Việt Nam có thể sản xuất AK-15 trên dây chuyền Galil ACE

Theo đại diện của Kalashnikov Concern, phía bạn sẵn sàng chuyển giao công nghệ để Việt Nam sản xuất những phiên bản mới nhất của dòng súng trường tấn công AK.

Tại Triển lãm Quốc phòng - An ninh Việt Nam DSE 2019 diễn ra tại Hà Nội, gian trưng bày của nhà sản xuất vũ khí bộ binh nổi tiếng đến từ Nga Kalashnikov Concern chính là địa điểm thu hút được nhiều sự chú ý của khách tham quan nhất.

Phía Nga đã mang sang giới thiệu những phiên bản mới nhất của dòng súng trường tấn công AK sử dụng cỡ đạn 7,62 x 39 mm đó là AK-203, AK-204 và AK-15. Bên cạnh đó là phiên bản nâng cấp của súng bắn tỉa SVD, shotgun Saiga hay súng tiểu liên Vityaz-MO bắn đạn 9 mm.

Đại diện của Kalashnikov tại Triển lãm DSE 2019, ông Vladimir Onokoy bày tỏ sự đáng tiếc về việc họ không nắm được trong biên chế Quân đội nhân dân Việt Nam có cả vũ khí sử dụng cỡ đạn 5,56 x 45 mm NATO để có thể mang sang nhiều sản phẩm hơn.

Việt Nam có thể sản xuất AK-15 trên dây chuyền Galil ACE

Súng trường tấn công AK-15 và súng bắn tỉa SVD-M được trưng bày tại Triển lãm DSE 2019

Tuy nhiên vấn đề thu hút nhiều sự quan tâm nhất đó là khi được hỏi về triển vọng của những loại súng bộ binh mới cũng như việc chuyển giao công nghệ để sản xuất ngay tại Việt Nam thì ông Onokoy cho biết họ luôn sẵn sàng với đối tác truyền thống như chúng ta.

Bên cạnh việc cung cấp giấy phép hay hỗ trợ kỹ thuật thì Kalashnikov Concern còn có thể xây dựng nhà máy và máy móc tại quốc gia của khách hàng để sản phẩm đạt chất lượng như sản xuất tại Nga.

Đây là điều rất có ý nghĩa vì các loại súng bộ binh thế hệ mới dựa trên dòng AK-47 huyền thoại của Nga được đánh giá sở hữu nhiều đặc tính kỹ chiến thuật cũng như thẩm mỹ cao hơn nhiều so với dòng Galil ACE 31/32 của Israel.

Việt Nam có thể sản xuất AK-15 trên dây chuyền Galil ACE

Súng trường tấn công AK-203 và phiên bản carbine AK-204 tại gian trưng bày của Kalashnikov Concern

Theo nhận định của giới chuyên môn, với sự thể hiện quan tâm sâu sắc của giới quân sự Việt Nam với các sản phẩm súng bộ binh mới của Kalashnikov thì không loại trừ khả năng sẽ có hợp đồng mua giấy phép để chế tạo phiên bản AK-203 hay AK-15 trong tương lai.

Tuy nhiên nếu viễn cảnh trên xảy ra thì Việt Nam có thuận lợi rất lớn đó là chúng ta chỉ cần bản quyền và một số tài liệu kỹ thuật chứ không cần nhập khẩu luôn cả máy móc như Ấn Độ hay Venezulea.

Sở dĩ có điều trên là bởi dây chuyền sản xuất súng Galil ACE đặt tại Nhà máy Z111 hoàn toàn đủ khả năng chế tạo các bộ phận của dòng AK tiên tiến do sự tương đồng giữa hai loại súng bộ binh này.

Trong trường hợp đó, chúng ta sẽ tiết kiệm được một khoản ngân sách rất đáng kể để nhanh chóng trang bị đại trà vũ khí mới.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast