Tĩnh được bố trí với đầy đủ tiện nghi.

Từ ngày 7/6/2021, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh) đã thực hiện “3 tại chỗ” cho 100% lao động công ty và nhà thầu (753 người). Đây là đợt thứ 4 công ty tiến hành ăn, ở, làm việc tập trung.

Theo đó, công ty đã bố trí thành 3 điểm ăn, ở tập trung tại 3 khu nhà, gồm: khu nhà cán bộ nhân viên (470 người), nhà Lilama cũ (80 người) và nhà trực vận hành (203 người).

Doanh nghiệp KKT Vũng Áng thực hiện “3 tại chỗ”, siết chặt phòng dịch COVID-19

Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đang thực hiện phương án “3 tại chỗ” cho toàn bộ lao động của công ty và nhà thầu.

Còn tại Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt, từ ngày 5/6/2021, công ty cũng bố trí cho 100% lao động (260 người) làm việc tại cảng Vũng Áng ăn, ở tập trung tại 2 khu nhà với tổng gần 40 phòng ở (nhà công vụ công ty và nhà trạm của Cảng vụ hàng Hải Hà Tĩnh); ngoài ra còn có 24 lao động ăn ở tập trung ở 3 tàu lai dắt và không được lên bờ.

Doanh nghiệp KKT Vũng Áng thực hiện “3 tại chỗ”, siết chặt phòng dịch COVID-19

Khu nhà trạm của Cảng vụ Hàng Hải Hà Tĩnh được dùng làm nơi ăn, ở tập trung cho lao động của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt.

Bên cạnh đó, nhằm giảm thiểu rủi ro trong trường hợp dịch bùng phát trong công ty và đảm bảo hoạt động sản xuất không bị “đứt gãy”, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt đã phân chia nhân lực của từng bộ phận ra 2 khu nhà và tiếp tục chia nhỏ thành các phòng khác nhau.

Ngoài ra bố trí khu cách ly riêng cho các lao động trong trường hợp khẩn cấp có việc ra ngoài công ty, theo đó những trường hợp này được cách ly riêng 7 ngày, test nhanh COVID-19 2 lần âm tính vào ngày đầu, ngày cuối cách ly, khi đó mới được vào khu ở tập trung chung lao động của công ty.

Doanh nghiệp KKT Vũng Áng thực hiện “3 tại chỗ”, siết chặt phòng dịch COVID-19

Trong các khu nhà ở của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đều bố trí các khu vực cách ly riêng có các lao động có biểu hiện ho, sốt hoặc trong trường hợp buộc phải cách ly theo quy định

Trong trường hợp các doanh nghiệp xuất hiện thêm số lượng người mới từ đơn vị đối tác, trong khi chưa đáp ứng đủ chỗ ở để thực hiện phương án “3 tại chỗ”, thì số lượng lao động này sẽ được thực hiện lưu trú ở một điểm cố định ngoài nhà máy và di chuyển theo phương châm “1 cung đường, 2 điểm đến” (1 cung đường vận chuyển công nhân từ nơi ở đến nơi sản xuất, làm việc; 2 địa điểm là nơi ở của công nhân và nơi sản xuất, nhà máy của doanh nghiệp).

Ngoài ra, còn một số công ty yêu cầu khách hàng và phương tiện đến từ nhiều nơi khác nhau cam kết thực hiện phương châm “1 cung đường, 2 điểm đến” nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch trong lộ trình di chuyển xa.

Ban quản lý KKT tỉnh tiếp tục tiến hành kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp trong việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, yêu cầu các doanh nghiệp sớm thực hiện phương án “3 tại chỗ” để đảm bảo phòng dịch.

Tại thời điểm này, BQL đang chỉ đạo các doanh nghiệp tiến hành rà soát, test nhanh COVID-19 toàn bộ các lao động người Quảng Bình và người đi về từ Quảng Bình trong vòng 14 ngày trước khi công bố dịch, đồng thời duy trì thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 định kỳ cho người lao động.

Ban cũng yêu cầu các doanh nghiệp tiếp tục bổ cứu các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp theo diễn biến dịch.

Ông Phạm Trần Đệ - Phó Trưởng ban Quản lý KKT tỉnh

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast