Doanh nghiệp ở KKT Vũng Áng xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc

(Baohatinh.vn) - Các doanh nghiệp trong KKT Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền tác hại của thuốc lá tới cán bộ, đoàn viên và người lao động, hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc.

Doanh nghiệp ở KKT Vũng Áng xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc

Biển cấm hút thuốc lá được gắn tại nhiều nơi ở khu vực nhà ăn Formosa Hà Tĩnh.

Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) hiện có gần 7.000 công nhân lao động và hơn 5.000 lao động của các nhà thầu phụ. Đặc thù là đơn vị sản xuất kinh doanh thép với các thiết bị rất dễ xảy ra cháy nổ nên luôn đòi hỏi sự nghiêm ngặt trong phòng phòng chống cháy nổ và xây dựng môi trường không khói thuốc. Chính vì vậy, lãnh đạo công ty đã phối hợp chặt chẽ với công đoàn xây dựng quy định làm việc không khói thuốc lá.

Ông Hồ Sỹ Quốc - Chủ tịch Công đoàn FHS cho biết: “Quy định của đơn vị nêu rất rõ, đã vào công ty làm việc là không được hút thuốc lá. Nếu đơn vị phát hiện người lao động sử dụng thuốc lá trong giờ làm việc ở công ty là ngay lập tức sẽ có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc. Công đoàn thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở và treo biển cấm hút thuốc ở khắp nơi từ khu vực toà hành chính, nhà ăn đến các bộ phận phân xưởng. Nhờ đó, không chỉ tạo môi trường an toàn mà còn bảo đảm sức khỏe cho người lao động. Do đó, nhiều công nhân đã bỏ hẳn thuốc lá”.

Doanh nghiệp ở KKT Vũng Áng xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc

Một buổi tuyên truyền về phòng chống tác hại thuốc lá của Công đoàn Formosa Hà Tĩnh (ảnh tư liệu)

Để xây dựng môi trường làm việc an toàn, hằng tháng, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt dành khoảng 20 phút để nói về tác hại của hút thuốc lá cho hơn 100 công nhân. Đơn vị còn đưa quy định cấm hút thuốc lá vào nội quy lao động, quy chế bình xét khen thưởng hằng tháng, từ đó người lao động chấp hành nghiêm.

Anh Chu Văn Hớn, công nhân bộ phận xếp dỡ Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt bày tỏ: “Trước đây, mỗi ngày, tôi hút hơn 1 bao thuốc lá. Khi được công đoàn và công ty phân tích rõ về tác hại của thuốc lá, đồng thời xử phạt nghiêm nếu vi phạm nên tôi đã bỏ thuốc được hơn 2 năm nay. Từ ngày bỏ thuốc lá, sức khỏe của tôi tốt hơn nhiều. Tôi cũng tích cực vận động người thân, bạn bè, đồng nghiệp bỏ thuốc để bảo đảm sức khỏe cho mình và mọi người xung quanh...".

Doanh nghiệp ở KKT Vũng Áng xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc

Đến nay, 100% công đoàn cơ sở ở KKT Vũng Áng triển khai các biện pháp xây dựng môi trường không khói thuốc (Trong ảnh: Biển cấm hút thuốc lá đặt tại cửa ra vào Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt).

Hiện nay, tại KKT Vũng Áng có 70 công đoàn cơ sở (CĐCS) với gần 10.000 đoàn viên, người lao động. Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn CĐCS tại đây tăng cường tuyên truyền và thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá đồng thời niêm yết quy định cấm hút thuốc lá tại nơi có nhiều người qua lại trong đơn vị, doanh nghiệp; treo biển báo cấm hút thuốc lá trong phòng họp, phòng làm việc, phòng ăn, hành lang, cầu thang và các khu vực công cộng.

Doanh nghiệp ở KKT Vũng Áng xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc

Việc thực hiện nghiêm các quy định về cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc góp phần giúp các doanh nghiệp KKT Vũng Áng đảm bảo sức khoẻ cho cán bộ, công nhân và người lao động (Trong ảnh: Công nhân Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt tiến hành bốc dỡ quặng sắt tại khu vực cảng).

CĐCS cũng đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hằng năm và triển khai các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tại đơn vị, doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Đức Thạch - Chủ tịch Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh cho biết, với cách làm đồng bộ, đến nay, 100% CĐCS ở KKT Vũng Áng đã tổ chức triển khai các biện pháp xây dựng môi trường không khói thuốc. Thời gian tới, các cấp công đoàn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động; thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, động viên cán bộ, đoàn viên, người lao động không hút thuốc lá và thực hiện các hình thức xử phạt phù hợp nếu cán bộ, đoàn viên vi phạm…”.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast