"Đội" nắng, canh rừng Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Công tác bảo vệ rừng (BVR), phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) ở huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang được các cấp, ngành, đặc biệt là người dân vào cuộc tích cực và thu được những kết quả đáng ghi nhận.

“Đội” nắng, canh rừng Kỳ Anh

Học sinh trường THPT Nguyễn Thị Bích Châu (Kỳ Anh) tham gia diễn tập chữa cháy rừng.

Theo Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Kỳ Anh Lê Khắc Hữu, trước dự báo thời tiết năm 2019 sẽ có nhiều đợt nắng nóng kéo dài, nhiệt độ cao nên nhiệm vụ BVR, PCCCR được lãnh đạo huyện, các cấp, ngành và địa phương, chủ rừng… đặc biệt quan tâm, từ đó sớm có các giải pháp phòng, chống so với những năm trước.

Trước khi bước vào mùa nắng nóng, huyện đã hoàn thành việc kiện toàn và thành lập 25 ban chỉ đạo, 30 tổ xung kích PCCCR; phê duyệt 21 phương án BVR, PCCCR cấp xã và chủ rừng là các tổ chức, cùng 5.300 phương án của hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng; sửa chữa, xây mới 19 biển tường, 7 biển cấp dự báo cháy rừng, 4 chòi canh…; tu sửa 5,4 km đường băng cản lửa, trang cấp 21 máy thổi gió, 50 dao rựa cho các xã và tổ xung kích của huyện.

Tìm hiểu thực tế tại các địa phương trên địa bàn huyện Kỳ Anh, qua nhiều đợt nắng nóng gay gắt, cấp dự báo cháy rừng cao, các ban chỉ đạo, tổ xung kích, chủ rừng đã phát huy vai trò chỉ đạo, nòng cốt của mình nhờ có sự chuẩn bị tốt, từ đó chủ động trong triển khai các giải pháp ứng phó, giảm thiểu thiệt hại về rừng do bị xâm hại, cháy rừng gây ra.

“Đội” nắng, canh rừng Kỳ Anh

Huyện Kỳ Anh ra quân làm đường băng cản lửa

Ông Nguyễn Ngọc Lâm - Trưởng BQL Rừng phòng hộ Nam Kỳ Anh cho biết: Năm nay, việc duyệt phương án BVR, PCCCR của các xã, chủ rừng được UBND huyện, Kiểm lâm huyện yêu cầu cao hơn về tính thực tế, hiệu quả, với phương châm “lấy phòng là chính”. Chính vì thế, mà các xã có rừng, các chủ rừng, kể cả hộ gia đình cũng phải có trách nhiệm hơn trong việc xây dựng phương án, tránh sao chép, hình thức… Bởi vậy, sau khi phương án được các cấp, ngành có thẩm quyền phê duyệt, các địa phương, đơn vị, chủ rừng chỉ cần chủ động, tùy theo tình hình, cấp dự báo cháy rừng, thực hiện nghiêm các giải pháp là có thể ứng phó có hiệu quả công tác BVR, PCCCR.

Sự quan tâm trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ BVR, PCCCR năm 2019 của huyện Kỳ Anh còn được thể hiện rõ qua 23 cuộc hội nghị triển khai công tác BVR, PCCCR từ huyện đến xã, thu hút hàng ngàn lượt người tham gia.

“Đội” nắng, canh rừng Kỳ Anh

Cán bộ bảo vệ rừng trực tại các chòi canh lửa trong những ngày nắng nóng.

“Xác định rõ vai trò quan trọng của lực lượng đoàn viên thanh niên và học sinh, sinh viên trên địa bàn huyện đối với nhiệm vụ BVR, PCCCR, ngày 19/5 vừa qua, toàn huyện Kỳ Anh đã huy động hơn 200 đoàn viên thanh niên và học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Bích Châu ra quân làm được hơn 1km đường băng cản lửa; tổ chức thành công cuộc tập huấn và diễn tập kỹ thuật chữa cháy rừng nhân Tuần lễ quốc gia phòng chống thiên tai năm 2019, với hàng trăm người tham gia...”, ông Lê Khắc Hữu cho biết thêm.

Em Nguyễn Thị Hoa - Trường THPT Nguyễn Thị Bích Châu chia sẻ, lâu nay, cán bộ Kiểm lâm huyện thường về trường để tuyên truyền, nói chuyện về công tác BVR, PCCCR, chúng em cũng phần nào hiểu được tầm quan trọng của rừng và trách nhiệm công dân đối với nhiệm vụ này. Tham gia tập huấn và diễn tập kỹ thuật chữa cháy rừng lần này để lại nhiều ấn tượng đối với chúng em. Đó không chỉ là một cuộc trải nghiệm bổ ích, thú vị mà còn giúp hiểu rõ hơn vai trò công dân đối với nhiệm vụ BVR.

Chủ đề Lâm nghiệp - bảo vệ rừng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast