8 cách chữa bệnh không dùng thuốc, đạt hiệu quả cao

Tạp chí Sức khỏe đàn ông của Mỹ giới thiệu một số cách sử dụng thuốc thông minh vừa làm giảm bệnh lại không gây hại cho cơ thể hay còn gọi là bí quyết chữa bệnh không dùng thuốc.

8 cach chua benh khong dung thuoc dat hieu qua cao

Theo Văn phòng nghiên cứu các loại thuốc mới trực thuộc Cơ quan Quản lý thực phẩm - Dược phẩm Mỹ (FDA), những loại thuốc hiện đang lưu hành có tác dụng chữa được rất nhiều bệnh, tuy nhiên ở một số trường hợp nó lại không phát huy tác dụng, gây nhiều tác dụng phụ có hại thậm chí còn gây kháng thuốc, tăng tỷ lệ quyên sinh. Tạp chí Sức khỏe đàn ông của Mỹ giới thiệu một số cách sử dụng thuốc thông minh vừa làm giảm bệnh lại không gây hại cho cơ thể hay còn gọi là bí quyết chữa bệnh không dùng thuốc.

Tăng độ ẩm

Đây là căn bệnh khá phổ biến diễn ra ở nhiều nơi, thay vì dùng các loại thuốc chữa cúm người ta có thể dùng thiết bị khống chế độ ẩm (humidifier) để tầm soát độ ẩm trong phòng. Thiết bị này được xem là vũ khí lợi hại chống lại các loại cúm, kể cả cúm gia cầm mà không phải dùng thuốc tamiflu. Đơn giản, virut gây bệnh cúm phát triển rất mạnh và tồn tại rất lâu trong môi trường không khí khô, nhưng khi độ ẩm tăng lên chúng sẽ tự biến mất. Theo nghiên cứu nếu thiết bị này trong phòng ngủ đặt ở chế độ ẩm 50%, nhất là các thiết bị có khả năng phát ra các tia UV diệt khuẩn hoặc có bạc trong bộ phận lọc của máy thì khả năng tồn tại của khuẩn giảm đi rất nhiều. Ngoài ra nó còn làm cho con người dễ chịu, không bị mắc các loại bệnh khác kể cả bệnh ngoài da.

Mật ong tự nhiên

Thay vì dùng sirô, người ta có thể dùng mật ong để thay thế. Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí y học ADAM của Mỹ số tháng 5/2012 thì mật ong còn tốt hơn cả robitussin hoặc các loại thuốc giảm ho khác. Kết luận trên được dựa vào nghiên cứu dài kỳ do Đại học Penn State thực hiện. Theo nghiên cứu, mật ong tự nhiên, nhất là mật ong thẫm màu có chứa nhiều chất chống ôxy hoá so với mật ong nuôi có màu sáng, nhất là hợp chất có tên dextromethorphan (DM), có tác dụng giảm rủi ro bệnh tim mạch và ung thư. Khi bị ho nên dùng 2 thìa cà phê vào lúc trước khi đi ngủ hoặc trước lúc đi làm. Không chỉ làm giảm ho, mật ong còn có tác dụng giảm viêm họng và long đờm.

8 cach chua benh khong dung thuoc dat hieu qua cao

Mật ong chữa ho

Tập yoga

Thay vì dùng thuốc kháng viêm NSAID (ibuprofen, aspirin hoặc acetaminophen), khi đau lưng (thắt lưng) nên luyện tập, nhất là tập yoga, đặc biệt với bài viniyoga (trọng tâm đến thở sâu). Nếu dùng tân dược sẽ có nhiều nguy cơ gặp phản ứng phụ gây tổn thương đến dạ dày, đường ruột do dùng thuốc kháng viêm NSAID gây ra. Thậm chí, sau 3 tháng ngưng thuốc, cơn đau lại tái diễn. Theo nghiên cứu của Viện Y học Seatle thì những người có thói quen tập 15 - 30 phút yoga/ngày không chỉ giảm được đau lưng mà còn làm cho sức khỏe tâm thần được cải thiện, hạn chế được chi phí cho việc mua thuốc.

8 cach chua benh khong dung thuoc dat hieu qua cao

Luyện tập yoga chữa đau lưng.

Liệu pháp tăng cường giấc ngủ

Để mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị bệnh đau đầu, các chuyên gia ở Đại học California Mỹ khuyến cáo mọi người nên hạn chế dùng thuốc chống đau và tăng cường giấc ngủ, nhất là những người thường xuyên bị đau đầu (trên 15 ngày/tháng). Cho đến nay người ta vẫn chưa hiểu vì sao con người lại mắc phải căn bệnh này và thường được bác sĩ kê đơn dùng thuốc trong đó có chứa các hoạt chất như aspirin, acetaminophen và caffeine. Nếu không hợp thuốc, nên bỏ thuốc hoặc giảm liều hoặc chuyển sang liệu pháp tăng cường giấc ngủ, giúp não làm việc tốt hơn.

Liệu pháp thức tỉnh tâm linh

Theo khuyến cáo của Đại học Exeter (Anh) thì thay vì dùng các loại thuốc chống trầm cảm, nếu mắc bệnh trầm cảm thể nhẹ nên dùng liệu pháp “huấn luyện lại” não bộ, hay còn gọi là liệu pháp giảm căng thẳng thần kinh bằng tâm linh tỉnh thức (Mindfulness-Based Cognitive Therapy - MBCT), có tác dụng làm cho tâm thức an bình để buông thả thể xác, một liệu pháp đơn giản trong chữa trị chứng căng thẳng thần kinh. Theo nghiên cứu được thực hiện gần đây cho thấy kỹ thuật MBCT có hiệu quả không kém gì thuốc chống trầm cảm trong việc ngăn ngừa bệnh trầm cảm tái phát, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh mà không để lại các phản ứng phụ. Kỹ thuật này chú trọng đến thở sâu, tĩnh tâm. Mỗi tuần ngồi thiền 2,5 tiếng trong thời gian 8 tuần liên tục.

Lập lại thói quen tốt

Các chuyên gia tâm lý Đại học Virginia Mỹ (UOV) vừa kết thúc nghiên cứu dài kỳ và phát hiện thấy thay vì dùng ambien, nhóm người mắc bệnh mất ngủ nên luyện thói quen ngủ cho phù hợp, hạn chế các chất kích thích, căng thẳng, suy nghĩ quá nhiều. Theo nghiên cứu thì các loại thuốc ngủ đang mất dần tác dụng do cơ thể con người “kháng lại”, thậm chí nếu dùng dài kỳ sẽ không có lợi. Ví dụ, thường xuyên đi ngủ nhưng lên giường nằm đến 1 tiếng mới ngủ được thì nên làm công việc gì đó gần sát đến giờ hãy đi ngủ, lâu dần sẽ giúp cơ thể “gọi lại” thói quen vốn có và như vậy vẫn tốt hơn so với dùng thuốc.

Uống nhiều nước

Thay vì dùng nhóm thuốc nhuận tràng, người bệnh nên chuyển sang uống nhiều nước. Theo Viện Tiểu đường & Bệnh thận và tiêu hoá của Mỹ thì mỗi năm tại quốc gia này người ta bán được tới 725 triệu USD thuốc nhuận tràng, điều này cho thấy việc sử dụng nhóm thuốc trên là đáng báo động, nhất là khi dùng quá liều có thể “nhờn” thuốc dẫn đến không khỏi bệnh. Giảm dùng thuốc nhuận tràng nhưng tăng cường nước uống mỗi ngày, bắt đầu bằng 2 cốc nước sau khi thức dậy, nước có khá nhiều lợi ích giúp hệ thống ruột kết và tiêu hoá làm việc tốt hơn, làm mềm các thức ăn và cuối cùng giảm được bệnh táo bón. Ngoài ra nên tăng cường trái cây, rau xanh như táo, chuối... để giúp hệ thống tiêu hoá làm việc tốt hơn. Mỗi ngày nên uống đủ lượng nước tùy theo tuổi, nhiệt độ môi trường và điều kiện làm việc.

8 cach chua benh khong dung thuoc dat hieu qua cao

Uống nhiều nước giúp nhuận tràng.

Sử dụng thiết bị lọc khí

Thay vì dùng dược phẩm nên sử dụng thiết bị lọc khí lắp trong phòng ở, bởi cả hai căn bệnh này là do cơ thể phản ứng với các chất gây bệnh có trong không khí, ngược lại, nếu không khí trong lành thì bệnh cũng sẽ thuyên giảm. Thiết bị lọc khí di động dùng cho các hộ gia đình có tác dụng rất lớn trong việc giảm dị ứng và hen ở con người. Theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Sức khỏe môi trường (EH) của Mỹ thì thiết bị kiểu này giảm được tới 55% chất gây dị ứng từ động vật cảnh và 75% chất gây dị ứng từ nấm. Tại Mỹ, một hệ thống thiết bị lọc không khí tại gia giá 900 -1200 USD hoặc một thiết bị di động giá 115 USD nhưng đổi lại nó có tác dụng rất lớn cho sức khỏe con người, nhất là trẻ em, người già và phụ nữ mang thai.

Theo KHẮC HÙNG/SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast