Quy định về xét nghiệm nồng độ cồn trong máu lái xe

Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ vi phạm Luật Giao thông đường bộ sẽ phải chi trả chi phí xét nghiệm nồng độ cồn trong máu theo giá dịch vụ khám, chữa bệnh.

Đây là quy định được nêu tại Thông tư liên tịch quy định về xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ vừa được liên Bộ Y tế-Bộ Công an ban hành.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Thông tư, có 4 trường hợp phải xét nghiệm nồng độ cồn trong máu bao gồm: 1- Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gây tai nạn hoặc bị tai nạn giao thông được cán bộ Công an đang làm nhiệm vụ điều tra, giải quyết tai nạn giao thông yêu cầu kiểm tra nồng độ cồng trong máu; 2- Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có liên quan đến vụ tai nạn giao thông được cán bộ Công an đang làm nhiệm vụ điều tra, giải quyết tai nạn giao thông yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn trong máu; 3- Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có dấu hiệu sử dụng chất có cồn được cán bộ Công an đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông yêu cầu kiểm tra nông độ cồn trong máu; 4- Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bị tai nạn giao thông được đưa đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải được bác sỹ chỉ định xét nghiệm nồng độ cồn trong máu.

Thanh toán chi phí xét nghiệm

Thông tư nêu rõ, việc thanh toán chi phí xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của các trường hợp trên được quy định cụ thể như sau:

Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ vi phạm Luật Giao thông đường bộ phải chi trả chi phí xét nghiệm nồng độ cồn trong máu theo giá dịch vụ khám, chữa bệnh.

Việc thanh toán chi phí xét nghiệm nồng độ cồn trong máu cho người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không vi phạm Luật Giao thông đường bộ được quy định rõ như sau: Người phải xét nghiệm nồng độ cồn trong máu thuộc trường hợp 1, 2, 4 nêu trên có thẻ bảo hiểm y tế thì Bảo hiểm y tế thanh toán chi phí xét nghiệm theo quy định.

Nếu người điều khiển phương tiện giao thông thuộc trường hợp 1, 2 không có thẻ bảo hiểm y tế và người thuộc trường hợp 3 có hoặc không có thẻ bảo hiểm y tế thì cơ quan Công an yêu cầu xét nghiệm thanh toán chi phí xét nghiệm theo giá dịch vụ khám, chữa bệnh hiện hành.

Người điều khiển phương tiện giao thông thuộc trường hợp 4 không có thẻ bảo hiểm y tế cũng phải thanh toán chi phí xét nghiệm theo giá dịch vụ khám, chữa bệnh.

Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 19/9/2014.

Theo Tuệ Văn/VGP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast