Hà Tĩnh “ứng phó” với tình trạng già hóa dân số

(Baohatinh.vn) - Những năm gần đây, tốc độ già hóa dân số tại Hà Tĩnh diễn ra khá nhanh so với mức bình quân chung cả nước. Việc quan tâm chăm sóc sức khỏe thể chất, nâng cao đời sống tinh thần cho người cao tuổi, ứng phó với tình trạng già hóa dân số đang được các cấp, ngành, địa phương quan tâm thực hiện.

Hà Tĩnh “ứng phó” với tình trạng già hóa dân số

Cụ Kiều Nam được nhân viên y tế thăm khám sức khỏe tại nhà.

Năm nay đã hơn 96 tuổi, con cái ở xa, phải sống một mình nhưng cụ Kiều Nam (TDP 6 - phường Nam Hồng - thị xã Hồng Lĩnh) vẫn nhận được sự chăm sóc đầy đủ về y tế cũng như về tinh thần.

Hằng ngày, các thành viên của mạng lưới tình nguyện viên chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại hộ gia đình phường Nam Hồng thay phiên nhau đi chợ, dọn dẹp nhà cửa và định kỳ thăm khám, chăm sóc y tế miễn phí cho cụ... Với sự hỗ trợ tích cực đó, cụ Kiều Nam vẫn sống rất vui khỏe, tinh thần lạc quan.

Hà Tĩnh “ứng phó” với tình trạng già hóa dân số

Thành viên của mạng lưới tình nguyện viên chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại hộ gia đình phường Nam Hồng động viên, chăm sóc cụ Kiều Nam thường xuyên.

May mắn hơn khi có con cháu ở bên cạnh chăm sóc, cụ Phan Thị Liên ở TDP 3 - phường Nam Hồng (TX Hồng Lĩnh) càng yên tâm hơn khi thường xuyên được các y, bác sỹ Trung tâm Y tế thị xã đến thăm khám định kỳ theo mô hình chăm sóc sức khoẻ tại nhà dành cho người cao tuổi.

Bà Phan Thị Mai Hương - con gái cụ Liên cho biết: “Các y, bác sỹ đến tận nhà thăm khám cho mẹ tôi rất chu đáo và tư vấn, hướng dẫn chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, vận động phù hợp với thể trạng của người già. Chúng tôi thấy rất yên tâm với cách làm này”.

Hà Tĩnh “ứng phó” với tình trạng già hóa dân số

Với mô hình chăm sóc sức khoẻ tại nhà dành cho người cao tuổi, cụ Phan Thị Liên (ngoài cùng bên phải) được thăm khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe đầy đủ.

Với số lượng hội viên người cao tuổi trên địa bàn thị xã khá đông, ngoài hoạt động thăm khám, chăm sóc tại nhà, các trạm y tế xã, phường cũng thường xuyên tổ chức khám sức khỏe định kỳ tại trạm cho các cụ.

“Các cụ được khám, theo dõi sức khỏe miễn phí các bệnh lý như: đái tháo đường, tăng huyết áp, tim mạch và một số bệnh lý thường gặp của người già. Những hoạt động ý nghĩa này đã góp phần giúp nhiều cụ cao tuổi được tiếp cận dịch vụ y tế, động viên về mặt tinh thần để sống vui, sống khỏe” - bà Hà Thị Yến - Trưởng phòng Dân số - Truyền thông (Trung tâm Y tế thị xã Hồng Lĩnh) cho biết.

Hà Tĩnh “ứng phó” với tình trạng già hóa dân số

Trung tâm Y tế thị xã Hồng Lĩnh tổ chức khám sức khỏe định kỳ miễn phí cho người cao tuổi trên địa bàn.

Ngoài công tác chăm sóc về y tế, hoạt động rèn luyện thân thể phù hợp cũng được các địa phương quan tâm triển khai cho người cao tuổi. Sau một thời gian dài trầm lắng do dịch COVID-19, năm nay, giải bóng chuyền hơi dành cho người cao tuổi đã được một số địa phương như TP Hà Tĩnh, huyện Kỳ Anh, Thạch Hà khởi động trở lại trong tháng hành động vì người cao tuổi (tháng 10 hằng năm).

Hà Tĩnh “ứng phó” với tình trạng già hóa dân số

Giải bóng chuyền hơi dành cho người cao tuổi được một số địa phương khởi động trở lại sau một thời gian gián đoạn do dịch COVID-19. Trong ảnh: Các đội bóng tham dự giải của TP Hà Tĩnh.

Giải đấu của các địa phương nhận được sự tham gia tích cực của đông đảo hội viên cao tuổi, sự cổ vũ nhiệt tình của người dân. Thông qua các trận đấu gay cấn, kịch tính, các cụ được thỏa mãn niềm đam mê thể thao, rèn luyện thân thể.

Ông Nguyễn Lương Lĩnh - Chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện Thạch Hà cho biết: “Giải đấu bóng chuyền hơi người cao tuổi huyện Thạch Hà năm 2022 đã thành công tốt đẹp, tạo không khí vui tươi phấn khởi cho hội viên; động viên tinh thần để giúp các cụ sống vui, sống khỏe hơn mỗi ngày”.

Hà Tĩnh “ứng phó” với tình trạng già hóa dân số

Các vận động viên cao tuổi huyện Thạch Hà cống hiến cho khán giả nhiều pha bóng đẹp mắt.

Hiện nay, toàn tỉnh có gần 25.000 người cao tuổi, trong đó, nhiều người cuộc sống còn khó khăn, bệnh tật, đời sống tinh thần hạn chế… Do đó, việc duy trì hoạt động thăm khám, chăm sóc sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí tại nhà; triển khai các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao dành cho người cao tuổi có ý nghĩa rất quan trọng.

Hà Tĩnh “ứng phó” với tình trạng già hóa dân số

Người cao tuổi cần được chăm sóc tốt sức khỏe thể chất và tinh thần. Trong ảnh: Các thành viên CLB Thể dục dưỡng sinh phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) nghỉ ngơi sau buổi tập.

Ông Bùi Quốc Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh cho biết: “Hà Tĩnh đang là một trong những địa phương có tốc độ già hóa dân số thuộc tốp đầu cả nước. Ngành dân số đã phối hợp các địa phương, ban ngành liên quan triển khai nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần cho người cao tuổi. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác truyền thông trên lĩnh vực này, đồng thời đa dạng các hoạt động chăm sóc để nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi, góp phần để Hà Tĩnh từng bước chủ động thích ứng với giai đoạn già hóa dân số, thực hiện tốt hơn chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi”.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast