Nga thử hành công đạn tầm xa cho S-400

Hệ thống S-400 của Quân khu Phía Tây Nga vừa dùng đạn thế hệ mới diệt thành công mục tiêu giả định trong cuộc diễn tập.

Nga thử hành công đạn tầm xa cho S-400

Cuộc diễn tập bắn đạn thật được Quân khu thực hiện sau khi được trang bị những hệ thống S-400 mới. “Sau khi đưa những hệ thống S-400 mới vào trang bị, các khẩu đội chiến đấu đã tiến hành bắn đạn thật nhằm kiểm tra khả năng chiến đấu. Đạn tên lửa đã đánh chặn thành công mục tiêu giả định ở tầm xa với độ chính xác cực cao”, Quân khu Phía Tây Nga cho biết hôm 9/10.

Nga thử hành công đạn tầm xa cho S-400

Nguồn tin không cho biết tên lửa mới được sử dụng trong vụ bắn đạn thật là loại nào nhưng giới chuyên gia cho rằng, nhiều khả năng đạn 40N6 chính là vũ khí đã tiêu diệt mục tiêu tầm xa trong cuộc diễn tập của Quân khu Phía Tây Nga.

Nga thử hành công đạn tầm xa cho S-400

Nếu thông tin này được xác nhận, điều đó cũng đồng nghĩa với việc Nga đã chính thức đưa loại tên lửa đánh chặn tầm xa này vào trang bị.

Nga thử hành công đạn tầm xa cho S-400

40N6 có những tính năng kỹ chiến thuật thực sự gây sốc với những lực lượng không quân mạnh và có thể làm thay đổi cán cân lực lượng trong nhiều khu vực thế giới, khiến các phương tiện bay hiện đại không thể phát huy ưu thế trên không.

Nga thử hành công đạn tầm xa cho S-400

Tên lửa 40N6 có phạm vi chiến đấu đến 400km và có thể tiêu diệt các mục tiêu siêu âm. Ưu thế này cho phép các hệ thống phòng không S-400 trên lãnh thổ Nga bắn hạ các mục tiêu vừa cất cánh từ Đức, Áo hoặc Croatia chỉ trong vài giây. Đặc biệt hơn nữa, tên lửa có thể trang bị cho các tổ hợp tên lửa phòng không S-300V4 và hệ thống tên lửa phòng không tương lai S-500.

Đạn 40N6 sử dụng một quỹ đạo độc đáo, chưa từng có đối với các tên lửa phòng không từ trước đến nay. Tên lửa được đẩy lên đến độ cao 30km, sau đó lao bổ nhào vào mục tiêu từ trên xuống dưới.

Bằng cách này, tên lửa có thể tấn công các mục tiêu ở độ cao 5km, có nghĩa là trong tầm quan sát của radar S-400, tiêu diệt không chỉ tên lửa, máy bay, mà còn cả máy bay trực thăng.

Theo kế hoạch mới được Nga công bố, lực lượng phòng thủ nước này sẽ mua khoảng hơn 1.000 đạn 40N6, trang bị cho tất cả các đơn vị phòng không quân đội Liên bang. Dù hiện nay S-400 đã được Nga xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc nhưng có điều chắc chắn 40N6 sẽ không được Nga xuất khẩu ra bên ngoài.

Theo Báo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast