Nhường đất cho dự án Bắc Thạch Hà, 46 hộ dân ổn định cuộc sống tại khu tái định cư

(Baohatinh.vn) - Sau hơn 1 năm bàn giao mặt bằng, có 46/48 hộ thuộc diện tái định cư dự án cải tạo và nâng cấp hệ thống kênh tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp và thoát lũ cho vùng Bắc Thạch Hà đã về nơi ở mới (thôn Gia Ngãi 1, xã Thạch Long, Thạch Hà - Hà Tĩnh).

Nhường đất cho dự án Bắc Thạch Hà, 46 hộ dân ổn định cuộc sống tại khu tái định cư

Các công trình nhà ở tại khu tái định cư xã Thạch Long mang nét hiện đại, là điểm nhấn quan trọng cho cảnh quan địa phương

Theo đó, tổng số diện tích thu hồi bồi thường để phục vụ cho dự án là 44,8 ha với kinh phí 59,8 tỷ đồng. Trong 789 hộ bị ảnh hưởng có 48 hộ phải tái định cư (trong đó, Thạch Long 43 hộ, Thạch Tiến 3 hộ, Thạch Ngọc 1 hộ, Việt Xuyên 1 hộ).

Hiện tại, dự án tái định cư đã giải ngân được 59,6 tỷ đồng; còn 266 triệu đồng của 2 hộ dân chưa nhận kinh phí bồi thường, hỗ trợ.

Nhường đất cho dự án Bắc Thạch Hà, 46 hộ dân ổn định cuộc sống tại khu tái định cư

Các công trình nhà ở lần lượt được hoàn thiện

Theo đánh giá, khu tái định cư nằm ở vị trí trung tâm; gần các cơ quan hành chính cấp huyện; ngay phía sau Bệnh viện Đa khoa Thạch Hà; đường sá rộng rãi, thoáng đãng cùng với hệ thống điện chiếu sáng, nước sinh hoạt ổn định là “điểm cộng” rất lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong cuộc sống.

Nhường đất cho dự án Bắc Thạch Hà, 46 hộ dân ổn định cuộc sống tại khu tái định cư

Đường sá tại khu tái định cư được quy hoạch khang trang, rộng rãi

Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư Thạch Hà Nguyễn Anh Tùng cho biết, thời gian tới, chính quyền các xã có dân nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án sẽ tăng cường phối hợp với Hội đồng bồi thường, các phòng, ngành chuyên môn cấp huyện để giải quyết các kiến nghị, đề xuất của người dân theo thẩm quyền.

Đối với những hộ hết độ tuổi lao động chưa có thẻ bảo hiểm y tế, huyện đang rà soát để có chính sách hỗ trợ.

Dự án nhằm cải tạo, nâng cao năng lực tiêu thoát lũ, giảm ngập lụt cho vùng Bắc Thạch Hà; đảm bảo an toàn trên 4.100 ha đất canh tác, trên 10.000 hộ dân, hơn 36.000 nhân khẩu khu vực; xây dựng cơ sở hạ tầng cho 6 xã và 3 xã hưởng lợi trực tiếp tại khu vực Bắc Thạch Hà.

Dự án được chia thành 5 gói thầu. Trong đó, gói số 1, 2, 3 thi công nạo vét kênh Vách Nam đoạn từ K0+00 đến K8+304; gói số 4 thi công tuyến kênh nhánh (số 1, số 2), cống Voọc Sim 2, thi công hệ thống trạm bơm và kênh tưới sau trạm bơm, hệ thống điện và các tuyến đường phục vụ thi công; gói số 5 thi công hệ thống cầu giao thông.

Các gói thầu hiện đã hoàn thành khối lượng công việc ước tính đạt từ 40%-90% so với giá trị hợp đồng.

Hiện tại, dự án đã giải ngân được 144,5 tỷ đồng trong tổng nguồn vốn bố trí 155,4 tỷ đồng. Trong đó, gần 59,2 tỷ đồng là nguồn vốn ODA và hơn 85 tỷ là nguồn đối ứng trong nước.

Chủ đề Giải phóng mặt bằng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast