Mỹ đốt tiền với tàu ngầm Virginia

Với số tiền bỏ ra lên tới 166 tỷ USD và mang nhiều kỳ vọng của Hải quân Mỹ, nhưng chương trình tàu ngầm Virginia đang gây thất vọng tại Mỹ.

Trang USNI News dẫn báo cáo từ Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ cho biết, Hải quân nước này đang đối mặt với tình trạng trì hoãn đáng kể về bảo dưỡng tàu ngầm gây ảnh hưởng đến năng lực bắt kịp với khối lượng công việc trong 25 năm tới.

Hải quân Mỹ đang đối mặt tình trạng thiếu hụt các bộ phần tàu ngầm và phải phụ thuộc vào giải pháp tráo đổi. Đó là khi tàu ngầm bị mất một bộ phận nào đó, Hải quân Mỹ sẽ thay thế bằng bộ phận của tàu ngầm khác. Tính từ năm 2013, Hải quân Mỹ đã tráo đổi 1.600 bộ phần tàu ngầm.

Mỹ đốt tiền với tàu ngầm Virginia

Tàu ngầm Virginia.

“Dựa trên phân tích kỹ thuật và thử nghiệm một số bộ phận trên tàu ngầm dự kiến có tuổi thọ 33 tuổi nhưng chúng đang đối mặt với tình trạng xuống cấp sớm hơn nhiều do tương tác khích động mạnh phức tạp”, Hải quân Mỹ cho biết.

Hiện Hải quân Mỹ vẫn bảo mật thông tin về những bộ phận lão hóa sớm hơn nhiều so với dự kiến. Tuy nhiên theo đánh giá của USNI News, những chiếc tàu Virginia đang cho thấy chúng là cỗ máy đốt tiền và gây thất vọng lớn trong hạm đội Mỹ.

Đánh giá về Virginia, nhà quan sát quân sự Nga Alexander Zhilin cho rằng, lớp tàu ngầm hạt nhân này của này chỉ tương đương, thậm chí còn thua kém tàu ngầm Kilo của Nga. Về vũ khí, lớp tàu ngầm Virginia của Mỹ có khả năng mang 12 tên lửa hành trình đa mục đích có độ chính xác cao Tomahawk.

Virginia là lớp tàu ngầm đa mục đích của Hải quân Mỹ thuộc thế hệ thứ tư, được thiết kế để chống tàu ngầm và để thực hiện các hoạt động ven biển. Ngoài các loại vũ khí tiêu chuẩn, tàu ngầm còn thực hiện các hoạt động đặc biệt, vì thế được trang bị các thiết bị ngầm không có người ở, buồng cho thợ lặn, bộ phận gắn vào boong tàu dành cho thùng container hoặc một tàu ngầm cực nhỏ.

Dù tàu Virginia được trang bị bằng những thiết bị tối tân hàng đầu của Mỹ nhưng chỉ cần hệ thống Club-S, những tàu ngầm Kilo (phiên bản xuất khẩu) do Nga sản xuất cũng có sức mạnh tương đương tàu ngầm Virginia Mỹ.

Theo Báo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast