Hà Tĩnh tăng cường giám sát, nâng cao ý thức phòng dịch tại nơi cư trú

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh hiện có hơn 2.300 người thực hiện cách ly y tế tại nhà và hàng nghìn trường hợp theo dõi sức khỏe tại nhà. Vai trò tuyên truyền, giám sát của cơ sở và ý thức của người cách ly là yếu tố hàng đầu trong “cuộc chiến” phòng, chống dịch.

Hà Tĩnh tăng cường giám sát, nâng cao ý thức phòng dịch tại nơi cư trú

Công dân huyện Hương Sơn hoàn thành cách ly tập trung vào chiều ngày 9/8.

Từ ngày 7/8, hơn 600 công dân của Hà Tĩnh từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về trên chuyến tàu SE 14 đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung 14 ngày, được bàn giao về địa phương. Số công dân này sẽ tiếp tục, cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú thêm 14 ngày theo đúng quy định. Điều này đặt ra yêu cầu cho chính quyền địa phương, ngành chức năng, các đoàn thể phải tăng cường hơn nữa vai trò giám sát, tuyên truyền, nhất là việc nâng cao ý thức cho các công dân thực hiện nghiêm túc quy định cách ly tại nhà.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn Hồ Thái Sơn cho biết: “Hương Sơn là một trong những địa phương có đông người đang thực hiện cách ly, theo dõi tại nhà (hơn 800 công dân). Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 của huyện chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm ngặt việc giám sát, theo dõi công dân từ vùng dịch. Bên cạnh đó, huyện cũng tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác của các công dân, nhất là số công dân về trên tài SE 14, vừa hoàn thành cách ly tập trung, đang theo dõi sức khỏe tại nhà”.

Huyện Hương Sơn cũng phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ liên gia trực tiếp tuyên truyền, giám sát; công an, quân sự, cán bộ mặt trận và các đoàn thể giám sát “vòng ngoài”, thường xuyên trao đổi, kịp thời nắm bắt thông tin để báo cáo lên cấp trên.

Hà Tĩnh tăng cường giám sát, nâng cao ý thức phòng dịch tại nơi cư trú

Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng tích cực phát huy vai trò trong điều kiện công dân từ vùng dịch trở về địa phương tăng.

Cùng với sự nỗ lực của chính quyền, đoàn thể và ngành chức năng, ý thức của người dân là yếu tố quyết định hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh. Vừa hoàn thành 14 ngày cách ly tập trung sau khi trở về từ TP Hồ Chí Minh trên chuyến tàu SE 14, anh Nguyễn Duy Quang (xã Thạch Trung - TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Được tỉnh đón về khi các tỉnh phía Nam bùng phát dịch, tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Trong quá trình cách ly tập trung, chính quyền, đoàn thể đã hỗ trợ, giúp đỡ rất nhiều là một may mắn lớn đối với chúng tôi. Trong những ngày tới, tôi sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm những quy định phòng dịch khi theo dõi sức khỏe tại nhà. Điều đó không chỉ phòng tránh cho cộng đồng mà còn bảo vệ bản thân trước nguy cơ dịch bệnh. Tôi cũng mong tất cả các công dân trở về từ các tỉnh miền Nam sẽ thực hiện nghiêm túc quy định phòng dịch. Đó không chỉ là ý thức mà còn là trách nhiệm đối với ân tình của chính quyền và đồng bào đã dành cho chúng tôi trong những ngày qua”.

Trong điều kiện hiện nay, vai trò của tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng càng được các địa phương phát huy cao độ. Ngay khi có công dân từ vùng dịch trở về cách ly trên địa bàn, 174 tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 của xã Khánh Vĩnh Yên (Can Lộc) đã vào cuộc kịp thời, phát huy vai trò giám sát, tuyên truyền của mình.

Thành viên của các tổ đã đến từng hộ gia đình tuyên truyền, hướng dẫn cho người thân cũng như bản thân người theo dõi y tế tại nhà các biện pháp đảm bảo an toàn. Cùng với đó, cán bộ y tế cũng thường xuyên giữ liên lạc qua điện thoại với những công dân này để nắm bắt kịp thời diễn biến bất thường về sức khỏe.

Hà Tĩnh tăng cường giám sát, nâng cao ý thức phòng dịch tại nơi cư trú

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng của xã Khánh Vĩnh Yên quản lý chặt chẽ người cách ly, theo dõi tại nhà.

Trưởng thôn Thượng Thăng (xã Khánh Vĩnh Yên) Nguyễn Thế Toàn - thành viên tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống COVID-19 tại cộng đồng cho biết: “Sau các đợt dịch trước, hầu hết người dân đã có ý thức phòng, chống dịch. Tinh thần cảnh giác, phòng dịch ở địa bàn dân cư cũng rất cao, hỗ trợ đắc lực cho tổ giám sát và tuyên truyền”.

Hà Tĩnh tăng cường giám sát, nâng cao ý thức phòng dịch tại nơi cư trú

Hương Khê đang cách ly y tế tại nhà gần 1.000 người (ảnh Dương Chiến).

Để giảm tải cho các khu cách ly tập trung, việc cách ly y tế tại nhà là phương án đang được một số địa phương áp dụng. Hiện nay, huyện Hương Khê đã thực hiện biện pháp cách ly y tế tại nhà đối với gần 1.000 công dân trở về từ các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Xác định nguy cơ từ nhóm đối tượng này khá cao, do đó, địa phương đặc biệt chú trọng việc hướng dẫn người dân cách thức theo dõi sức khỏe, cách ly để đảm bảo an toàn.

Hà Tĩnh tăng cường giám sát, nâng cao ý thức phòng dịch tại nơi cư trú

Cán bộ y tế Hương Khê lấy mẫu, hướng dẫn người dân các quy định về cách ly tại nhà.

Bác sỹ Nguyễn Trường Lâm - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế huyện Hương Khê cho biết: “Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Y tế, trung tâm đã xây dựng hướng dẫn tạm thời cách ly tại nhà để phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Để đảm bảo điều kiện về chỗ ở cho người cách ly, người nhà phải sơ tán sang các gia đình khác, nhà ở trở thành “khu cách ly”. Công dân cách ly phải ký cam kết thực hiện nghiêm quy định; cán bộ y tế tăng cường hướng dẫn, theo dõi thường xuyên sức khỏe cho công dân”.

Hà Tĩnh tăng cường giám sát, nâng cao ý thức phòng dịch tại nơi cư trú

Bên cạnh nỗ lực của chính quyền, cơ quan chức năng, người dân cần nâng cao ý thức để phòng, chống dịch hiệu quả. (Trong ảnh: Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn kiểm tra công tác kiểm soát người về tại chốt kiểm soát giao thông phòng, chống dịch COVID-19 phía Nam Hà Tĩnh). Ảnh Phúc Quang.

Cùng với sự vào cuộc chủ động, tích cực của các địa phương, Hà Tĩnh đang nỗ lực để đảm bảo công tác phòng, chống, ngăn chặn nguy cơ dịch lây lan trong cộng đồng.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast