“Lập kế hoạch nhưng phải thực hiện được kế hoạch”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị tổng kết công tác phát triển KT-XH định hướng thị trường hàng năm cấp xã (MoSEDP) năm 2013 sáng nay với sự có mặt của đại diện các cấp bộ ngành và chuyên gia nước ngoài.

Hà Tĩnh là một trong 3 địa phương được Thủ tướng Chính phủ đánh giá là đơn vị dẫn đầu trong phong trào xây dựng NTM trên toàn quốc, trong đó có phần đóng góp đáng kể của việc thể chế hóa quy trình MoSEDP.

Sau thử nghiệm thành công từ 6 xã thí điểm, năm 2011 MoSEDP đã được triển khai tại 50 xã thuộc dự án IMPP và đến năm 2012 phương pháp này được thực hiện tại 262 xã trên địa bàn toàn tỉnh sau khi có Quyết định số 1207 ngày 24/4/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban hành Sổ tay hướng dẫn lập kế hoạch phát triển KT-XH định hướng thị trường hàng năm cấp xã. Đây là một phương pháp có tính thực tiễn cao nhằm đổi mới công tác lập kế hoạch nhằm phát huy tối đa nguồn lực hiện có, huy động được sự tham gia của cộng đồng, các thành phần kinh tế, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế theo định hướng thị trường một cách bền vững.

Đến ngày 31/12/2012 các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh đã hoàn thành kế hoạch MoSEDP năm 2013, đạt 100%. Bản kế hoạch MoSEDP năm 2013 của 262 xã, phường, thị trấn đều xác định được các chuỗi giá trị sản phẩm gắn liền với điều kiện cụ thể của từng địa phương. Trung bình mỗi xã có từ 1-3 sản phẩm ưu tiên được lựa chọn. Tổng hợp các bản kế hoạch năm 2013 của các địa phương cho thấy, toàn tỉnh có 1.015 cơ sở sản xuất, chế biến nông lâm ngư tập trung; 358 cơ sở kinh doanh dịch vụ. Quan trọng hơn là huy động được nhân dân trong thực hiện tất cả các hoạt động cộng đồng, phát huy tính dân chủ, khai thác lồng ghép hiệu quả các nguồn lực, đặc biệt là lồng ghép các chỉ tiêu, nguồn lực từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Chuyên gia IFAD và các đại biểu thanm quan gian trưng bày các sản phẩm của các mô hình kinh tế từ nguồn vốn và sự giúp đỡ của dự án
Chuyên gia IFAD và các đại biểu thanm quan gian trưng bày các sản phẩm của các mô hình kinh tế từ nguồn vốn và sự giúp đỡ của dự án

Trong tổng số 262 xã phường thị trấn có 76 xã phường thị trấn xếp loại tốt, chiếm 29%; 120 xã, phường thị trấn xếp loại khá chiếm 45,8%; còn lại là trung bình.

Sau khi nghe các ý kiến tham luận và đóng góp của các ngành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện nhấn mạnh “ MoSEDP đã góp phần là thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm của đội ngũ cán bộ cấp xã trong xây dựng và thực hiện kế hoạch, thể hiện được ý chí quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân trong việc thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương. Tuy nhiên lập kế hoạch nhưng phải thực hiện bằng được kế hoạch đã đề ra”. Phó Chủ tịch cũng đồng thời giao nhiệm vụ cho Sở Kế hoạch& Đầu tư phối hợp với Ban Quản lý dự án IMPP tổng hợp ý kiến tại hội nghị để hoàn chỉnh sổ tay hướng dẫn lập MoSEDP, chuyển giáo trình về trường chính trị Trần Phú để đưa vào chưng trình đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ cấp xã…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast