Thức cùng chợ đêm

(Baohatinh.vn) - Chợ đêm không phải là khái niệm xa lạ với những ai sống trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Chợ họp khi mọi người đang say giấc và kết thúc khi mặt trời vừa lên. Ngày nắng, ngày mưa, từ đông sang hè, chợ đêm vẫn luôn nhộn nhịp với hàng trăm con người và đủ loại phương tiện vận chuyển, trao đổi, mua bán hàng hóa.

Cũng từ đây, các loại thực phẩm, nông sản, hoa quả được tỏa đi khắp nơi, đến các khu chợ bán lẻ trên địa bàn toàn tỉnh, theo chân tiểu thương lên tận các thôn làng vùng sâu, vùng xa.

thuc cung cho dem

Chọn hoa ở chợ đêm về bán lẻ

Một đêm đông rét buốt, tôi có dịp theo chân các tiểu thương chứng kiến và cảm nhận không khí nhộn nhịp của chợ đầu mối này. Xuyên trong màn đêm, những chiếc ô tô, xe máy chất đầy rau, quả, thịt, cá từ các tỉnh Đà Lạt, Quy Nhơn, Nha Trang lên; từ các xã, phường ven thành phố cũng nhanh chóng đổ về. Khoảng 2h sáng, chợ đã hoạt động sôi nổi, nhộn nhịp. Hàng hóa cũng tấp nập từ các xe hàng chuyển cho tiểu thương phân phối. Mỗi người nhanh chóng kiếm cho mình chỗ đứng. Người mua, kẻ bán hối hả xen lẫn tiếng cười, tiếng nói, tiếng xe như xua tan cái lạnh tê tái lúc nửa đêm.

Chị Nguyễn Mai (phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Tôi buôn bán ở chợ này hơn 10 năm rồi, mỗi người đều có mối hàng riêng nên không ai tranh giành hay cạnh tranh nhau cả, thậm chí, khi khan hàng, chúng tôi còn chia sẻ, nhường nhau để không bị lỡ chợ”. Cứ như vậy, việc buôn bán, trao đổi hàng hóa lại rộn ràng, nhộn nhịp đến 6h sáng thì tan. Đường phố lại thông thoáng, rác thải được thu gom vào một góc, mặt bằng của các hộ kinh doanh và các gia đình sống xung quanh cũng được dọn dẹp sạch sẽ.

Trong vòng xoay nhọc nhằn không ngơi nghỉ suốt cả năm trời ấy, đông nhất vẫn là những người phụ nữ mưu sinh từ bó rau, con tôm, con cá. Ai nấy đều nhanh nhẹn, hoạt bát, tảo tần như những thân cò lặn lội trong đêm. Khi được hỏi thăm, chị Hồng (xã Thạch Hương, Thạch Hà) vừa đưa tay xoa cho ấm, vừa tâm sự: “Cuộc sống khó khăn nên chị cũng phải tham gia buôn bán để tăng thu nhập, trang trải chi tiêu trong gia đình. Khi mới tập tành buôn bán thì còn bỡ ngỡ, chứ giờ cũng quen mối rau từ trong Đà Lạt chở ra, đến đêm chỉ cần nhận hàng giao lại cho tiểu thương nhỏ để họ đưa đi phân phối nơi khác là được. Công việc vất vả vì thức đêm, mình thì phận đàn bà sức yếu, khuân được mấy thùng hàng cũng rã cả tay, nhưng bù lại, có thêm đồng giắt lưng lo cho con ăn học, sắm sửa trong nhà”.

Người bán vất vả đã đành, người mua cũng nhọc nhằn chẳng kém. Để kịp có hàng cho những phiên chợ sáng, họ cũng phải mần mò ra chợ từ nửa đêm để chọn được những món hàng ngon nhất, tươi nhất. Cũng vì phải lấy nhiều hàng về bán nên anh Ngọc (xã Cẩm Trung, Cẩm Xuyên) đã đi từ nửa đêm để kịp đưa hàng về sớm. “Nhà xa mà trời thì lạnh, chỉ mong đi đường không gặp sự cố hỏng hóc xe cộ để kịp cho vợ soạn hàng đón phiên chợ sáng. Vất vả lắm cô ạ”.

thuc cung cho dem

Anh Ngọc buộc lại rau quả, nông sản chuẩn bị cho kịp phiên chợ sớm

Ăn tạm chiếc bánh mì từ những người bán rong, mặc thêm chiếc áo ấm dày cộm, quấn thêm vòng khăn đỡ lạnh lúc đi đường, anh Ngọc lúi húi buộc lại dây quấn chặt gần 100 kg bắp cải, su hào, dưa chuột... trên chiếc xe máy cà tàng rồi hút bóng trong màn sương lạnh. Tiếng rao của những người bán bánh mì, bánh chưng dạo quanh chợ cũng vội vã hòa vào cái nhộn nhịp của phiên chợ đêm như góp chung nhịp đập của cuộc sống.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast