Sạch khói thuốc ở các bệnh viện Hà Tĩnh: Cần sự hợp tác từ người nhà bệnh nhân!

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh hiện có 11/17 công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn ngành y tế Hà Tĩnh thực hiện hiệu quả cơ quan, đơn vị không khói thuốc nhằm xây dựng một môi trường khám chữa bệnh “sạch” khói thuốc.

Sạch khói thuốc ở các bệnh viện Hà Tĩnh: Cần sự hợp tác từ người nhà bệnh nhân!

Bệnh viện Phổi là một trong những đơn vị thực hiện triệt để quy định cấm hút thuốc lá trong bệnh viện

Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Hà Tĩnh Nguyễn Văn Hải cho biết: “Việc thực hiện môi trường không khói thuốc được Công đoàn ngành y tế phát động gắn với phong trào xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, an toàn; phong trào toàn dân xây dựng đời sống, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa của các đơn vị liên quan”.

Theo đó, hằng năm, công đoàn ngành có văn bản chỉ đạo các công đoàn cơ sở tăng cường công tác truyền thông về tác hại thuốc lá và các quy định pháp luật liên quan cho đoàn viên, người lao động, bệnh nhân và người nhà đến thăm khám, điều trị.

Tại Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh – một trong những đơn vị triển khai tốt mô hình “Bệnh viện không khói thuốc”, cấm hút thuốc lá gần như trở thành một quy định bắt buộc đối với y bác sỹ, nhân viên, bệnh nhân và người nhà khi bước chân vào bệnh viện.

Sạch khói thuốc ở các bệnh viện Hà Tĩnh: Cần sự hợp tác từ người nhà bệnh nhân!

Lãnh đạo bệnh viện, BCH công đoàn Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh thường xuyên quán triệt y bác sỹ, nhân viên y tế tăng cường nhăc nhở bệnh nhân và người nhà thực hiện quy định cấm hút thuốc

Bác sỹ Trương Hồng Lĩnh – Giám đốc Bệnh viện Phổi cho biết: “Quy định này được chúng tôi quán triệt đến từng bộ phận, cá nhân và đưa vào bản cam kết thi đua từ đầu năm; căng tin của bệnh viện cũng bị cấm bán thuốc lá. Bộ phận hoặc cá nhân nào để xảy ra vi phạm sẽ phải nhận hình thức xử lý nghiêm như hạ loại thi đua, cắt tiền thưởng… Đến nay, 100% y bác sỹ, nhân viên y tế tại đơn vị không hút thuốc lá và vận động người thân bỏ thuốc lá.”

Ngoài áp dụng quy chế, lãnh đạo bệnh viện, cán bộ công đoàn cũng động viên, nhắc nhở anh em từ bỏ thuốc lá. “Chúng tôi là người trực tiếp điều trị những bệnh liên quan đến thuốc lá thì đương nhiên là phải làm gương cho bệnh nhân và người nhà. Một môi trường sạch khói thuốc triệt để sẽ tác động tích cực trong việc hình thành ý thức, tạo thói quen cho tất cả mọi người” – bác sỹ Trần Tuấn Hiệp (Khoa Nội II) chia sẻ.

Sạch khói thuốc ở các bệnh viện Hà Tĩnh: Cần sự hợp tác từ người nhà bệnh nhân!

Dù đã áp dụng nhiều biện pháp nhưng vẫn còn tình trạng người bệnh và người nhà vi phạm quy định (Ảnh: Văn Đức)

Ngoài Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh, một số công đoàn cơ sở trực thuộc công đoàn ngành y tế đã thực hiện khá tốt quy định này như: Bệnh viện Y học cổ truyền, Trường Cao đẳng Y tế… Tuy nhiên, khói thuốc vẫn còn ở nhiều hành lang một số bệnh viện.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, theo bác sỹ Vương Kim Đức - Chủ tịch Công đoàn cho biết: “Mặc dù lãnh đạo và BCH Công đoàn bệnh viện đã triển khai nhiều biện pháp và cán bộ, nhân viên trong bệnh viện đã “nói không” với thuốc lá. Tuy nhiên, tình trạng người bệnh và người nhà hút thuốc lá thì rất khó để chấm dứt triệt để do mỗi ngày có đến gần 1.000 lượt người đến thăm khám, chưa kể một lượng lớn người nhà, người đến thăm bệnh nhân”.

Sạch khói thuốc ở các bệnh viện Hà Tĩnh: Cần sự hợp tác từ người nhà bệnh nhân!

Công đoàn ngành y tế Hà Tĩnh cần nỗ lực hơn nữa để xây dựng một môi trường bệnh viện sạch khói thuốc

Tình trạng này cũng được ghi nhận tại một số bệnh viện như Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh, Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh… Để hạn chế và tiến tới chấm dứt tình trạng này, công đoàn các đơn vị đang triển khai một số biện pháp tích cực như thành lập đội xung kích tuyên truyền; y bác sỹ, nhân viên y tế tăng cường nhắc nhở bệnh nhân và người nhà; cấm bán thuốc lá trong căng tin…

Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Hà Tĩnh Nguyễn Văn Hải cho biết: “Thời gian tới, công đoàn ngành tiếp tục chỉ đạo 100% cơ sở triển khai thực hiện xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc, hướng đến xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ đoàn viên, bệnh nhân và những người xung quanh”.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast