450.000 con ong mật sống trong tường nhà dân

Phát hiện tổ ong khổng lồ trong căn nhà mới mua, cặp vợ chồng Mỹ phải trả 12.000 USD để di dời chúng và sửa lại nhà.

450.000 con ong mật sống trong tường nhà dân

Tổ ong mật hàng trăm nghìn con trong ngôi nhà ở Skippack. Ảnh: Allan Lattanzi.

Sara Weaver cùng chồng kinh ngạc khi phát hiện ngôi nhà cũ mình mua ở Skippack, bang Pennsylvania, có tới 450.000 con ong mật sống trong tường suốt 35 năm, CNN hôm 2/8 đưa tin. Trước đó, người bán đã nhắc đến việc có ong trong tường, nhưng họ không nghĩ vấn đề lại nghiêm trọng như vậy.

Vợ chồng Weaver mua nhà vào mùa đông nên gần như không thấy ong bay ra. Bên cạnh đó, họ cũng rất hài lòng vì tìm được ngôi nhà giá phải chăng và nằm ở vị trí thích hợp nên không bận tâm đến ong. Tuy nhiên, đến mùa xuân, ong bắt đầu bay ra khiến họ cảm thấy rắc rối.

Chồng người bán đã mất và người này cũng không sống trong ngôi nhà cũ nên tình trạng của nó rất tệ, Weaver cho biết. “Ngôi nhà rất bẩn. Nhưng giờ nghĩ lại, thứ tôi cho là vết bẩn trên cửa sổ và lau sạch thực ra có thể là mật ong vì có vết chảy nhỏ giọt”, cô nói.

Allan Lattanzi, một người nuôi ong giàu kinh nghiệm trong vùng, được vợ chồng Weaver mời đến giải quyết sự việc. Lattanzi nhận ra đây không phải lần đầu tiên mình tới ngôi nhà này. Ông từng được gọi đến 4 năm trước nhưng người chủ cũ không trả nổi phí di dời nên đã mặc kệ đàn ong, sau đó bán nhà. Hiện tại, vợ chồng Weaver phải trả khoảng 12.000 USD để di dời chúng và sửa lại ngôi nhà.

Trong khoảng một tuần, Lattanzi cẩn thận dỡ bỏ từng viên gạch để không làm hại đàn ong. Sau đó, ông chuyển chúng đến trang trại nuôi ong Yerkes Honey.

“Thông thường, khi ở trong nơi cư trú một thời gian dài, ong sẽ rất đề phòng. Khi nhấc một viên gạch ra, tôi thường ngay lập tức bị ong vây quanh và tấn công. Nhưng đàn ong ở đây khá lành tính. Trong toàn bộ quá trình, tôi có lẽ chỉ bị đốt 5 hay 6 lần”, Lattanzi nhận xét.

Weavers đang cho thuê lại ngôi nhà ở Skippack và dự định sau này chuyển về sống ở đây. Những người thuê cho biết, họ không còn thấy mật ong chảy xuống các bức tường trong nhà mà chỉ bắt gặp vài con ong bay bên ngoài.

Vai trò lớn nhất của ong mật với nông nghiệp không phải tạo các sản phẩm từ tổ ong mà là thụ phấn, theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA). Thụ phấn ước tính mang lại lợi ích nông nghiệp gấp 10 - 20 lần tổng giá trị của mật và sáp ong. Thế giới có tới hơn 20.000 loài ong nhưng chúng đang chết dần do thiếu cây, biến đổi khí hậu và ngộ độc thuốc trừ sâu.

Theo VNE (CNN )

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast