Cắt giảm ngân sách sẽ ảnh hưởng đến kết quả hoạt động YTDP

(Baohatinh.vn) - Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, năm 2014, ngân sách y tế dự phòng (YTDP) bị cắt giảm, trong đó một số chương trình sẽ cắt giảm 50-65%. Mạng lưới YTDP sẽ gặp nhiều khó khăn trong công tác phòng chống dịch bệnh khi ngân sách giảm đáng kể...

Cắt giảm ngân sách sẽ ảnh hưởng đến kết quả hoạt động YTDP. Ảnh: vtc.vn
Cắt giảm ngân sách sẽ ảnh hưởng đến kết quả hoạt động YTDP. Ảnh: vtc.vn

Giám đốc Trung tâm YTDP Hà Tĩnh Nguyễn Lương Tâm cho biết, ngân sách dành cho YTDP lâu nay chưa đáp ứng yêu cầu. Vì vậy, nếu còn cắt giảm, trong đó có những chương trình cắt giảm 50-65% thì thực sự rất lo ngại cho công tác YTDP, nhất là sự cắt giảm ngân sách của các chương trình mục tiêu quốc gia như tiêm chủng mở rộng (TCMR), sốt xuất huyết, chương trình dinh dưỡng…

Theo thống kê, mỗi năm, Hà Tĩnh có khoảng 21.000 trẻ sinh ra, trong đó số trẻ thực hiện TCMR trên 17.000. Để triển khai chương trình này cần một số kinh phí nhất định để chi cho các khâu: bồi dưỡng người thực hiện tiêm chủng, giám sát các phản ứng sau tiêm.

Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, TCMR đang trong thời kỳ khó khăn, người dân đang bị xáo trộn niềm tin thì càng cần có thêm kinh phí để thực hiện công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi trong thực hiện TCMR.

Hà Tĩnh là một trong những tỉnh điểm về phòng chống sốt xuất huyết. Căn bệnh này thường xuất hiện từ tháng 4 đến tháng 11 hàng năm. Để triển khai hoạt động này, phải huy động cả cộng đồng vào cuộc, đặc biệt là đội ngũ cộng tác viên y tế thôn bản. Với đội ngũ này, phải có hỗ trợ nhất định cho họ.

Mặt khác, Quyết định 75 của Thủ tướng Chính phủ về bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác phòng chống dịch nhưng đến nay Hà Tĩnh vẫn chưa thực hiện. Vậy nên, nếu thời gian tới tiếp tục cắt giảm các phụ cấp khác sẽ tác động mạnh đến tâm lý những người làm công tác phòng chống dịch. Ngoài ra, các chương trình khác như đái tháo đường, nước sạch - vệ sinh môi trường… cũng bị cắt giảm ngân sách.

Trước đây, tất cả các chương trình nói trên đều hoạt động hoàn toàn phụ thuộc vào ngân sách từ chương trình mục tiêu quốc gia. Tuy nhiên, so với yêu cầu vẫn chưa đáp ứng, nay lại cắt giảm thì chắc chắn sẽ vô cùng khó khăn cho hoạt động. Điều đáng nói là về tinh thần làm việc của cán bộ y tế trong điều kiện không có phụ cấp theo từng chương trình. Điều này sẽ ảnh hưởng đến kết quả hoạt động.

Ông Tâm cho rằng, trong công tác YTDP thì chương trình TCMR và phòng chống dịch bệnh là quan trọng nhất. Chương trình TCMR còn có ý nghĩa về tương lai giống nòi, về tính ưu việt đối với trẻ em. Đặc biệt, cắt giảm ngân sách trong giai đoạn còn khủng hoảng về niềm tin trong tiêm chủng thì quả thật đáng lo ngại.

Về giải pháp, theo ông Tâm, chủ yếu vẫn là giải quyết vấn đề ngân sách. Cần có nguồn ngân sách đảm bảo cho hoạt động tối thiểu bằng nguồn từ chương trình mục tiêu quốc gia như trước đây.

Trung tâm YTDP tỉnh đề nghị Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh cấp bổ sung kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia năm 2014 ít nhất là đảm bảo tối thiểu các hoạt động. Bên cạnh đó, cần vận động các chương trình, dự án từ phía các tổ chức phi chính phủ, Bộ Y tế để có thêm nguồn lực cho hoạt động YTDP.

UBND các huyện, thị, thành phố cũng cần có chương trình hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các trung tâm YTDP trực thuộc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast