Cống điều tiết nước hư hỏng, 20 ha đất lúa ở Kỳ Lạc bỏ hoang

(Baohatinh.vn) - Xã miền núi Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh) có tổng diện tích lúa ít ỏi - chỉ với 70 ha. Vậy nhưng, diện tích đất sản xuất này đang bị thu hẹp khi hơn 20 ha đất canh tác của 3 thôn: Lạc Xuân, Lạc Sơn và Lạc Tiến phải bỏ hoang hơn 1 năm nay. Nguyên nhân là do cống điều tiết nước tưới ở đây bị hư hỏng sau các trận mưa lũ.

cong dieu tiet nuoc hu hong 20 ha dat lua o ky lac bo hoang
cong dieu tiet nuoc hu hong 20 ha dat lua o ky lac bo hoang

Hệ thống cống phụ và kênh mương phía hạ nguồn bị hư hại, một diện tích ruộng lớn bị đất đá bồi lấp.

Sau các đợt lũ năm 2016, cống chính ở khu vực đập Chà Rường - một trong những nguồn nước tưới chính của xã Kỳ Lạc đã bị lũ cuốn trôi xuống lòng kênh phía hạ nguồn. Mất cống điều tiết nước, hệ thống kênh dẫn phía hạ nguồn với chiều dài hàng trăm mét cũng bị nước lũ phá hủy gần như hoàn toàn. Nước lũ chảy tự do trên lòng kênh rộng, cộng với độ chênh lớn, đã kéo theo hàng trăm khối đất đá từ thượng nguồn đổ về, bồi lấp nhiều diện tích đất ruộng của người dân, hiện rất khó để khôi phục. Vậy nên, 20 ha lúa ở 3 thôn: Lạc Xuân, Lạc Sơn và Lạc Tiến đã bị đình trệ sản xuất hơn 1 năm nay.

“Bao năm nay, gia đình chúng tôi cũng như hàng trăm hộ dân sinh sống chủ yếu nhờ vào sản xuất lúa và hoa màu trên cánh đồng Chà Rường. Kể từ khi cống dẫn nước bị cuốn trôi đến nay, không có nước, mặt ruộng lại bị bồi lấp, chúng tôi mất đi tư liệu sản xuất và nguồn thu nhập chính, cuộc sống hết sức khó khăn. Mong sao chính quyền các cấp sớm có giải pháp sửa chữa, khôi phục để bà con được trở lại sản xuất, ổn định cuộc sống” - ông Nguyễn Văn Quán (thôn Lạc Tiến) bày tỏ.

Anh Bùi Thùy Tiên - chuyên trách phụ trách NTM xã Kỳ Lạc cho biết: “Biện pháp trước mắt đó là huy động nhân dân đắp ngăn hoàn toàn đầu nguồn kênh dẫn để không cho nước lũ tiếp tục đổ về hạ du làm bồi lấp thêm mặt ruộng. Để khôi phục nguyên trạng công trình cống Chà Rường, hệ thống kênh dẫn và tiến hành nạo vét đất đá bồi lắng mặt ruộng với kinh phí khá lớn, xã Kỳ Lạc mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành”.

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast