Chăm lo đời sống văn hóa đọc trong nhân dân

(Baohatinh.vn) - Ngày Sách Việt Nam sẽ được tổ chức tại Hà Tĩnh từ 17 - 23/4/2016, nhằm xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, hướng tới xã hội học tập; nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương, các tổ chức xã hội đối với người viết sách; xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong đời sống xã hội.

Nhân dịp này, phóng viên đã có cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh về công tác tổ chức ngày Sách Việt Nam tại Hà Tĩnh.

Mô hình thư viện thân thiện ở các trường học ngày càng phát huy hiệu quả. Ảnh: Sỹ Ngọ

Mô hình thư viện thân thiện ở các trường học ngày càng phát huy hiệu quả. Ảnh: Sỹ Ngọ

- Xin đồng chí cho biết, ngày sách Việt Nam 2016 so với các năm trước có gì mới?

Ngày Sách Việt Nam 2016 được tổ chức với nhiều nội dung phong phú. Nếu hai lần tổ chức trước, các đơn vị tham gia chưa chú ý nhiều đến chủ đề trong trưng bày, triển lãm, thì lần này, UBND tỉnh đã định hướng cho các đơn vị tham gia trưng bày, triển lãm chú trọng làm phong phú chủ đề, chủng loại sách trên các gian trưng bày như: sách, tư liệu về Đại thi hào Nguyễn Du và Truyện Kiều; tài liệu về Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập; tài liệu tuyên truyền biển đảo, đặc biệt là các tài liệu dạng sách như bộ sưu tập bản đồ (Atlas), tư liệu lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa...

Về hình thức tổ chức, năm nay, Hà Tĩnh vẫn tổ chức trưng bày, triển lãm và hoạt động tọa đàm, gặp gỡ giữa các nhà nghiên cứu văn hóa, nhà khoa học, nhà văn, nhà thơ, các nhà phê bình văn hóa, văn học với độc giả; giao lưu văn nghệ như những năm trước. Nhưng chuỗi các hoạt động ngày Sách 2016 được giao nhiệm vụ cho các sở, ngành tổ chức theo chủ đề sát với hoạt động các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước, đặc biệt chú trọng vào vấn đề văn hóa đọc của giới trẻ hiện nay và định hướng về việc lựa chọn sách, đọc sách phù hợp với lứa tuổi, đặc biệt là phong trào đọc sách trong các trường học…

Năm nay, một số đơn vị triển khai các hoạt động mới như: Thư viện tỉnh tổ chức triển lãm và làm thẻ bạn đọc miễn phí cho các tầng lớp nhân dân trong vòng 1 tuần; Trường Đại học Hà Tĩnh tổ chức giao lưu, đối thoại trực tiếp giữa sinh viên với các nhà văn, nhà nghiên cứu, phục vụ cafe, nước uống miễn phí cho giảng viên, sinh viên tại thư viện nhà trường trong vòng 1 tuần (từ ngày 18 - 22/4/2016).

Thư viện Hương Sơn - điểm đến của đông đảo bạn đọc ở mọi lứa tuổi. Ảnh: Thu Hà

Thư viện Hương Sơn - điểm đến của đông đảo bạn đọc ở mọi lứa tuổi. Ảnh: Thu Hà

- Hà Tĩnh đã chuẩn bị như thế nào cho việc tổ chức ngày Sách Việt Nam sắp tới, thưa đồng chí?

UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, đơn vị liên quan. Cụ thể, từ công tác tuyên truyền đến hoạt động tổ chức triển lãm, trưng bày; tọa đàm về ngày sách; giao lưu với các nhà văn, nhà nghiên cứu; giao lưu văn nghệ; tặng sách cho một số thư viện công cộng, thư viện gia đình tiêu biểu; xây dựng phóng sự về sách... mỗi đầu việc được giao cho một đơn vị chủ trì và các đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp để phát huy tối đa vai trò chuyên môn của các sở, ngành, đơn vị để tổ chức thành công ngày sách 2016. Đặc biệt, các ngành: TT&TT, VH-TT&DL, GD&ĐT là những đơn vị giữ vai trò chủ trì.

Các sở, ngành đã tuyên truyền rộng rãi về mục đích, ý nghĩa của ngày sách, đồng thời, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động tham quan triển lãm, nâng cao nhận thức về ngày sách và ý nghĩa của sách, của văn hóa đọc đối với đời sống mỗi cá nhân và xã hội; UBND các huyện, thành phố, thị xã đồng thời triển khai hưởng ứng ngày sách ở các địa phương với các hoạt động tuyên truyền, phục vụ đọc sách, báo miễn phí cho các tầng lớp nhân dân tại các điểm bưu điện văn hóa xã, thư viện xã và điểm đọc sách tại các thôn, xóm, khu dân cư, tủ sách gia đình, dòng họ.

Hiện nay, Hà Tĩnh có hệ thống thư viện từ tỉnh đến xã hoạt động khá nề nếp; ở tất cả các xã, phường, thị trấn đều có tủ sách pháp luật, nhiều gia đình, dòng họ hiếu học có tủ sách riêng. Thư viện tỉnh hiện có 2.150 thẻ bạn đọc, bao gồm nhiều thế hệ, lứa tuổi thường xuyên đọc sách, học tập và nghiên cứu tại đây; thư viện các huyện, thành phố, thị xã phục vụ có hiệu quả các thế hệ bạn đọc trên địa bàn.

Hà Tĩnh vốn có truyền thống hiếu học, người Hà Tĩnh vẫn tiếp tục phát huy tinh thần đó, giữ gìn truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc trong vấn đề đọc và phát huy tinh hoa của sách - kho tàng tri thức của nhân loại.

- Xin chân thành cảm ơn đồng chí!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast