Tuổi tác ảnh hưởng như thế nào đến việc sinh con?

Sự chi phối của độ tuổi lên chức năng sinh sản của đàn ông và phụ nữ là không giống nhau. Tuy nhiên, độ tuổi 20-29 vẫn được xem là “giai đoạn vàng” để cả 2 giới nghĩ đến việc có con.

Tuổi tác ảnh hưởng như thế nào đến việc sinh con?

Con người có khả năng sinh sản khi bước sang tuổi dậy thì và khả năng này được hoàn thiện dần theo thời gian. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong độ tuổi 20-29 sẽ là khoảng thời gian cả 2 giới có khả năng sinh sản cao nhất.

Vì sự khác biệt về sinh lý học, sự chi phối của độ tuổi lên chức năng sinh sản của đàn ông và phụ nữ lại không như nhau. Theo đó, khả năng thụ tinh của đàn ông rất ít bị ảnh hưởng bởi tuổi tác. Thậm chí, phải đến khi bước sang tuổi lục tuần, số lượng và chất lượng tinh binh của đấng mày râu mới ghi nhận sự suy giảm đáng kể.

Ngược lại, chức năng này ở phụ nữ sẽ có dấu hiệu suy giảm dần khi bước sang tuổi 30 và hoàn toàn không thể thụ thai sau khi mãn kinh, cụ thể:

Độ tuổi 20-29

20-29 tuổi là thời kì chức năng sinh sản của phụ nữ thành thục và hoạt động tối ưu nhất. Các chuyên gia khuyến cáo rằng, đây là thời điểm tốt nhất để mang thai ở phụ nữ. Không chỉ bởi tỉ lệ thụ thai là cao nhất, mà trong độ tuổi này, số lượng trứng chất lượng cao hiện hữu trong cơ thể cũng đạt đỉnh, từ đó giúp các rủi ro khi mang thai được giảm đến mức tối đa.

Tuổi tác ảnh hưởng như thế nào đến việc sinh con?

Độ tuổi 30-39

Chức năng sinh sản của phụ nữ sẽ bắt đầu có dấu hiệu suy giảm trong giai đoạn này. Đặc biệt, kể từ sau tuổi 35 chức năng sinh sản sẽ giảm sâu.

Một người phụ nữ được sinh ra với khoảng 1 triệu trứng nhưng khi bước sang tuổi 37, họ chỉ còn khoảng 25.000 quả. Theo thống kê, 1 người phụ nữ 30 tuổi khỏe mạnh sẽ có khoảng 20% cơ hội thụ thai mỗi tháng (mỗi chu kì kinh nguyệt). Tuy nhiên, ở tuổi 40, cơ hội làm mẹ giảm xuống còn 5% cho mỗi chu kì.

Rủi ro trong quá trình mang thai như sẩy thai hoặc thai nhi gặp các hội chứng về gen, cũng lớn dần lên sau khi phụ nữ bước sang tuổi 35. Về phía sản phụ cũng đối mặt với nguy cơ gặp các biến chứng thai kì như: tiểu đường, cao huyết áp…

Từ 40 tuổi trở đi

Từ 40 tuổi trở về sau, khả năng mang thai tự nhiên của phụ nữ bị giảm đáng kể, chủ yếu là do sự suy giảm cả về số lượng lẫn chất lượng của trứng. Cùng với đó, những quả trứng càng già lại càng có nhiều rủi ro tiềm ẩn những vấn đề liên quan đến nhiễm sắc thể, đồng nghĩa với việc khả năng trẻ bị dị tật bẩm sinh cũng sẽ cao hơn. Ngoài ra, còn một số rủi ro khác như: cân nặng của trẻ mới sinh thấp, sinh non hoặc thai chết lưu (thai nhi chết trong hoặc sau 20-28 tuần của thai kì).

Tuổi tác ảnh hưởng như thế nào đến việc sinh con?

Độ tuổi không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Theo thống kê, khoảng 12-13% các cặp đôi ở Mỹ gặp vấn đề trong việc mang thai không liên quan đến độ tuổi. Đối với các trường hợp này, tình trạng sức khỏe chính là nguyên nhân hàng đầu.

Ở phụ nữ, hội chứng buồng trứng đa nang và bệnh lạc nội mạc tử cung là 2 vấn đề sức khỏe điển hình, làm giảm khả năng mang thai. Đối với nam giới, béo phì, tác động của thuốc lá, rượu bia, môi trường làm việc tiếp xúc với các hóa chất độc hại… cũng sẽ làm giảm số lượng và chất lượng của tinh trùng.

Theo Dân trí

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast