Kính thực tế ảo giúp “nhìn thấu” dây thần kinh trong phẫu thuật

Microsoft mới đây đã phát triển thành công chiếc kính thực tế ảo mang tên HoloLens, cho phép các bác sĩ có thể “nhìn thấu” các dây thần kinh khi phẫu thuật khối u.

Kính thực tế ảo giúp “nhìn thấu” dây thần kinh trong phẫu thuật

Kính thực tế ảo hỗ trợ quá trình phẫu thuật cho các bệnh nhân có khối u trên mặt (Nguồn: Daily Mail)

Hãng Microsoft đã phát triển thành công chiếc kính thực tế ảo mang tên HoloLens, cho phép các bác sĩ có thể “nhìn thấu” các dây thần kinh trên cơ thể. Sáng kiến này phần nào giúp đơn giản hoá quá trình phẫu thuật cho các bệnh nhân có khối u trên mặt.

Chiếc kính hoạt động bằng cách tạo ra hình ảnh ba chiều thông qua tai nghe công nghệ cao. Nó cho biết chính xác vị trí các dây thần kinh xung quanh khối u, giúp làm giảm khả năng các dây thần kinh bị tổn thương trong quá trình phẫu thuật.

Chiếc kính thực tế ảo hiện đang được thử nghiệm tại Bệnh viện Đại học College London như một biện pháp hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân có khối u ở mang tai. Ước tính mỗi năm có khoảng 5.000 người Anh gặp phải chứng bệnh này. Dù có tốc độ phát triển nhanh, nhưng 80% các khối u là lành tính và không di căn sang các bộ phận khác. Các nhà khoa học vẫn đang xác định liệu nguyên nhân hình thành khối u này có đến từ yếu tố di truyền hay không.

Với các biện pháp phẫu thuật thông thường, hơn một phần tư số bệnh nhân được ghi nhận bị liệt mặt, không thể nhắm mắt hay cử động môi dưới để ăn, uống và nói chuyện. Dù hầu hết các bệnh nhân sẽ trở lại bình thường sau một vài tháng, Anh cũng đã ghi nhận một trường hợp bị liệt vĩnh viễn. Việc các khối u phát triển làm thay đổi cấu trúc giải phẫu khiến các bác sĩ có thể vô tình làm tổn thương hoặc cắt đứt dây thần kinh mặt trong quá trình phẫu thuật. Chiếc kính HoloLens đã được chứng minh có thể giảm sắc xuất rủi ro trên xuống chỉ còn 7%.

Hiện có khoảng 30 bệnh nhân tại Anh nằm trong danh sách những người đầu tiên trên thế giới được trải nghiệm cách thức phẫu thuật mới mẻ - sử dụng kính thực tế ảo HoloLens. Trong tương lai, hàng nghìn bệnh nhân cũng có thể tiếp cận sáng kiến HoloLens nếu công nghệ tiên tiến này được triển khai.

Kính thực tế ảo giúp “nhìn thấu” dây thần kinh trong phẫu thuật
Theo VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast