Những loại đồ uống tốt cho người cao tuổi khi trời lạnh

Những loại đồ uống dưới đây có nhiều công dụng hay với người cao tuổi.

Một trong những yếu tố quan trọng khi chăm sóc người cao tuổi đó là thời tiết. Ở những nơi có mùa đông hoặc vùng núi cao, khi trời trở lạnh là lúc người cao tuổi hay gặp vấn đề về sức khoẻ. Ngoài chế độ ăn uống và vận động khoa học, việc sử dụng những đồ uống giữ ấm cũng là một cách hay để giúp người cao tuổi sinh hoạt tốt.

1. Trà hoa tam thất

Những loại đồ uống tốt cho người cao tuổi khi trời lạnh

Trà hoa tam thất là một loại thức uống dễ dùng. Nó có vị hơi ngái khi mới cho vào miệng nhưng lại để lại vị ngọt ở hậu vị. Loại trà thảo dược này kích thích hệ tuần hoàn, giúp cơ thể thải độc đồng thời làm nóng cơ thể. Khi được uống nóng, trà tam thất giúp thần kinh hoạt động tốt hơn, giảm căng thẳng, mệt mỏi.

2.Trà gừng

Khi nhắc đến gừng chúng ta thường nghĩ đến một loại gia vị có tính nóng. Quả thật cái nóng trong tinh chất gừng tồn tại lâu và có tác động tích cực đến hệ cơ thể.

Những loại đồ uống tốt cho người cao tuổi khi trời lạnh

Trà gừng có rất nhiều tác dụng với người cao tuổi. Tính nóng, cay của trà gừng được dân gian áp dụng chữa bệnh cảm lạnh. Gừng cũng giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn thông qua việc loại bỏ các vấn đề về đường ruột, kích thích quá trình hấp thu dinh dưỡng.

3. Rượu vang đỏ với quế và hồi

Đây là công thức quen thuộc của người Pháp khi tổ chức các lễ hội mùa đông. Những người tham gia lễ hội thường uống 1 ly rượu này để giữ cho cơ thể ấm trong suốt thời gian vui chơi.

Tại sao nói rượu vang đỏ quế hợp với người cao tuổi ? trước tiên là nồng độ cồn của nó rất thấp cho nên không gây ra tình trạng say. Thêm vào đó, rượu làm nóng cơ thể rất nhanh lại được tác động bởi 2 thảo dược là quế và hồi làm cho quá trình giữ nhiệt diễn ra lâu hơn. Uống rượu theo cách này cũng giúp tinh thần cảm thấy sảng khoái và kích thích vị giác hơn.

4. Trà chanh táo hạt lựu

Món trà giữ nhiệt này sẽ hơi cầu kỳ ở khâu nguyên liệu. Bạn cần có táo cắt lát, hạt lựu tách vỏ, bạc hà, chanh tươi và một gói trà đen. Sau khi đun nước nóng, bạn hãm trà trong vòng 3 phút sau đó thêm nước chanh, táo đến khi hỗn hợp nước trên hội tụ đủ các hương vị nói trên. Lọc bỏ lấy nước để cho vào cốc có sẵn bạc hà và hạt lựu. Trong trường hợp không có bạc hà tươi, bạn có thể dùng tinh dầu bạc hà để thay thế.

Những loại đồ uống tốt cho người cao tuổi khi trời lạnh

Đồ uống này được cho là có thể giữ ấm cơ thể trong vòng 1 ngày.

5. Trà đen rượu Rum

Có lẽ đây là thức uống đơn giản nhất mà bạn có thể pha chế vào mùa đông. Chỉ với động tác đơn giản là đun sôi nước và cho 1 túi trà đen vào chờ khi tinh chất trà tan thì thêm vào một ít rượu rum là được. Với một lượng nhỏ rượu rum, trà rất thơm và ngọt. Với những bác nam cao tuổi mà dùng được rượu thì đồ uống này rất hợp.

6. Trà bạc hà mật ong

Với người cao tuổi, mật ong là loại thuốc thuần nhất, dễ dùng nhất. Kết hợp bạc hà và mật ong được dùng nhiều ở các nước có khí hậu ôn đới như Pháp, Thuỵ Sĩ. Tại những nước này, bạc hà sau khi được phơi khô sẽ trở thành đồ uống nóng sau bữa ăn tối. Người ta thêm một chút mật ong để tăng hương vị cho trà. Thức uống này giúp người cao tuổi ngủ ngon và nhiệt độ cơ thể được giữ ổn định. Về mặt khoa học, đây có thể coi là một bài thuốc ổn định nhiệt và huyết áp.

7. Trà táo và quế

Ngạn ngữ phương tây có câu “ một quả táo mỗi ngày sẽ giúp bạn không cần bác sĩ”. 1 cốc nước táo hâm nóng và một thanh quế đủ tạo ra một đồ uống giữ nhiệt hay.

Trong khi táo làm cho đường ruột dễ tiêu thì quế với tính nóng của nó lại giúp cơ thể giữ nóng khá tốt.

8. Hồng trà

Theo các tài liệu y học cổ truyền, hồng trà có tác dụng làm ấm bụng, sinh nhiệt. Như vậy có thể thấy, nó là thức uống tuyệt vời đặc biệt với những người hay bị lạnh chân tay.

Hồng trà thực chất là một dạng khác của trà xanh đã qua chế biến, lên men. Những bác dùng trà xanh bị mất ngủ thì lại có thể dùng hồng trà vì chất caffein của nó nhẹ hơn.

9. Trà la hán

Những loại đồ uống tốt cho người cao tuổi khi trời lạnh

Có thể nói trà la hán khắc chế cái lạnh mùa đông rất khéo. Tinh chất của quả la hán sau khi hoà quyện vào nước nóng có khả năng đánh bay cái lạnh từ cổ họng qua đó giữ ấm phần cổ của chúng ta. Một ưu điểm nữa cho những người cao tuổi là trà la hán thích hợp cho những người bị chứng tiểu đường.

10. Chocolate nóng với quế

Với người cao tuổi cần tăng cường chất hoặc mới ốm dậy thì chocolate nóng này là sự lựa chọn hoàn hảo. Nó không chỉ giữ ấm mà còn cung cấp cho cơ thể một số lượng protein và khoáng chất nhất định ở dạng lỏng giúp cơ thể hấp thu nhanh hơn.

Có 2 cách làm tiêu biểu: chocolate pha nóng với sữa tươi và thêm một chút quế và chocolate pha đặc thêm bột quế và hồi.

Những loại đồ uống tốt cho người cao tuổi khi trời lạnh
Theo Emdep.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast