Ấm áp mùa đông

(Baohatinh.vn) - Những cơn gió bấc tràn về khắp các nẻo đường, len lỏi vào từng con ngõ nhỏ, đến gõ cửa mọi nhà mang theo không khí lạnh buốt, tái tê.Sáng ra, mặt đất khô trắng, người người phải khoác vội tấm áo dày cho thêm ấm. Mùa đông đã về.

Minh họa từ internet
Minh họa từ internet

Không có cái nắng gay gắt như mùa hè và cũng chẳng có sắc nắng dìu dịu như mùa thu, mùa đông dường như mở ra cho con người một không gian tĩnh lặng, một chút hoài niệm bâng quơ khó diễn tả thành lời. Đông về khiến cảnh vật đượm nét đìu hiu, những hàng cây khẳng khiu trở mình để trút những chiếc lá vàng cuối cùng chuẩn bị nhường chỗ cho những chồi non sắp nhú khi xuân sang.

Cánh đồng vụ đông với những vạt ngô trải dài xen lẫn những luống khoai và đủ các loại rau màu vẫn tốt tươi, xanh biếc mặc cho gió rét, mưa sa. Bên kia sông, những cơn gió thoảng đưa mùi hương hoa cải thơm ngan ngát, những luống cải đã đến độ đơm bông chen nhau nở rộ, vàng rực cả một vùng.

Có nỗi nhớ nào như nỗi nhớ mùa đông với những cơn gió hoang hoải lang thang khắp chốn khiến làn môi ai tím tái. Mùa đông là mùa của yêu thương gọi về, gợi nhớ trong tôi những khoảnh khắc của những phút giây ấm lòng khi ngồi trong căn phòng nhỏ đan áo cho người thân, qua từng mũi đan gửi gắm yêu thương xen lẫn tâm trạng buồn vui lẫn lộn. Mùa đông trong tôi còn là tuổi thơ ấm nồng, thuở tôi còn có bà.

Ngày ấy, bà tôi vẫn thường sớm khuya nhóm bếp lửa hồng để sưởi ấm cho cả nhà, xua tan giá lạnh mùa đông. Hôm nào đi học về, tôi cũng được thưởng thức món khoai luộc ngọt bùi hoặc đôi khi là những bắp ngô thơm giòn, nóng hổi từ tay bà. Khi ấy trong tôi không hề có chút khái niệm của những ngày đông giá rét. Nhìn ngọn lửa hồng tí tách reo vui, lòng tôi lại trào lên niềm hạnh phúc, ấm áp vô bờ bởi không khí gia đình ấm cúng và dạt dào tình yêu thương. Bên bếp lửa hồng, qua những câu chuyện cổ tích bà thường kể, tôi luôn nhận được ở bà những lời khuyên bảo nhẹ nhàng.

Bà vẫn dạy tôi phải biết sống sao cho đúng với đạo nghĩa ở đời. Tình yêu thương và lời khuyên dạy của bà qua bao năm tháng tưới mát tâm hồn tôi, nuôi dưỡng tôi lớn khôn nên người.

In đậm trong ký ức tôi là những buổi sáng mùa đông mẹ vẫn thường chuẩn bị cho tôi những bộ quần áo đẹp đẽ nhất, ấm áp nhất để tôi tới trường. Ngắm nhìn tôi ấm cúng trong bộ quần áo vừa mặc, vui vẻ cùng lũ bạn ríu rít tới lớp, mẹ mới yên tâm trở vào nhà. Bây giờ khi đã có gia đình, tôi lại dành tình thương yêu chăm chút cho cậu con trai bé bỏng của mình. Có chút gì như nghẹn ngào trong lồng ngực khi nửa đêm thức giấc kéo tấm chăn đắp cho con trẻ. Nghiệm ra, hạnh phúc là một thứ gì đó quanh ta rất đơn giản mà chẳng cần giải thích. Chợt thấy mọi thứ tình yêu đều cần phải được nuôi dưỡng và vun đắp, không chỉ riêng tình yêu lứa đôi.

Mùa đông của tôi là những ngày ngập tràn yêu thương, sự sẻ chia và niềm hạnh phúc.

Tản văn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast