Những lô vaccine chống Covid-19 đầu tiên của Nga sắp được xuất xưởng

Theo Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko, những lô vaccine phòng dịch Covid-19 đầu tiên sẽ được gửi cho các bác sỹ.

Hôm nay, phát biểu trong cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Liên bang Nga Mikhail Murashko cho biết, các lô vắc-xin phòng dịch Covid-19 đầu tiên sẽ được sản xuất ra trong vòng hai tuần nữa.

Những lô vaccine chống Covid-19 đầu tiên của Nga sắp được xuất xưởng

(Ảnh minh họa: Rianovosti)

Theo Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko, trước hết, những lô vắc -xin phòng dịch Covid-19 đầu tiên này sẽ được gửi cho các bác sỹ. Đồng thời, việc sản xuất vaccine của Nga trước hết sẽ ưu tiên cho thị trường nội địa, vì cần phủ kín nhu cầu của người dân.

Trước đó, ông Murashko đã cho biết, sau các nhân viên y tế và giáo viên, là những người được tiêm chủng đầu tiên vào khoảng cuối tháng 8 hoặc trong tháng 9, việc tiêm chủng đại trà trong dân chúng có thể bắt đầu từ ngày 1/1/2021 và việc tiêm chủng là tự nguyện.

Người đứng đầu Bộ Y tế Nga cũng cho biết rằng, Nga sẽ dự kiến sản xuất vắc-xin ở nước ngoài. Các cuộc đàm phán hiện đang được tiến hành. Theo lời Bộ trưởng Murashko, “Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga đã tham gia trực tiếp vào công việc xuất khẩu công nghệ và thuốc, sản xuất trên các địa điểm khác có thể được thực hiện.”

Tại cuộc họp hôm nay, Bộ trưởng Mikhail Murashko cho rằng, các ý kiến hoài nghi về vaccine của Nga là không có căn cứ. Theo quan điểm của ông, "các đồng nghiệp nước ngoài, cảm thấy sự cạnh tranh nhất định, lợi thế cạnh tranh của thuốc Nga, đang cố gắng bày tỏ một số ý kiến, là hoàn toàn vô căn cứ.” Ông nhắc nhớ rằng, nhiều nước đã sử dụng một số chế độ bắt buộc để nghiên cứu. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, “nền tảng mà vaccine được tạo ra ở Nga đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và an toàn: trước đây nó đã được sử dụng để tổng hợp và sản xuất các loại thuốc khác.”

Trước đó, hôm qua (11/08), Nga đã đăng ký cho vaccine phòng Covid-19 đầu tiên trên thế giới với tên gọi “Sputnki V”, do Trung trâm nghiên cứu dịch tễ học và vi trùng học mang tên N.F.Gamalei phát triển và đã trải qua các thử nghiệm lâm sàng trong tháng 6-tháng 7.

Vaccine này được phát triển trên một nền tảng nổi tiếng của nền y học Nga, mà trước đó đã điều chế và sản xuất ra ra hàng loạt vắc xin. Bộ Y tế Nga lưu ý rằng, kinh nghiệm áp dụng các loại thuốc tương tự cho thấy, chúng có khả năng tạo miễn dịch dài hạn-đến 2 năm. Người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp Nga Kiryll Đmitryev tuyên bố rằng, Nga đã nhận được đơn đặt mua 1 tỷ liều vaccine phòng Covid-19 từ 20 nước./.

Theo Anh Tú/VOV-Moscow

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast