Trên 80% bệnh nhân ung thư phổi tại BVĐK Hà Tĩnh có liên quan đến hút thuốc

(Baohatinh.vn) - Theo thống kê của Khoa Ung bướu - Y học hạt nhân (BVĐK tỉnh Hà Tĩnh), có trên 80% bệnh nhân bị ung thư phổi vào điều trị tại khoa đều có liên quan đến hút thuốc lá, thuốc lào.

Chị T.T.N.T (31 tuổi, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà) mang thai chưa đầy 8 tháng nhưng mấy ngày trước bị đau bụng nhiều, được người nhà đưa đến bệnh viện kịp thời để sinh trước tháng.

Đến nay chị T. đã sinh được 4 ngày, nhưng do cháu bé chỉ nặng 2 kg nên phải nằm ở phòng chăm sóc đặc biệt. Khi được các bác sỹ hỏi trong gia đình có ai hút thuốc lá, thuốc lào không, chị T. cho biết: “Trong gia đình có 6 người thì có bố chồng và chồng đang hút thuốc và họ hút rất nhiều”.

Trên 80% bệnh nhân ung thư phổi tại BVĐK Hà Tĩnh có liên quan đến hút thuốc

Không ít trẻ em bị mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp là do hít phải khói thuốc.

Bác sỹ Đặng Quang Minh - Trưởng khoa Nhi (BVĐK tỉnh) cho biết: “Nếu người mẹ khi mang thai sống trong môi trường hít phải nhiều khói thuốc lá thì đồng nghĩa với việc thai nhi hít phải khói độc mỗi ngày. Các biến chứng nghiêm trọng nhất mà khói thuốc có thể gây ra cho thai nhi là hiện tượng thai chết lưu, sinh non, bé sinh nhẹ cân; trẻ sơ sinh có nguy cơ đột tử cao; trẻ dưới 2 tuổi có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng tai, nhiễm trùng đường hô hấp, viêm phế quản, viêm phổi. Bên cạnh đó, những trẻ lớn hơn khi sống trong gia đình có người hút thuốc thì trẻ sẽ có xu hướng hút theo”.

Bác sỹ Minh cũng nhấn mạnh, nếu trẻ hút thuốc hoặc hút thuốc lá thụ động đều mang đến nguy cơ mắc các bệnh như: ung thư phổi, tim mạch, đục thủy tinh thể, bệnh tai mũi họng…

Trên 80% bệnh nhân ung thư phổi tại BVĐK Hà Tĩnh có liên quan đến hút thuốc

Bác sỹ Khoa Ung Bướu-Y học hạt nhân thăm khám cho một bệnh nhân bị ung thư có tiền sử hút thuốc lá trong thời gian dài.

Còn tại Khoa Ung Bướu - Y học hạt nhân, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong 2 năm 2019 và 2020 có 1.429 bệnh nhân ung thư vào điều trị, trong đó ung thư phổi chiếm tỷ lệ 29%. Trong số bệnh nhân bị ung thư phổi vào điều trị tại đây thì có đến 80% bệnh nhân có liên quan đến hút thuốc lá, thuốc lào.

Bác sĩ Võ Văn Phương - Trưởng khoa U bướu và Y học hạt nhân cho biết: “Trong thuốc lá chứa hơn 7.000 chất hóa học, trong đó có 70 chất gây ung thư và các bệnh về tim mạch như: nicotine, benzen, formaldehyde, vinyl clorua...., vì vậy những người thường xuyên hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc lá có nguy cơ cao bị ung thư phổi.

Phổi ở người bao gồm nhiều sợi lông mao nhỏ, những sợi lông này bảo vệ phổi quét sạch các độc tố, vi khuẩn từ bên ngoài vào đường hô hấp. Khi hút thuốc, khói thuốc sẽ làm các lông mao bị vô hiệu hóa chức năng của mình, các hóa chất trong thuốc lá xâm nhập vào phổi và gây bệnh”.

Trên 80% bệnh nhân ung thư phổi tại BVĐK Hà Tĩnh có liên quan đến hút thuốc

Trên 80% bệnh nhân bị ung thư phổi vào điều trị tại Khoa Ung bướu và Y học hạt nhân đều có liên quan đến hút thuốc lá, thuốc lào.

Cũng theo các chuyên gia y tế, người không hút thuốc nhưng hít phải khói thuốc của người hút cũng mắc các bệnh như người hút thuốc. Khói thuốc lá ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ của những người không hút thuốc lá như: phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi.

Ngoài ra, khói thuốc lá cũng là nguyên nhân gây vô sinh cho cả hai giới và nhiều loại bệnh khác như: bệnh hô hấp trên, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ…

Trên 80% bệnh nhân ung thư phổi tại BVĐK Hà Tĩnh có liên quan đến hút thuốc

Khói thuốc lá ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ của những người không hút thuốc lá như phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi.

Theo số liệu của Bộ Y tế, mỗi năm, tại Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Nếu không thực hiện ngay các biện pháp phòng chống hiệu quả tác hại thuốc lá, con số này sẽ tăng lên thành 70.000 ca/năm vào năm 2030.

Các bệnh có nguyên nhân chính từ sử dụng thuốc lá như đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), ung thư phổi… đều là những bệnh gây ra tử vong hàng đầu ở nam giới. Gần 28% tổng số ca tử vong ở nam giới từ 35 tuổi trở lên là do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast