Hành trình xây dựng thương hiệu mật ong Hương Sơn ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với lợi thế vùng đồi núi có nhiều loại hoa rừng tự nhiên, người dân Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã tận dụng, phát triển nghề nuôi ong lấy mật, đồng thời, xây dựng thương hiệu mật ong Hương Sơn.

Phát huy tiềm năng của miền... “núi thơm”

Video: Người nuôi ong Hương Sơn nói về việc xây dựng thương hiệu mật ong

Những năm qua, nghề nuôi ong lấy mật ở Hương Sơn đã phát triển khá nhanh, mang lại thu nhập cao cho người nông dân. Vì vậy, tiếp tục mở rộng quy mô nghề ong và nâng cao giá trị sản phẩm mật ong là hướng đi đã được địa phương nỗ lực thực hiện.

Năm 2019, 21 thành viên của tổ hợp tác (THT) Mật ong Kiến Quốc - Cao Bách Hoa ở xã Sơn Phú được Công ty cổ phần Ong Trung ương cung cấp ong giống, tập huấn hướng dẫn nhân đàn tạo giống, kỹ thuật chăm sóc và phòng bệnh cho ong đúng quy trình, khai thác sản phẩm… Nhờ tuân thủ nghiêm quy trình nuôi ong và đặc biệt là lợi thế của vùng đồi núi có nhiều loại hoa, cây rừng tự nhiên nên đàn ong của THT ngày càng phát triển về số lượng, sản lượng và chất lượng mật.

“Giai đoạn 2019 - 2020, THT đã gây dựng hơn 600 đàn ong với sản lượng trung bình từ 10 - 12 kg mật trên một đàn. Trong năm 2020, cả THT thu được 3 tấn mật tương đương gần 3.000 lít. Nhờ sự hỗ trợ của nhà nước mà đến nay số lượng đàn ong của THT tăng lên 800 đàn” - ông Nguyễn Kiến Quốc, Tổ trưởng tổ THT Mật ong Kiến Quốc - Cao Bách Hoa phấn khởi cho biết.

Hành trình xây dựng thương hiệu mật ong Hương Sơn ở Hà Tĩnh

Hệ thống máy hạ thủy phần của THT Mật ong Kiến Quốc - Cao Bách Hoa đảm bảo nâng cao chất lượng sản phẩm.

3 năm qua, thương hiệu mật ong Cường Nga (xã Quang Diệm) đã trở nên nổi tiếng. Đặc biệt, khi sản phẩm mật ong Cường Nga được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao (năm 2019), du khách hay con em Hương Sơn thường lựa chọn sản phẩm này làm quà tặng cho bạn bè.

Chia sẻ về quy trình sản xuất, anh Nguyễn Văn Cường - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Mật ong Cường Nga cho hay: “Quy trình nuôi ong được HTX Mật ong Cường Nga thực hiện theo quy trình VietGAP. Thời điểm khai thác, xả mật, bổ sung thức ăn và lựa chọn nguồn hoa đều được HTX thực hiện một cách quy củ, tuân thủ đúng phương pháp đã được tập huấn. Nhờ áp dụng đúng các biện pháp kỹ thuật nên năm 2020, sản lượng mật thu về của HTX khoảng gần 3 tấn. Đến năm 2021, ước tính có khoảng 10 tấn mật của bà con được HTX thu mua”.

Hành trình xây dựng thương hiệu mật ong Hương Sơn ở Hà Tĩnh

Quy trình nuôi ong được người dân thực hiện theo quy trình VietGAP.

Cùng với đầu tư nuôi hơn 100 đàn ong, anh Nguyễn Văn Cường cũng đã mạnh dạn đầu tư máy hạ thủy phần, các loại máy lọc mật, hệ thống chai đựng, bao bì… để xúc tiến thương mại, đảm bảo đầu ra cho thị trường. Ngoài thu mua, chế biến, đưa sản phẩm mật ong ra thị trường, HTX Mật ong Cường Nga còn thu mua sáp ong cho bà con và cung cấp các dụng cụ ngành ong như: mũ nón, thùng quay mật, phấn hoa…

“Phủ sóng” thương hiệu mật ong Hương Sơn

Hành trình xây dựng thương hiệu mật ong Hương Sơn ở Hà Tĩnh

Những năm qua, sản phẩm mật ong Hương Sơn đã tham dự nhiều hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh, được người tiêu dùng lựa chọn.

Nuôi ong lấy mật là một trong những nghề tiềm năng của Hương Sơn, thu hút sự tham gia của ngày càng nhiều hộ dân. Đối với những hộ nuôi ong từ 40 - 50 tổ đều cho thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng/năm. Hiện nay, huyện có tổng số lượng đàn ong trên 14.000 đàn, chủ yếu ở các xã như: Sơn Phú, Quang Diệm, Sơn Hồng, Sơn Lâm…

Được biết, năm 2020, huyện đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Hà Tĩnh ký hợp đồng tư vấn với Trung tâm Nghiên cứu công nghệ và sở hữu trí tuệ CIPTEK (Hà Nội) nhằm xây dựng nhãn hiệu chứng nhận cho mật ong Hương Sơn.

Hành trình xây dựng thương hiệu mật ong Hương Sơn ở Hà Tĩnh

HTX Mật ong Cường Nga đầu tư hơn 1 tỷ đồng lắp đặt máy hạ thủy phần, máy đóng chai, nhà xưởng để nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường.

Theo ông Nguyễn Kiều Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn, nuôi ong mật là nghề mang lại nguồn thu nhập khá, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân. Để nghề này từng bước vững mạnh, định hướng sắp tới của huyện là tập huấn, hỗ trợ kỹ thuật cho bà con nhân dân trên địa bàn huyện.

Cũng theo ông Hưng, song song với đó là việc hỗ trợ bà con mở rộng số lượng đàn ong và tiếp tục chỉ đạo các xã xây dựng thêm cơ sở sản xuất mật ong đạt chuẩn OCOP. Đồng thời, tăng cường quảng bá hình ảnh mật ong Hương Sơn trên Internet, hỗ trợ đầu ra sản phẩm và sử dụng tem, nhãn truy xuất nguồn gốc để tăng độ nhận diện, giúp mật ong Hương Sơn được “phủ sóng” rộng hơn.

Hành trình xây dựng thương hiệu mật ong Hương Sơn ở Hà Tĩnh

Nhờ lợi thế vùng đồi núi, nghề nuôi ong lấy mật đã trở thành sinh kế bền vững mang lại nguồn thu nhập cao cho người nông dân ở huyện Hương Sơn.

Hiện tại, HTX Mật ong Cường Nga và THT Mật ong Kiến Quốc - Cao Bách Hoa đang thực hiện việc quảng bá sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook... và từng bước tham gia bán hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Voso… để người tiêu dùng gần xa biết đến thương hiệu mật ong Hương Sơn.

Nhờ kỹ thuật nuôi ong đúng quy trình cùng với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại trong khâu hoàn thiện sản phẩm, công tác tiếp thị thị trường đa dạng trên nhiều kênh, thương hiệu mật ong Hương Sơn ngày càng vươn xa, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Bước chuyển mạnh mẽ trong xây dựng NTM ở Hà Tĩnh

Bước chuyển mạnh mẽ trong xây dựng NTM ở Hà Tĩnh

“Quả ngọt” hôm nay trên hành trình xây dựng tỉnh đạt chuẩn NTM ở Hà Tĩnh được kết tinh từ “ý Đảng, lòng dân”, sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân.
Dúi má đào - Nuôi chơi mà ăn thật!

Dúi má đào - Nuôi chơi mà ăn thật!

Với đặc tính dễ nuôi, ít dịch bệnh, thức ăn đơn giản, dúi má đào Thái Lan đang mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế nông hộ ở Hà Tĩnh.
Cần sớm gỡ khó cho người trồng rừng phòng hộ

Cần sớm gỡ khó cho người trồng rừng phòng hộ

Sau bão số 5, hàng ngàn héc-ta rừng keo phòng hộ tại Hà Tĩnh bị đổ, ngã. Đáng nói hơn là số diện tích này đang đứng trước nguy cơ mất trắng do sự chậm trễ trong quá trình cấp phép khai thác.
Bưởi được mùa, người trồng vẫn kém vui

Bưởi được mùa, người trồng vẫn kém vui

Đặc sản bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh) đang vào chính vụ thu hoạch. Năm nay dù năng suất đạt khá cao nhưng thị trường tiêu thụ chậm, giá giảm đến 20 - 30% so với năm trước.
Từng bước kiến tạo nền nông nghiệp hiện đại

Từng bước kiến tạo nền nông nghiệp hiện đại

Sau hơn 3 năm triển khai Nghị quyết số 06-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, quá trình tập trung, tích tụ ruộng đất ở Hà Tĩnh đã đạt nhiều kết quả, mở ra triển vọng phát triển nền nông nghiệp hiện đại, bền vững.
Cam sai quả, kỳ vọng đón mùa vàng

Cam sai quả, kỳ vọng đón mùa vàng

Mặc dù thời tiết thất thường tác động đến quá trình phát triển, song nhờ chăm sóc, bảo vệ tốt, cam Hà Tĩnh cho năng suất tốt, kỳ vọng có mùa thu hoạch bội thu.
Khi cây keo che khuất..."rừng vàng"!

Khi cây keo che khuất..."rừng vàng"!

Hà Tĩnh hiện có hàng chục ngàn héc-ta rừng keo. Trồng keo mang lại thu nhập ổn định cho người trồng nhưng lại có nhiều hệ lụy về môi trường. Tuy vậy, việc trồng rừng bản địa vẫn còn khó khăn.
Nông dân Hà Tĩnh hối hả thu hoạch lúa hè thu

Nông dân Hà Tĩnh hối hả thu hoạch lúa hè thu

Khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của mưa bão, bà con nông dân Hà Tĩnh đang tranh thủ từng ngày nắng ráo, huy động tối đa nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa hè thu.
Nuôi cá tầm ở Hà Tĩnh, tại sao không?

Nuôi cá tầm ở Hà Tĩnh, tại sao không?

Từ thử nghiệm ban đầu, đến nay một hộ dân ở thôn Phú Lâm, xã Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện thành công mô hình nuôi cá tầm giữa đại ngàn Trường Sơn.
Nơi biên giới khởi sắc, cuộc sống đổi thay

Nơi biên giới khởi sắc, cuộc sống đổi thay

Với tình cảm, trách nhiệm của mình, những người lính biên phòng đang ngày đêm kiên trì chăm lo, vun đắp, che chắn để dệt sắc màu biên cương bằng những gam màu tươi sáng, bình yên.
Khơi thông dòng vốn hỗ trợ hợp tác xã Hà Tĩnh phát triển

Khơi thông dòng vốn hỗ trợ hợp tác xã Hà Tĩnh phát triển

Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã (HTX) tỉnh Hà Tĩnh đã và đang trở thành điểm tựa tài chính quan trọng, giúp nhiều HTX tháo gỡ nút thắt về vốn, đổi mới tư duy sản xuất – kinh doanh, nâng cao thu nhập cho thành viên, góp phần đưa kinh tế tập thể ngày càng phát triển vững.
Những người giữ "trái tim xanh" cho đại ngàn

Những người giữ "trái tim xanh" cho đại ngàn

Lọt thỏm giữa biển xanh của đại ngàn, Trạm Bảo vệ rừng Sao La (Vườn Quốc gia Vũ Quang, Hà Tĩnh) hiện lên như một chấm nhỏ kiên cường, nơi những con người quả cảm đang ngày đêm cống hiến tuổi xuân để giữ cho đại ngàn mãi xanh. Dù phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thiếu thốn, họ vẫn bám trụ, lấy tình yêu rừng làm động lực, lấy trách nhiệm làm kim chỉ nam.