UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo tăng cường phòng chống dịch bệnh

(Baohatinh.vn) - Sở Y tế Hà Tĩnh có nhiệm vụ tăng cường hoạt động giám sát, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh, xử lý triệt để ổ dịch, không để lan rộng và kéo dài tại cộng đồng.

UBND tỉnh vừa ban hành văn bản về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo tăng cường phòng chống dịch bệnh

Trong điều kiện thời tiết diễn biến thất thường, dịch bệnh sốt xuất huyết tiếp tục có nguy cơ bùng phát và lây lan, đòi hỏi các địa phương phải tích cực chủ động phòng ngừa.

Theo đó, Sở Y tế đẩy mạnh tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, nhất là tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi trong các trường học, cơ sở giáo dục theo Kế hoạch phối hợp số 1557/KH-BYT- BGDĐT ngày 17/11/2022 giữa Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT.

Thực hiện hiệu quả công tác kiểm soát dịch bệnh, đánh giá nguy cơ dịch bệnh; tăng cường hoạt động giám sát, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh, xử lý triệt để ổ dịch, không để lan rộng và kéo dài tại cộng đồng.

Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức tốt việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị người bệnh, tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong ở người do dịch bệnh. Đồng thời có kế hoạch phân tuyến điều trị, hỗ trợ các tuyến dưới để tránh tình trạng quá tải.

Thường xuyên cập nhật, thống kê số lượng và tình trạng bệnh nhân nặng, đặc biệt các nhóm người bệnh dễ tổn thương như phụ nữ có thai, trẻ nhỏ, người cao tuổi trên địa bàn để có kế hoạch sẵn sàng ứng phó với các tình huống nguy kịch.

Tổ chức các đoàn kiểm tra thường xuyên giám sát đánh giá, đôn đốc chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai hoạt động phòng chống dịch trên địa bàn.

Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, linh hoạt, phù hợp với diễn biến tình hình dịch của địa phương.

UBND tỉnh yêu cầu Sở GD&ĐT duy trì ổn định các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các trường học, các cơ sở giáo dục; chủ động phối hợp với ngành y tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; chỉ đạo các trường học, các cơ sở giáo dục đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, đảm bảo nước sạch, xà phòng và thường xuyên làm tốt công tác vệ sinh môi trường tại các trường học, các cơ sở giáo dục; phối hợp quản lý tốt sức khỏe học sinh, cán bộ, giáo viên, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học.

Phối hợp với Sở Y tế đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi trong các cơ sở giáo dục theo Kế hoạch phối hợp số 1557/KH-BYT- BGDĐT ngày 17/11/2022 giữa Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông liên quan tăng cường tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh (vệ sinh môi trường, thu gom phế thải, loại trừ các ổ lăng quăng/bọ gậy, phòng tránh muỗi đốt, vệ sinh cá nhân, rửa tay với xà phòng và nước sạch, sử dụng nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh...); thực hiện ăn chín, uống chín; thực hiện an toàn thực phẩm trong giết mổ gia súc, gia cầm và chế biến các sản phẩm từ gia súc, gia cầm; vận động tuyên truyền người dân tham gia tiêm phòng COVID-19, trong đó đẩy mạnh thông tin tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi trong các cơ sở giáo dục.

Sở NN&PTNT triển khai mạnh mẽ các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên các đàn gia súc, gia cầm; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch ở động vật, xử lý triệt để ổ dịch, thông báo kịp thời cho ngành y tế để phối hợp các biện pháp phòng chống dịch bệnh lây từ động vật, thực phẩm sang người.

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNT, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Cục Hải quan Hà Tĩnh và các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, ngăn chặn triệt để gia cầm, sản phẩm gia cầm bị bệnh, nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Sở Tài chính kịp thời tham mưu UBND tỉnh bổ sung kinh phí để đảm bảo đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch bệnh theo đề xuất của Sở Y tế và các địa phương.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tăng cường tuyền truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống, dịch bệnh; tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi; phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng chống, dịch bệnh trên địa bàn; huy động tốt mọi nguồn lực, sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là tham gia hỗ trợ công tác triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19; giao trách nhiệm cụ thể cho chủ tịch UBND cấp xã về thực hiện công tác phòng chống dịch, đảm bảo tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast