Sẽ có thuốc tình yêu trong tương lai?

Một khi các nhà nghiên cứu chế tạo được thuốc giúp tăng cường hoặc làm mất đi tình yêu, bạn có muốn dùng nó?

se co thuoc tinh yeu trong tuong lai

Tình yêu cho đến nay vẫn còn nhiều bí ẩn đối với giới nghiên cứu - Ảnh: hobirdokan

Trong nhiều năm qua, Brian Earp - nhà khoa học thuộc khoa thần kinh Trường Đại học Oxford, và đồng nghiệp đã tìm hiểu về tình yêu và tác động của nó đối với não người.

Họ nghiên cứu vì sao tình yêu bắt đầu, nó phát triển ra sao và kết thúc như thế nào.

Brian Earp cũng là tác giả của những bài báo bàn luận khi nào thì chúng ta nên kiểm soát tình yêu bằng thuốc, đồng thời là đồng tác giả của một cuốn sách về vấn đề này.

Từ hormone đến thuốc lắc

Gần đây, một hormone hóa học tên oxytocin - thường được gọi với cái tên "hormone tình yêu", được chào bán dưới nhiều hình thức như "thần dược" cho mọi mối quan hệ.

Nó được biết đến như một yếu tố hàn gắn tình cảm tự nhiên của con người được tiết ra trong những trường hợp như khi chúng ta yêu, khi ôm một ai đó, hoặc khi bế một đứa bé mới sinh.

Tuy nhiên, Earp không bị thuyết phục bởi hormone này.

Ông chuyển sang nghiên cứu tác động của thuốc lắc, có tên hóa học viết tắt là MDMA, một chất được bán phổ biến nhưng bất hợp pháp dưới dạng một loại thuốc tăng độ hưng phấn.

"Vào thập niên 1980, thuốc lắc từng được dùng cho mục đích kết nối các mối quan hệ. Nhiều cặp đôi dưới sự giúp đỡ của các bác sĩ nhận thấy một hàm lượng thuốc lắc nhất định giúp họ tích cực hơn trong mối quan hệ yêu đương", Earp nói.

Cảm xúc yêu đương giả tạo?

se co thuoc tinh yeu trong tuong lai

Nếu thật sự có thuốc tình yêu, bạn có muốn thử? - Ảnh: bsnscb.com

"Tôi tin rằng MDMA hoàn toàn có thể gây ra những tác động cực lớn đến nhiều cặp đôi", James - người đã dùng chất kích thích này hơn 20 năm, chia sẻ về những mối tình của ông có sự hỗ trợ của MDMA.

Đầu tiên là mối quan hệ kéo dài được 6 năm. "Làm quen với một người, sau đó yêu, sau đó cảm thấy say đắm. Đó là cảm giác tuyệt vời. Với cô ấy, những khi tôi không có cảm tình cao, khi dùng MDMA thì tình yêu vẫn ở đó, mặc dù trong những trạng thái khác nhau".

"Tôi không chắc rằng cảm xúc của mình về người yêu thay đổi tích cực khi sử dụng MDMA, tuy nhiên nó cho tôi những loại cảm giác mà không thường xảy ra trong tình yêu hằng ngày", James nói.

Mối quan hệ thứ hai kéo dài 2 năm. "Tôi gặp cô ấy trong quán rượu. Cô ấy xinh và quyến rũ nhưng tôi không cảm thấy thích. Tuy vậy, những buổi hẹn hò, tôi đều sử dụng MDMA. Kết quả sau đó tình yêu đã nảy nở.

Cảm giác cũng thật tuyệt vời nhưng không thật. Khi không có thuốc, tôi không cảm nhận được tình yêu. Vì vậy, MDMA đã tạo ra một cảm giác yêu đương giả tạo", James kể.

Nên hay không?

Nhiều nghiên cứu khác cũng đã được thực hiện để tìm xem có thật sự tồn tại một loại thuốc có công dụng với tình yêu hay không.

Câu trả lời là có thể: người ta sẽ dùng thuốc đó để "chữa" một mối quan hệ đang xấu đi hay hay giúp ta quên một ai đó.

Nhưng liệu chúng ta có nên kiểm soát tình yêu bằng thuốc?

"Đã có câu trả lời về việc chuyện gì xảy ra trong não chúng ta khi chúng ta yêu", Earp nói. "Một vài người thấy rằng thuốc tình yêu thực sự hữu ích và cho rằng giờ đây tình yêu có những khía cạnh khác có thể khám phá.

Tuy nhiên khi yêu nhau bằng thuốc, chúng ta bỏ qua một trong những yếu tố quan trọng nhất trong tình yêu, đó là tình bất ngờ", ông thêm.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast