Sáp nhập thôn, nâng cao năng lực lãnh đạo chi bộ

(Baohatinh.vn) - Từ một xã thuần nông khó khăn của huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), xã Thạch Thắng có sự vươn lên mạnh mẽ nhờ sự đóng góp quan trọng của công tác xây dựng Đảng trên cơ sở thực hiện tinh giản bộ máy và hoạt động có hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 18.

Sáp nhập thôn, nâng cao năng lực lãnh đạo chi bộ

Chi bộ thôn Nam Thắng họp kiểm điểm, đánh giá và phân loại cuối năm

Chúng tôi đến thôn Nam Thắng khi chi bộ thôn này tổ chức họp kiểm điểm, đánh giá và phân loại chi bộ, đảng viên cuối năm. Không khí nghiêm trang nhưng cũng không kém phần thân tình, cởi mở, bởi mỗi cán bộ, đảng viên ở đây đều phấn khởi, tự hào.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của chi ủy và sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của các đảng viên, sự đồng tình, ủng hộ, của người dân, phong trào xây dựng NTM ở thôn Nam Thắng có sự chuyển biến rõ nét trên tất cả các lĩnh vực.

Được sáp nhập từ 2 thôn (Hồng Thái, Thành Công), sau hơn 1 năm triển khai xây dựng, thôn Nam Thắng đã đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu đảm bảo kế hoạch và tiếp tục phát triển lên một bước cao hơn. Đã có trên 1.000 m2 đất, hàng chục công trình trên đất và hàng ngàn lượt ngày công được người dân tự nguyện hiến để làm hạ tầng.

.

Sáp nhập thôn, nâng cao năng lực lãnh đạo chi bộ

Khu dân cư NTM kiểu mẫu Nam Thắng đang tiếp tục được củng cố, nâng cấp

“Một trong những yếu tố quan trọng tạo nên thành công trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu ở Nam Thắng đó là đã huy động được sức mạnh tổng hợp từ chi bộ, ban công tác mặt trận, các chi hội, đoàn thể đến tận mỗi người dân thông qua hoạt động của hệ thống cụm dân cư” - Phó Bí thư Đảng ủy xã Thạch Thắng Nguyễn Tất Cường cho biết.

“Xuất phát điểm thấp, nhưng thế mạnh của Nam Thắng là sau khi sáp nhập, chi bộ có đến 44 đảng viên, hầu hết đều thể hiện được vai trò lãnh đạo và đề xuất được nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo trong các hoạt động của chi bộ, của thôn. Đặc biệt, việc thực hiện mô hình bố trí 2 bí thư chi bộ của 2 thôn làm chủ trì thôn mới (1 bí thư làm bí thư và 1 bí thư làm thôn trưởng) đã tạo được sự đồng thuận và sức mạnh tổng hợp ngay sau khi sáp nhập” - Bí thư Chi bộ Thạch Trung Bổng cho biết.

Sáp nhập thôn, nâng cao năng lực lãnh đạo chi bộ

Các đồng chí Ban Chấp hành Chi bộ thôn Trung Phú cùng bà con xây dựng rãnh thoát nước

Không khó khăn như thôn Nam Thắng, nhưng thôn Trung Phú lại phải gánh trách nhiệm là “bộ mặt” trong phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu của địa phương. “Khi quyết định giao trọng trách xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu cho thôn này, BTV Đảng ủy xã Thạch Thắng hoàn toàn đặt niềm tin vào một chi bộ mạnh với trên 60 đảng viên, đặc biệt có người đứng đầu uy tín, trách nhiệm cao trong đội ngũ những cán bộ “hạt nhân chính trị ở cơ sở” - Bí thư Đảng ủy xã Thạch Thắng Nguyễn Hữu Tài chia sẻ.

Bắt tay xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, Trung Phú phải đối mặt với bộn bề công việc: Chưa có nổi một tuyến đường đạt chuẩn, vườn tạp chiếm trên 90%, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Dưới sự chỉ đạo sát sao của chi ủy chi bộ, cán bộ và nhân dân thôn Trung Phú, cuối tháng 12 này, cùng với thôn Yên Lạc, Trung Phú đã được huyện xét công nhận đạt chuẩn.

Sáp nhập thôn, nâng cao năng lực lãnh đạo chi bộ

Mùa noel này, niềm vui của bà con giáo dân thôn Yên Lạc được nhân lên khi thôn chuẩn bị được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu

Tại thôn Yên Lạc sau khi sáp nhập, với gần 70% đồng bào có đạo, chi bộ đã phát huy được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, tạo được sự đồng thuận cao và củng cố khối đoàn kết lương giáo thông qua thực tiễn xây dựng NTM.

Việc sáp nhập và cơ cấu cán bộ thôn một cách hợp lý là cơ sở để tạo nên một nền tảng vững mạnh trong tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ sở. Đặc biệt, từ việc bố trí 100% đồng chí trưởng thôn là đảng viên, Đảng bộ Thạch Thắng đã tạo được sức mạnh đoàn kết và sự đồng thuận cao trong lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí chủ trì. Đây được coi là một trong những yếu tố tạo nên thành công trong xây dựng NTM của Đảng bộ xã Thạch Thắng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast