Những hiện tượng lạ trong điện ảnh 2013

Năm 2013 đã qua đi với biết bao xu thế phim ảnh thuộc hàng “chính thống” xuất hiện. Tuy nhiên, có những hiện tượng lạ, dù chưa tạo thành xu thế lớn, nhưng vẫn vô cùng độc đáo.

Tận thế và hậu tận thế

Đầu tiên là sự xuất hiện của vô số tác phẩm điện ảnh lấy đề tài về tận thế và hậu tận thế.

Xem ra, tương lai của loài người ngày càng trở nên ảm đạm trên phim của Hollywood. Trong những bộ phim như thế, Trái đất hoàn toàn có thể bị ô nhiễm, bị thiên tai tàn phá, bị người ngoài hành tinh xâm chiếm, bị Chúa trời trừng phạt như sách khải huyền, bị đám xác sống khát máu tràn ngập, thậm chí còn trở về thời nguyên thủy.

Rất nhiều phim về tận thế, cả lớn lẫn trung bình, thuộc nhiều thể loại khác nhau, từ hài đến hành động, từ khoa học giả tưởng tới kinh dị, đã ra mắt trong năm 2013 như World War Z, Oblivion, After Earth, Elysium, The World’s End (của điện ảnh Anh), This Is The End, Pacific Rim.

Tom Hanks (giữa) thủ vai người hùng cô độc trong phim Captain Phillips
Tom Hanks (giữa) thủ vai người hùng cô độc trong phim Captain Phillips


Nhà Trắng bị tàn phá

Nhà Trắng, cơ quan đầu não của nước Mỹ, từ bấy lâu nay đã trở thành bối cảnh quá quen thuộc đối với khán giả ghiền phim. Hollywood tất nhiên phải tận dụng tối đa địa điểm này để hấp dẫn người xem, thậm chí từng tàn phá nó một cách không thương tiếc trên màn ảnh rộng (điển hình trong các phim Independence Day, 2012). Tuy nhiên phải tới năm 2013, Nhà Trắng mới biến thành chiến trường rực lửa vô cùng tàn khốc.

Có tới hai bộ phim hành động đã làm nổi bật hướng chủ đề này, gồm White House Down và Olympus Has Fallen. Trong phim, khủng bố đã đột nhập, khống chế toàn bộ Nhà Trắng, bắt giữ Tổng thống Mỹ làm con tin. Bên cạnh đó, còn một tác phẩm cũng lấy bối cảnh tại Nhà Trắng khác nhưng thuộc thể loại tiểu sử là Lee Daniels’ The Butler.

Những người hùng cô độc

Điện ảnh Mỹ năm 2013 chứng kiến rất nhiều nhân vật anh hùng cực kỳ ấn tượng. Đặc biệt, họ gần như cô độc chiến đấu từ đầu đến cuối. Chiến đấu với thiên nhiên, chiến đấu với hải tặc, với khoảng không vô tận để tìm lại sự sống.

Tất cả họ đều cận kề cái chết, nhưng bằng trí thông minh, nghị lực phi thường và tất nhiên kèm theo đó là may mắn, thuyền trưởng Richard Phillips (Tom Hanks - trong Captain Phillips), người đàn ông vô danh (Robert Redford - trong All It Lost), tiến sỹ Ryan Stone (Sandra Bullock - trong Gravity) đã vượt qua được mọi thử thách.

Những nhân vật kể trên không hề điển hình trong xã hội, nhưng sức mạnh ý chí của họ, cách họ vươn lên, chiến thắng số phận đã mang lại nguồn cảm hứng vô tận cho khán giả.

Tương tự là trường hợp của anh chàng Walter Mitty (Ben Stiller) trong The Secret Life Of Walter Mitty. Khác với những nhân vật kể trên, Walter Mitty không đến nỗi nguy hiểm đến tính mạng nhưng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống. Cách anh thay đổi, bứt ra khỏi lề thói cũ làm lay động hàng triệu trái tim người xem.

Cảnh trong Don Jon
Cảnh trong Don Jon

Ấn tượng phim đen trắng

Điện ảnh ra đời vốn chỉ có hai mầu đơn sắc đen và trắng. Hơn 100 năm sau, hai mầu đơn sắc đó vẫn có sức quyễn rũ ghê gớm. Không ít nhà làm phim danh tiếng vẫn bị phim đen trắng ám ảnh, day dứt khôn nguôi.

Điển hình là đạo diễn Alexander Payne, người nổi tiếng với các tuyệt phẩm Sideways, The Descendants. Alexander Payne tiết lộ rằng có tới 90% bộ phim mà ông đã xem đều là phim đen trắng.

Vì thế chẳng ngạc nhiên khi Nebraska, tác phẩm mới nhất của ông, được quay đen trắng. Hiện Nebraska đang là ứng cử viên nặng ký ở mùa giải Oscar tới đây. Còn nhớ The Artist của điện ảnh Pháp hay Blancanieves của Tây Ban Nha cũng đã là các phim đen trắng gây chấn động hai năm trước đây.

Joss Whedon, đạo diễn của The Avengers, cũng cho ra đời một phim đen trắng trong năm 2013 vừa qua. Much Ado About Nothing, vốn dựa trên vở kịch cùng tên của đại thi hào William Shakespeare, là bộ phim làm lại từ tác phẩm gốc hồi năm 1993. Ngoài ra cũng không thể không nhắc tới tác phẩm độc lập kinh phí thấp Frances Ha và A Field In England (điện ảnh Anh).

Tôn vinh nhân vật da màu

Nước Mỹ từng tôn vinh nhiều nhân vật nổi tiếng hay các vĩ nhân người da màu trong quá khứ. Có thể kể đến Muhammad Ali với phim Ali (2003), Nelson Mandela trong Invictus (2009), Malcolm X trong tác phẩm cùng tên, Paul Rusesabagina trong Hotel Rwanda và Ray Charles qua Ray (cùng phát hành trong năm 2004).

Năm 2013 chứng kiến sự ra mắt của hàng loạt tác phẩm tôn vinh người da màu. Đầu tiên phải kể đến 12 Years A Slave của đạo diễn Steve McQueen. Bộ phim kể lại cuộc hành trình tìm lại tự do của người đàn ông Solomon Northup (Chiwetel Ejiofor). Tiếp sau đó là tác phẩm tiểu sử Lee Daniels’ The Butler, vốn dựa trên cuộc đời của người quản gia phục vụ cho 8 đời tổng thống Mỹ - Cecil Gaines. Cũng thuộc thể loại tiểu sử nhưng kết hợp với thể thao, 42 lại kể về sự nghiệp của cầu thủ bóng chày nổi tiếng Jackie Robinson.

Diễn viên trẻ quay sang làm đạo diễn

Đó là trường hợp của James Franco và Joseph Gordon-Levitt. Đối với James Franco, đây không phải là lần đầu tiên anh tự mình đạo diễn. Nhưng trong năm 2013, anh thực hiện tới 3 tác phẩm. Đáng tiếc không có tác phẩm nào thực sự nổi bật. Ngược lại, Joseph Gordon-Levitt lại khá thành công với bộ phim đầu tay. Don Jon được giới phê bình và khán giả đánh giá tương đối tốt.

Tương tự với hai diễn viên trên là Nat Faxon trong The Way, Way Back, Keanu Reeves với Man Of Tai Chi, rồi vào tháng 3 tới là Jason Bateman với Bad Words. Tuy nhiên, họ đều đã ở lứa tuổi trung niên. Cũng cùng lứa cuối 7x đầu 8x như James Franco và Joseph Gordon-Levitt còn có Ryan Gosling. Trong năm 2014, anh sẽ cho ra đời tác phẩm đầu tay How To Catch A Monster.

BXH 10 phim ăn khách nhất Bắc Mỹ tuần qua

1. Frozen - 20,7 triệu USD
2. Paranormal Activity: The Marked Ones - 18,2 triệu USD
3. The Hobbit: The Desolation Of Smaug - 16,2 triệu USD
4. The Wolf Of Wall Street - 13,4 triệu USD
5. American Hustle - 13,2 triệu USD
6. Anchorman 2: The Legend Continues - 11,1 triệu USD
7. Saving Mr. Banks - 9 triệu USD
8. The Secret Life Of Walter Mitty - 8,2 triệu USD
9. The Hunger Games: Catching Fire - 7,4 triệu USD
10. Grudge Match - 5,4 triệu USD

Nguồn: Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast