Hà Tĩnh - “á quân” toàn quốc về chỉ số PAPI

(Baohatinh.vn) - Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, ngành và sự ủng hộ của nhân dân, những năm qua, Hà Tĩnh luôn duy trì chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) ở nhóm 1 trong 4 tỉnh đạt điểm cao nhất...

“Á quân” toàn quốc với 39,31/60 điểm

“Vài năm lại nay, bà không còn phải trèo 3 tầng cầu thang bộ để đến gặp cán bộ phụ trách lĩnh vực LĐ-TB-XH và trẻ em của xã để làm các thủ tục liên quan đến chế độ của người cao tuổi nữa mà chỉ cần đến bộ phận “một cửa” đặt ngay sau cổng vào UBND xã là đã có thể thực hiện được mọi yêu cầu, vừa không mất nhiều thời gian, lại thuận tiện và được giải thích trực tiếp khi có thắc mắc” - bà Đặng Thị Lợi (xã Thạch Hạ - TP Hà Tĩnh) phấn khởi cho hay.

ha tinh a quan toan quoc ve chi so papi

Người dân hài lòng khi đến làm thủ tục tại bộ phận giao dịch một cửa phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh).

Còn chị Phan Thị Hoa (chủ quầy hàng tạp hóa tại đường Quang Trung - TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Mấy hôm trước có đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm đến kiểm tra tại quán của tôi. Do chưa nắm rõ thông tin về việc kinh doanh rượu nên tôi bị tiêu hủy gần 10 lít rượu trắng không rõ nguồn gốc và được nhắc nhở, tuyên truyền về những điều kiện để kinh doanh mặt hàng này. Sau khi được hướng dẫn, tôi đã lên phòng “một cửa” của UBND thành phố Hà Tĩnh để đăng ký giấy phép kinh doanh rượu và được các cán bộ hướng dẫn rất tận tình, chi tiết…”.

Đó là một vài ví dụ rất nhỏ để minh chứng cho chất lượng hành chính công của tỉnh ta ngày càng được người dân đánh giá cao, ngày càng gần với phương châm hành động “chính quyền phục vụ” mà tỉnh đang dày công xây dựng. Đặc biệt, theo kết quả công bố, nội dung thành phần thuộc chỉ số kiểm soát tham nhũng trong chính quyền địa phương của Hà Tĩnh đạt điểm cao nhất cả nước (1,97/2,5 điểm).

Trao đổi về nội dung này, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Phan Thị Tố Hoa cho biết: Theo kết quả công bố, Hà Tĩnh đạt 39,31/60 điểm, xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố trong cả nước (xếp thứ nhất là Cần Thơ). Thời gian qua, chỉ số PAPI của Hà Tĩnh luôn thuộc nhóm các tỉnh, thành phố đạt điểm cao nhất cả nước và là một trong 4 tỉnh luôn duy trì được vị trí đạt điểm cao nhất qua 6 năm liên tiếp (năm 2010 xếp thứ 2/32; năm 2011 xếp thứ 5/63; năm 2012 xếp thứ 4/63; năm 2013 xếp thứ 5/63; năm 2014 không xếp hạng các tỉnh, thành; năm 2015 xếp thứ 1/63).

Phân tích cụ thể về chỉ số PAPI của tỉnh năm 2016, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Tố Hoa cho hay: So với năm 2015, chỉ số PAPI 2016 của Hà Tĩnh giảm 1 bậc về thứ hạng và giảm 3,01 điểm (từ 42,33 điểm năm 2015 xuống còn 39,32 điểm năm 2016). Trong 6 chỉ số nội dung, có 4 chỉ số nội dung có điểm số tăng nhẹ, gồm: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở (tăng 0,37 điểm, cao nhất cả nước); kiểm soát tham nhũng trong khu vực công (tăng 0,05 điểm); thủ tục hành chính công (tăng 0,21 điểm) và cung ứng dịch vụ công (tăng 0,05 điểm); 2 chỉ số nội dung có điểm số giảm là công khai, minh bạch (giảm 1,1 điểm) và trách nhiệm giải trình với người dân (giảm 2,6 điểm).

ha tinh a quan toan quoc ve chi so papi

Việc áp dụng một cửa điện tử dịch vụ công trực tuyến tại Sở KH&ĐT đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận với các cơ chế, chính sách của Nhà nước.

Nỗ lực duy trì và cải thiện PAPI

Trong 6 chỉ số nội dung, theo đánh giá của PAPI 2016, chỉ có nội dung trách nhiệm giải trình với người dân của Hà Tĩnh vẫn còn hạn chế. Thực tế, việc chính quyền địa phương chưa sẵn sàng đón nhận khuyến nghị, khiếu nại của người dân, cũng như chưa xem đây là cơ chế giải trình hiệu quả, khiến cho quá trình thực hiện dân chủ cấp cơ sở càng trở nên khó thành hiện thực hơn. Điều này thể hiện khá rõ trong thời gian qua khi liên quan đến đền bù sự cố môi trường biển.

Một người dân xin được giấu tên, chia sẻ: “Nếu như chính quyền cấp xã trả lời rõ ràng, phân tích cho dân hiểu ngay từ đầu, không thoái thác trách nhiệm thì bà con chúng tôi cũng không kéo nhau lên UBND tỉnh làm gì”.

Với ý nghĩa quan trọng của dữ liệu từ chỉ số PAPI cho quá trình điều hành của chính quyền địa phương, trong thời gian tới, Hà Tĩnh tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để duy trì, cải thiện cả 6 nội dung đánh giá của chỉ số PAPI. Trong đó, quan tâm cải thiện các nội dung có điểm số và thứ hạng chưa cao; đồng thời, giữ vững và phát triển các nội dung được đánh giá thực hiện tốt trong kết quả chỉ số PAPI năm 2016.

Đặc biệt, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu về các nội dung của chỉ số PAPI tiếp tục được tăng cường, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị hành chính công và những quy định của pháp luật liên quan đến cung cấp dịch vụ công; bồi dưỡng “kỹ năng mềm” cho cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị, địa phương để nâng cao nhận thức, phục vụ nhân dân tốt hơn; thay đổi ứng xử của cơ quan nhà nước và người dân theo tinh thần “thân thiện, lắng nghe, thấu cảm, tận tâm”…

Các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai những giải pháp cụ thể, phù hợp để cùng chung sức, đồng lòng nhằm đưa chỉ số PAPI của Hà Tĩnh ngày càng đạt thứ hạng và vững chắc.

Chỉ số PAPI là công cụ phản ánh tiếng nói người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của chính quyền các cấp. Chỉ số PAPI bao gồm 6 chỉ số lĩnh vực nội dung, 22 chỉ số nội dung thành phần và hơn 90 chỉ tiêu thành phần về hiệu quả quản trị và hành chính công của toàn bộ 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong cả nước..

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast