Phát triển văn hóa đọc trong lực lượng vũ trang Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Phát huy hiệu quả của các thiết chế văn hóa ở cơ sở nhằm xây dựng văn hóa đọc trong cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) Hà Tĩnh, qua đó góp phần giáo dục, nâng cao nhận thức, bồi dưỡng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Phát triển văn hóa đọc trong lực lượng vũ trang Hà Tĩnh

Trung úy Nguyễn Thái Bảo - Chính trị viên Đại đội 5, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 841 giới thiệu sách mới trên bãi tập cho chiến sỹ.

Sáng ngày nghỉ cuối tuần, Phòng Hồ Chí Minh của Trung đoàn 841 - Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh tấp nập cán bộ, chiến sĩ đến để đọc sách, báo sau những ngày huấn luyện vất vả. Ở khu vực đọc sách, từng tốp chiến sĩ đang chăm chú lắng nghe Trung úy Nguyễn Thái Bảo - Chính trị viên Đại đội 5 giới thiệu những cuốn sách mới.

Bằng kỹ năng giới thiệu truyền cảm, hấp dẫn, mạch lạc, Trung úy Nguyễn Thái Bảo đã gây ấn tượng, hấp dẫn và tạo sức lôi cuốn cả về hình thức và nội dung của cuốn sách đối với từng chiến sĩ. Tại khu vực bàn đọc sách, báo, các chiến sĩ đang chăm chú đọc từng con chữ.

Phát triển văn hóa đọc trong lực lượng vũ trang Hà Tĩnh

Những phút nghỉ trên thao trường, bãi tập là khoảng thời gian để các tân binh ở Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 841 (Bộ CHQS tỉnh) cùng nhau đọc báo Đảng. (Ảnh: Xuân Liệu).

Trò chuyện với chúng tôi, binh nhất Trần Viết Lưu (Đại đội 4) bộc bạch: “Hoạt động giới thiệu sách, báo với các chiến sĩ trong các buổi sinh hoạt, học tập như thế này đã truyền cảm hứng đọc sách, báo cho từng chiến sĩ, nhất là vào các giờ nghỉ, ngày nghỉ, trở thành nhu cầu không thể thiếu đối với bộ đội”.

Còn tân binh Phan Thành Trung (Đại đội 5) tâm sự: “Em rất thích đọc những cuốn viết về cuộc đời hoạt động của Bác Hồ và đề tài người lính... Em rất cảm phục tấm gương chiến đấu, hi sinh của các thế hệ cha anh đi trước, qua đó giúp em có thêm động lực phấn đấu, rèn luyện để trưởng thành”.

Phát triển văn hóa đọc trong lực lượng vũ trang Hà Tĩnh

Việc đọc sách, báo đã trở thành nhu cầu không thể thiếu đối với cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 841.

Để góp phần “đưa văn hóa đọc đến với bộ đội”, Đảng ủy Trung đoàn 841 đã thường xuyên tổ chức biểu dương, tặng quà trong các buổi sinh hoạt cho những ai nhớ được nhiều nội dung trong một cuốn sách hoặc tờ báo. Thượng tá Nguyễn Việt Hùng - Chính ủy Trung đoàn 841 cho biết: “Hoạt động giới thiệu sách, báo và phát huy hộp sách, báo thao trường đã cuốn hút nhiều chiến sĩ đến với sách, báo, nhất là vào ngày nghỉ cuối tuần. Qua đó, hình thành thói quen đọc sách, báo trong cán bộ, chiến sĩ”.

Ở ban CHQS các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh, do hệ thống doanh trại chưa có thư viện, phòng đọc chuyên dụng nên tùy theo điều kiện cơ sở vật chất, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị xây dựng nơi đọc sách, báo phù hợp. Điều quan trọng nhất là, đảm bảo giờ giấc sinh hoạt “văn hóa đọc” và cung cấp đủ nguồn sách, báo, tài liệu cho cán bộ, chiến sĩ, nhân viên nghiên cứu, tìm hiểu.

Phát triển văn hóa đọc trong lực lượng vũ trang Hà Tĩnh

Hệ thống sách, báo đã góp phần đưa văn hóa đọc đến với lực lượng dân quân tự vệ huyện Hương Sơn.

Sách, báo không chỉ là món ăn tinh thần mà còn là “kho” tri thức vô tận giúp cán bộ, chiến sĩ bổ sung, cập nhật nhiều kiến thức hoạt động thực tiễn.

Trung tá Võ Xuân Đắc - Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Kỳ Anh chia sẻ: “Sách, báo chính là “cẩm nang” kiến thức để từng cán bộ cập nhật, bổ sung kiến thức trên các lĩnh vực, từ đó nâng cao hiểu biết và bắt nhịp với sự phát triển trong thời đại 4.0 hiện nay”.

Phát triển văn hóa đọc trong lực lượng vũ trang Hà Tĩnh

Trung tá Võ Xuân Đắc - Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Kỳ Anh thường xuyên nghiên cứu, đọc sách, báo, tài liệu để nâng cao trình độ, kiến thức phục vụ tốt nhiệm vụ.

Để phong phú thêm nguồn sách, báo phục vụ cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh, cơ quan chính trị Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện hiệu quả việc luân chuyển đầu sách ở các đơn vị gắn với duy trì hoạt động của thư viện, Phòng Hồ Chí Minh và hoạt động tủ sách, báo thao trường; đồng thời bảo đảm tốt nguồn ngân sách mua hệ thống báo Đảng phục vụ nhu cầu đọc của cán bộ, chiến sĩ.

Thiếu tá Nguyễn Thị Nga - nhân viên thư viện Bộ CHQS tỉnh thông tin: “Tại thư viện Bộ CHQS tỉnh hiện có khoảng gần 8.000 đầu sách và hơn 20 đầu báo, tạp chí các loại phục vụ nhu cầu đọc của cán bộ, chiến sĩ. Ngoài những đầu sách phục vụ công tác huấn luyện, thư viện còn có những loại sách liên quan đến lịch sử, văn hóa, xã hội và kinh tế... bảo đảm việc tìm hiểu tri thức và nắm tình hình thế giới, trong nước trên tất cả các lĩnh vực”.

Phát triển văn hóa đọc trong lực lượng vũ trang Hà Tĩnh

Cán bộ, chiến sỹ Đại đội Trinh sát 20 thường xuyên duy trì đọc sách, báo sau những giờ tập luyện vất vả.

Hằng năm, thư viện phối hợp tổ chức các buổi tuyên truyền, giới thiệu sách theo từng chuyên đề, sách mới; đồng thời tham mưu, tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ giao lưu và tham gia các hoạt động triển lãm, tuyên truyền, giới thiệu sách do Thư viện tỉnh và các huyện, thị, thành phố tổ chức.

Thượng tá Nguyễn Tất Thắng - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ quan tâm đến công tác tuyên truyền giới thiệu sách, báo và không ngừng đổi mới với nhiều hình thức hoạt động tuyên truyền sinh động, hấp dẫn mới nhằm đưa sách, báo đến bộ đội. Từ đó, khơi dậy tinh thần yêu sách và phát triển văn hóa đọc trong cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh”.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast