Kỳ tích Y học Việt Nam: Nối thành công cẳng chân bị đứt lìa sau một tuần cấy ghép “nuôi” ở chân lành

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương thông tin, ca nối cẳng chân bị đứt rời sau khi được "nuôi" ở chân lành đã thành công. Đây là lần đầu tiên kỹ thuật này được thực hiện ở Việt Nam. Trên thế giới, ca ghép chi tương tự như này là thứ 2.

BSCKII Võ Thái Trung - Phó Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình, BVĐK tỉnh Bình Dương , phẫu thuật viên chính của cuộc phẫu thuật cho biết, sau hơn một tuần thực hiện kỹ thuật cấy ghép tạm thời cẳng chân đứt lìa vào chân bên lành để “nuôi” trước khi nối lại hoàn thiện, các phẫu thuật viên đã thực hiện thành công nối cẳng chân bị đứt rời vào chân bị gãy. Ca phẫu thuật đã kéo dài 15 tiếng liên tục.

Hiện nay, sức khoẻ bệnh nhân đã tốt, cẳng chân sau ghi được ghép nối trả lại đã ổn định, người bệnh có thể xuất viện trong thời gian tới.

Kỳ tích Y học Việt Nam: Nối thành công cẳng chân bị đứt lìa sau một tuần cấy ghép “nuôi” ở chân lành

Ca phẫu thuật kéo dài 15 giờ đồng hồ liên tục đã thành công.

Trả lời phỏng vấn Báo Sức khỏe & Đời sống, BSCKII Võ Thái Trung cho biết, việc cấy ghép các bộ phận của cơ thể đến một vị trí khác để nuôi tạm chờ tái tạo lại đúng vị trí hoàn toàn khả thi.

- Thưa BS, điều đặc biệt nhất ở ca nối chân này là gì?

Bệnh nhân đã được thực hiện kỹ thuật cấy ghép tạm thời cẳng chân đứt lìa vào chân bên lành để nuôi trong thời gian hơn một tuần trước khi nối lại hoàn thiện, thời gian này đủ để các bác sĩ chăm sóc sức khoẻ người bệnh được tốt và chăm sóc các vết thương đủ sạch cho nối lại cẳng chân đã dập đứt lìa và nhiễm bẩn.

Đồng thời các phẫu thuật viên cũng có thời gian để nghiên cứu kỹ lưỡng đưa ra các phương án nối ghép, tái tạo cho phần chân đứt lìa được phục hồi hoàn thiện nhất, có chức năng và cảm giác tốt nhất cho người bệnh về lâu dài.

Kỳ tích Y học Việt Nam: Nối thành công cẳng chân bị đứt lìa sau một tuần cấy ghép “nuôi” ở chân lành

BSCKII Võ Thái Trung thăm khám cho bệnh nhân sau ca phẫu thuật.

Trên thế giới, đã từng có một bệnh nhân được cấy ghép bàn tay vào cẳng chân để nuôi trong 3 tháng trước khi được nối lại với cẳng tay. Ca cấy ghép đó cũng đã thành công và đem lại chức năng tốt của bàn tay đó trong sinh hoạt, lao động của người bệnh.

- Khi nào bệnh nhân có thể đi lại và xuất viện được, thưa bác sĩ?

Hiện tại sức khoẻ người bệnh đã tốt, cẳng chân sau ghi được ghép nối trả lại đã ổn định, người bệnh có thể xuất viện trong thời gian tới. Tuy nhiên, vẫn được các bác sĩ theo dõi tiếp tục, bao gồm việc tái khám định kỳ theo lịch hẹn để được tập phục hồi chức năng, từng bước phục hồi các cử động ở cổ chân, bàn chân và các ngón chân.

Đồng thời, đánh giá quá trình lành xương, khả năng đi, đứng và chạy, nhảy… khi xương lành, các bác sĩ sẽ tiến hành tháo rút các dụng cụ kim loại cố định xương cho bệnh nhân.

- Tại sao lãnh đạo BVĐK tỉnh Bình Dương và bác sĩ có quyết định táo bạo, nếu không muốn nói có phần mạo hiểm khi thực hiện kỹ thuật "nuôi" chân đứt rời sang chân còn lại để chờ nối chân? Ông có phải chịu áp lực gì không?

Tất cả ê kip cũng như các y, bác sĩ tham gia cấp cứu, phẫu thuật và điều trị cho bệnh nhân đều trên tinh thần cố gắng hết khả năng để giúp người bệnh tránh bị cắt cụt, mất chân và tàn phế. Đó là giá trị cốt lõi. Thầy thuốc tận tâm, tận lực để cứu chữa người bệnh, không bao giờ là sai trái cả.

Mặt khác, khi thực hiện bất kỳ thủ thuật, phẫu thuật cho người bệnh, phẫu thuật viên đều giải thích rõ ràng, đầy đủ quá trình điều trị cũng như các tai biến, biến chứng có thể không may xảy ra để người bệnh hiểu và chấp thuận, người bệnh không đồng ý, các phẫu thuật viên không thể thực hiện cuộc mổ.

Kỳ tích Y học Việt Nam: Nối thành công cẳng chân bị đứt lìa sau một tuần cấy ghép “nuôi” ở chân lành

Cẳng chân phải được “nuôi” vào chân trái trong thời gian hơn 1 tuần trước khi được ghép trở lại.

Có vấn đề cần được làm rõ ở đây, là người bệnh khi vào cấp cứu, khả năng giữ chân đã không có, việc thực hiện kỹ thuật này là nhằm giúp người bệnh có thêm một cơ hội chứ không phải là nó chắc chắn.

Nếu không may mắn ca mổ thất bại, về phía BV và các bác sĩ phẫu thuật phải thực hiện phân tích, mổ xẻ vấn đề tại sao thất bại để tìm ra giải pháp khắc phụ, tìm giải pháp để phát triển, từ đó chăm sóc và điều trị cho người bệnh ngày một tốt hơn.

- Thành công của ca phẫu thuật nối chân này tạo ra bước phát triển mới của ngành chấn thương chỉnh hình Việt Nam, thưa bác sĩ?

Ca phẫu thuật thành công giúp người bệnh giữ được chân, tránh cắt cụt và tàn phế có thể sẽ bổ sung thêm cho ngành chấn chương chỉnh hình một giải pháp trong xử lý cấp cứu, phẫu thuật và bảo tồn chi cho các người bệnh không may bị tai nạn tương tự.

Nó cũng chứng minh việc cấy ghép các bộ phận của cơ thể đến một vị trí khác để nuôi tạm chờ tái tạo lại đúng vị trí hoàn toàn khả thi.

Trước đó, ngày 31/12/2022, anh Mai Văn Đẹt, 41 tuổi bị tai nạn giao thông. Bệnh nhân được đưa vào viện trong tình trạng tỉnh, đứt rời đứt 1/3 giữa cẳng chân phải, phần cơ bị dập nát nhiều, không được sơ cứu và bảo quản, dính nhiều dị vật là đất, cát; kèm theo chấn thương ở đầu và ngực khá nghiêm trọng.

Sau khi cấp cứu hồi sức và kiểm tra các xét nghiệm cân lâm sàng cần thiết, bệnh nhân được kíp trực hội chẩn khẩn và chỉ định nuôi giữ cẳng chân phần đứt lìa chờ nối lại giúp người bệnh có cơ hội giữ chân, tránh tàn phế.

Ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương đã đến thăm hỏi bệnh nhân và trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho BSCKII Võ Thái Trung, sau thành công của ca phẫu thuật.

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast