Iran phóng đồng loạt 16 tên lửa đạn đạo cảnh báo Israel

Iran phóng loạt tên lửa đạn đạo sau đợt diễn tập được các chỉ huy quân sự nước này tuyên bố là lời cảnh báo với Israel.

“16 tên lửa bắn trúng và tiêu diệt các mục tiêu định sẵn. Cuộc diễn tập này sử dụng một phần trong số hàng trăm tên lửa có khả năng xóa sổ một quốc gia dám tấn công Iran”, tướng Mohammad Bagheri, tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Iran, cho biết sau đợt diễn tập 5 ngày kết thúc hôm 24/12.

Diễn tập mang tên Payambar-e-Azadm (Nhà tiên tri vĩ đại) diễn ra ngày 20-24/12 tại tỉnh Bushehr, Hormozgan và Khuzestan ven Vùng Vịnh. Tướng Bagheri khẳng định đợt diễn tập được thiết kế nhằm đối phó với những mối đe dọa gần đây từ Israel.

Thiếu tướng Hossein Salami, tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), cũng tuyên bố “cuộc diễn tập là lời cảnh báo nghiêm khắc” với các quan chức chính phủ Israel. “Chỉ cần họ phạm một sai lầm nhỏ nhất thôi, chúng tôi sẽ chặt tay họ”, tướng Salami nói.

Iran phóng đồng loạt 16 tên lửa đạn đạo cảnh báo Israel

Iran phóng 16 tên lửa đạn đạo “dằn mặt” Israel.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm 22/12 gặp Thủ tướng Israel Naftali Bennett sau khi Israel bày tỏ phản đối nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.

Bennett cáo buộc Iran “tống tiền hạt nhân” và cho rằng số tiền quốc gia Trung Đông này thu về nhờ miễn lệnh trừng phạt “sẽ được dùng để mua vũ khí gây hại cho Israel”. Các lãnh đạo Israel gần đây cũng đề cập tới khả năng tấn công phủ đầu nhằm vào cơ sở hạt nhân Iran.

Iran tuyên bố họ muốn theo đuổi chương trình hạt nhân dân sự. Tuy nhiên, các cường quốc phương Tây cho rằng kho uranium được làm giàu của Iran có thể dùng để phát triển vũ khí hạt nhân.

Iran và các cường quốc đang nỗ lực đàm phán để khôi phục thỏa thuận hạt nhân JCPOA, sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận dưới thời tổng thống Donald Trump.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast