Y học cổ truyền Hà Tĩnh “chuyển mình” trong xu thế mới

(Baohatinh.vn) - Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, y học cổ truyền (YHCT) Hà Tĩnh đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, trong đó nổi bật là sự phối kết hợp với y học hiện đại trong thăm khám, chẩn đoán và điều trị.

Y học cổ truyền Hà Tĩnh “chuyển mình” trong xu thế mới

Y học cổ truyền Hà Tĩnh đang nỗ lực để chuyển mình.

Bác sỹ Nguyễn Đình Toản - Hội Đông y Hà Tĩnh cho biết, thời gian qua các phòng chẩn trị YHCT, các nhà thuốc ngày càng thu hút nhiều người đến khám và điều trị. Riêng trong năm 2019 đã có khoảng trên 4.000 lượt người đến thăm khám điều trị. Điều đặc biệt là, trước đây khi nhắc đến đông y người ta thường nghĩ đối tượng điều trị chủ yếu là người già, người đã có tuổi, tuy nhiên hiện này có khoảng hơn 20% người đến điều trị đang còn trẻ. Đây là tín hiệu đáng mừng, thể hiện sự ghi nhận của người dân về vị trí, vai trò của y học cổ truyền trong chăm sóc sức khỏe.

Cũng theo bác sỹ Toản, để có được sự ghi nhận đó, trong suốt thời gian qua y học cổ truyền Hà Tĩnh đã không ngừng nỗ lực chuyển mình để bắp kịp với sự phát triển của nền y học. Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Tĩnh, khoa đông y các bệnh viện tuyến huyện, phòng chẩn trị, nhà thuốc đều đã có sự kết hợp hài hòa giữa đông y và tây y bằng việc ứng dụng nhiều thiết bị, máy móc và kỹ thuật cận lâm sàng, qua đó nâng cao độ chính xác và hiệu quả trong chẩn đoán, điều trị bệnh.

Y học cổ truyền Hà Tĩnh “chuyển mình” trong xu thế mới

Ứng dụng máy móc, thiết bị hiện đại trong chẩn đoán...

Là địa chỉ đầu ngành về điều trị bằng y học cổ truyền, Bệnh viện YHCT Hà Tĩnh trong suốt thời gian qua cũng đã có những bước đi mạnh mẽ để hiện đại hóa công tác khám chữa bệnh, phát huy tối đa hiệu quả kho tàng thảo dược của dân tộc.

Bác sỹ Dương Đăng Hiền - Giám đốc Bệnh viện YHCT Hà Tĩnh chia sẻ: “YHCT trước đây gói gọn trong câu “vọng, văn, vấn, thiết” có nghĩa là bắt mạch rồi kê đơn. Còn hiện nay việc khám, chẩn đoán, điều trị bệnh đều dựa vào những tiến bộ của y học hiện đại. Thông qua những kỹ thuật cận lâm sàng như xét nghiệm kết hợp chẩn đoán hình ảnh, siêu âm, thăm dò chức năng… cho phép bác sỹ nắm bắt chính xác bệnh tình từ đó đưa ra liệu trình điều trị, kê đơn phù hợp nhất.

Sự thay đổi theo hướng hiện đại hóa này là điều hết sức tất yếu vừa đáp ứng yêu cầu của người bệnh và cũng là hướng đi để YHCT tiếp tục phát triển trong tình hình mới”.

Y học cổ truyền Hà Tĩnh “chuyển mình” trong xu thế mới

...và điều trị.

Chị Hoàng Thị Hà (52 tuổi, huyện Thạch Hà) chia sẻ: “Tôi bị tai nạn lao động, chấn thương tủy sống, đi lại khó khăn. Khi vào Bệnh viện YHCT Hà Tĩnh, nhờ bác sỹ thực hiện kết hợp nhiều phương pháp điều trị, trong đó có châm cứu kết hợp với các máy móc phục hồi chức năng nên bệnh tình tiến triển rất tích cực. Việc điều trị đông y hiện nay đã khác xa so với suy nghĩ của tôi”.

Trong bào chế và sản xuất thuốc, YHCT cũng đã có những thay đổi mạnh mẽ bằng việc ứng dụng kỹ thuật tiên tiến của y học hiện đại để mang đến sự hài lòng cho người bệnh. Nhắc đến YHCT là nhắc đến những bài thuốc quý được bác sỹ bốc cho người bệnh về sắc uống. Tuy nhiên, trong xu thế phát triển mới, các cơ sở khám chữa bệnh YHCT đã thay đổi phương thức bốc thuốc bằng việc sử dụng máy móc để bào chế, chiết xuất các bài thuốc thành những dạng như nước, túi lọc đóng gói sẵn. Điều này mang đến sự tiện lợi lớn cho cả y bác sỹ và người bệnh trong quá trình điều trị.

Y học cổ truyền Hà Tĩnh “chuyển mình” trong xu thế mới

Ứng dụng kỹ thuật bào chế thuốc tiên tiến của y học hiện đại để mang đến sự hài lòng cho người bệnh.

“Thực tiễn đã chứng minh, đông y và tây y mỗi loại hình đều có những sở trường, ưu việt riêng. Tuy nhiên, đối với đông y trong xu thế hiện nay, cần kết hợp và ứng dụng những thành quả tiên tiến nhất của khoa học hiện đại trong chẩn đoán và điều trị mới là bước đi phù hợp để chắt lọc, phát huy hết tinh hoa của nền YHCT dân tộc” – bác sỹ Toản khẳng định.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast