Nga muốn thay Mỹ bảo vệ thế giới

Việc Mỹ rút quân khỏi Syria tạo điều kiện cho IS trỗi dậy, và Nga sẵn sàng phối hợp với các nước chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Theo Sputnik ngày 21/10, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, 12 nhà tù giam giữ các phiến quân nước ngoài vẫn không được bảo vệ từ khi Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch quân sự ở phía Bắc Syria, sẽ tạo điều kiện cho những kẻ khủng bố đào thoát và di cư ngược về quê hương.

“Do chiến dịch của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, 8 trại tị nạn và 12 nhà tù dành cho các phiến quân nước ngoài vẫn không được bảo vệ. Điều này có thể dẫn tới làn sóng di cư ngược của khủng bố khi chúng trở về quê hương mình”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu nói trong một hội nghị tại Bắc Kinh

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga, cần phải củng cố nỗ lực của toàn bộ cộng đồng thế giới để chống lại thách thức, hệ tư tưởng và sự tuyên truyền của khủng bố.

“Bộ Quốc phòng Nga đã đạt được rất nhiều kinh nghiệm trong những vấn đề này và sẵn sàng chia sẻ với các đối tác trong vùng châu Á - Thái Bình Dương”, ông Shoigu nhấn mạnh.

Nga muốn thay Mỹ bảo vệ thế giới

Đặc nhiệm Nga ở Syria

Tình hình bất ổn ở Bắc Syria hiện nay tạo cơ hội cho các tay súng IS chạy trốn. Bởi thực tế, người Kurd chỉ có 400 binh lính để canh gác tới 12.000 tù nhân. Và lực lượng này đang bị chi phối, khi cùng lúc phải đối phó với chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo ông Redur Xelil, Quan chức cấp cao của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), tình hình chiến sự đã giúp IS hồi sinh và kích hoạt các phần tử đang ngủ đông. Cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ đã đánh trúng các nhà tù giam giữ phần tử IS, tạo điều kiện cho chúng trốn thoát.

“Chúng tôi vẫn đang hợp tác với quốc tế để ngăn chặn tổ chức khủng bố này trỗi dậy trở lại. Nhưng cùng lúc chúng tôi phải chiến đấu ở 2 chiến tuyến: một là chống lại các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ và hai là đẩy lùi IS. Thế giới thì dường như đang bàng quan về thực trạng này và bỏ qua cả một thảm hoạ trực chờ”, vị quan chức SDF nói.

Trong số gần 10.000 thành viên IS đang bị người Kurd giam giữ, có khoảng 20% là các tay súng nước ngoài. Nguy cơ các tù nhân này trốn thoát để đến một nước thứ ba hoặc trở về quê nhà là nỗi ác mộng đối với nhiều quốc gia.

Mỹ tham chiến ở Syria nhằm mục đích tiêu diệt IS. Nhưng khi Washington bỏ rơi người Kurd trước cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ, thành quả của chiến dịch chống khủng bố của liên quân do Mỹ cầm đầu đứng trước nguy cơ tan thành mây khói.

Sự trỗi dậy của IS không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến các nước Trung Đông, mà nó còn đe dọa đến toàn châu Âu, thậm chí là Mỹ và các nước châu Á.

Nhận thức được điều đó, những nước tham gia liên minh chống khủng bố của Mỹ ra sức ngăn cản quyết định rút quân của Tổng thống Donald Trump, đặc biệt là Pháp và Đức, nơi có tỷ lệ người nhập cư cao.

Tuy nhiên, mọi sự nỗ lực của châu Âu đã không mang lại kết quả. Thậm chí, Mỹ còn sẵn sàng bỏ rơi Pháp ở Syria để rũ bỏ trách nhiệm trước người Kurd và đồng minh.

Theo nguồn tin từ Business Insider, các tay súng khủng bố bên ngoài đang lên kế hoạch tấn công nhằm giải cứu 12.000 chiến binh IS đang bị người Kurd giam giữ. Nếu cuộc giải cứu thành công, IS sẽ trỗi dậy thêm một lần nữa.

Theo Trung Dũng/Datviet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast