Linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, kinh tế - xã hội TP Hà Tĩnh đạt nhiều kết quả khả quan

(Baohatinh.vn) - Linh hoạt, căn cơ trong công tác chỉ đạo, điều hành đã giúp KT-XH của TP Hà Tĩnh đạt nhiều kết quả khả quan, trở thành động lực để đô thị trung tâm giữ vững mục tiêu tăng trưởng.

Linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, kinh tế - xã hội TP Hà Tĩnh đạt nhiều kết quả khả quan

Trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh, TP Hà Tĩnh vẫn đảm bảo tiến độ các công trình xây dựng hạ tầng, phục vụ nhiệm vụ phát triển.

Theo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng năm 2021 của TP Hà Tĩnh, đến nay, có 4/27 chỉ tiêu kinh tế - xã hội gồm: trồng mới cây xanh đô thị; tỷ lệ chất thải rắn đô thị được thu gom, vận chuyển, xử lý; tỷ lệ người dân tham gia BHYT và xây dựng mương, rãnh thoát nước đã hoàn thành kế hoạch năm trước thời hạn 3 tháng. Trong đó, có 2 chỉ tiêu vượt cao là xây dựng mương, rãnh thoát nước (đạt hơn 200% kế hoạch) và trồng mới cây xanh đô thị (đạt gần 122% kế hoạch).

Các chỉ tiêu còn lại đang tiếp tục được thực hiện với tỷ lệ hoàn thành từ 60 - 97% kế hoạch năm 2021. Đặc biệt, một số chỉ tiêu kinh tế quan trọng có nhiều tín hiệu lạc quan như: tổng thu ngân sách đã hoàn thành 650 tỷ đồng (đạt 93% kế hoạch tỉnh giao); thành lập mới 247 doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác (đạt 80% kế hoạch).

Hoạt động sản xuất kinh doanh từng bước được phục hồi, nhu cầu tín dụng của doanh nghiệp và người dân có xu hướng tăng. Dư nợ toàn thành phố 9 tháng năm 2021 tăng 11,19% so với đầu năm và tăng 19,46% so với cùng kỳ năm trước.

Linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, kinh tế - xã hội TP Hà Tĩnh đạt nhiều kết quả khả quan

Dự án củng cố, nâng cấp tuyến đê Đồng Môn từ cầu Cày đến cầu Hộ Độ đang thi công giai đoạn “nước rút”.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Hiếu cho biết: “Những thành quả của công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong suốt thời gian qua đã tạo động lực, củng cố niềm tin cho doanh nghiệp, người dân tích cực phục hồi sản xuất kinh doanh. Thành phố cũng nhận diện rõ khó khăn, thuận lợi để đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, linh hoạt ứng phó nhằm tạo những điểm tựa tăng trưởng cho nền kinh tế và ổn định tình hình chính trị - xã hội tại địa phương”.

Linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, kinh tế - xã hội TP Hà Tĩnh đạt nhiều kết quả khả quan

Linh hoạt, căn cơ trong công tác chỉ đạo, điều hành đã giúp KT-XH của TP Hà Tĩnh đạt nhiều kết quả khả quan.

Ngay từ đầu năm, vấn đề về thu ngân sách đã được UBND thành phố căn cơ từng phương án. Trong đó, địa phương tập trung đẩy nhanh việc hoàn thiện các dự án đầu tư hạ tầng quỹ đất, tổ chức đấu giá đúng hạn để tranh thủ nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Cùng với đó, hỗ trợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hoạt động ổn định nhằm giữ mức tăng trưởng cân đối giữa nguồn thu từ đất và thuế, phí.

Linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, kinh tế - xã hội TP Hà Tĩnh đạt nhiều kết quả khả quan

Các đợt đấu giá đất đã tạo “làn sóng” sôi động cho nền kinh tế ở địa phương.

Thêm một điểm tựa tăng trưởng tích cực là địa phương đã tận dụng tối đa thời gian “vàng” trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh để đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án đầu tư. 9 tháng năm 2021, thành phố hoàn thành đưa vào sử dụng 13 công trình, dự án và tiếp tục thực hiện 15 công trình chuyển tiếp, dự án hạ tầng tạo quỹ đất và dự án vốn vay Bộ Tài chính.

Trong thời gian này, nhiều chính sách về hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh cũng được sửa đổi, ban hành phù hợp với thực tiễn, tạo động lực thi đua khắp các địa phương trong xây dựng đô thị văn minh, NTM như: một số cơ chế hỗ trợ phát triển nông nghiệp đô thị, xây dựng cơ sở hạ tầng và quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn TP Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2023; chính sách đầu tư một số dự án đầu tư công trên địa bàn thành phố...

Linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, kinh tế - xã hội TP Hà Tĩnh đạt nhiều kết quả khả quan

Mô hình trồng dưa lưới ứng dụng công nghệ cao ở xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) tạo thu nhập ổn định cho người dân.

Chủ tịch UBND xã Thạch Hạ Nguyễn Sông Hàn cho biết: “Dù việc thực hiện các chỉ tiêu gặp khó khăn hơn vì dịch bệnh, song địa phương đã vận dụng các giải pháp phù hợp với từng thời điểm để hoàn thành kế hoạch. Đến nay, 11/11 thôn đều đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu; toàn xã đã có 4/5 tiêu chí xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Quan trọng nhất, những chính sách mới đã giúp địa phương hình thành các mô hình nông nghiệp đô thị và đẩy mạnh tích tụ ruộng đất nhằm tạo thu nhập và mở ra cơ hội việc làm cho người dân”.

Cùng thời điểm này, phường Nam Hà cũng đã “chạm đích”, trở thành phường đầu tiên của TP Hà Tĩnh đạt chuẩn văn minh đô thị kiểu mẫu. Các phong trào “nhựa hóa” đường giao thông, trồng cây xanh... đang ngày càng “nâng chất” cho đô thị văn minh.

Linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, kinh tế - xã hội TP Hà Tĩnh đạt nhiều kết quả khả quan

Phong trào trồng cây xanh, tạo môi trường sinh thái bền vững được người dân tích cực hưởng ứng.

Trong cuộc làm việc mới đây với TP Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đã khẳng định, TP Hà Tĩnh là “trái tim” của tỉnh, cả hệ thống chính trị và Nhân dân phải tập trung thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, xây dựng thành phố ngày càng hiện đại, khang trang và tạo động lực cho tỉnh phát triển.

Tới đây, TP Hà Tĩnh sẽ xúc tiến nhiều dự án đầu tư hạ tầng, chỉnh trang đô thị tầm cỡ... nhằm thực hiện sứ mệnh đô thị “hạt nhân” của tỉnh và hứa hẹn tiếp tục làm thay đổi diện mạo, tạo ra cơ hội thúc đẩy sự phát triển kinh tế nhanh, bền vững cho địa phương.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast