Rượu giả gây tác hại rất lớn tới sức khỏe

Nỗi lo lớn nhất của người tiêu dùng là mua phải rượu giả. Làm thế nào để phân biệt được rượu thật với rượu giả quả là vấn đề không đơn giản.

Sắp đến Tết Nguyên đán, nhu cầu mua rượu về sử dụng và biếu tặng của người tiêu dùng tăng nhanh. Cũng như mọi năm, nỗi lo lớn nhất của người tiêu dùng là mua phải rượu giả. Làm thế nào để phân biệt được rượu thật với rượu giả quả là vấn đề không đơn giản.

Theo TS. Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, các loại rượu không đảm bảo chất lượng, rượu giả (được pha chế bằng cồn công nghiệp metanol) có thể gây các vụ ngộ độc cấp tính, nhiều trường hợp dẫn đến tử vong. Bởi vì trong các loại rươụ giả, rượu kém chất lượng thường có nồng độ methanol hoặc aldehyde cao, đây là những chất có tác động rất mạnh đến tế bào thần kinh có thể nhanh chóng gây tụt huyết áp, choáng váng, nôn mửa, mờ mắt ... dẫn đến tử vong, nếu có cứu chữa kịp thời cũng dẫn đến hậu quả mù lòa, nhiều trường hợp để lại di chứng không thể khôi phục thị lực.

Với những trường hợp có bệnh lý mãn tính cũng dễ làm phát sinh bệnh nặng, thậm chí tử vong.

Có nhiều trường ngộ độc rượu còn do người sử dụng rượu vô tình ngâm phải các loại cây, con có độc tố, có các protein lạ mà không biết, khi uống gây ra hôn mê, choáng váng, rất nhiều trường hợp gây chết người.

Ngoài những trường hợp ngộ độc cấp tính do uống liều lượng cao, nếu sử dụng các loại rượu giả, rượu kém chất lượng kéo dài có thể gây nhiễm độc thần kinh mãn tính, tổn thương gan, thận, lú lẫn, mất kiểm soát...

Để phân biệt rượu thật với rượu giả, rượu kém chất lượng người tiêu dùng cần chú ý đến nguồn gốc của sản phẩm. Các loại rượu hiện nay có nhiều nguồn gốc khác nhau như: nhập ngoại, sản xuất tại các cơ sở, sản xuất tại hộ gia đình. Khi mua hoặc sử dụng cần phải chú ý các thông tin trên sản phẩm như: Sản phẩm phải còn nguyên đai, nguyên kiện, tem, mác, dấu niêm phong phải đầy đủ; trên bao bì có ghi rõ ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng; tên, địa chỉ cơ sở sản xuất, người chịu trách nhiệm, thành phần chất lượng... Đối với rượu sản xuất tại hộ gia đình phải biết địa chỉ người sản xuất, tuyệt đối không mua những rượu không có nhãn mác, rượu đựng trong túi bóng, “nút lá chuối”...

Ngoài ra người tiêu dùng cũng có thể phân biệt, đánh giá chất lượng rượu bằng cảm quan như thông qua màu sắc, mùi, vị... Mỗi loại rượu có một đặc trưng về màu sắc, mùi vị riêng mà người sử dụng cần phải để ý phân biệt xem có gì khác thường không. Ví dụ rượu có mùi hắc mạnh thường là có nồng độ aldehyde cao rất nguy hiểm, rượu đảm bảo, (nhất là các loại rượu trắng) thường có mùi đặc trưng của các loại men, ngũ cốc tự nhiên.

Cũng theo ông Hùng, khi uống phải “nhấm” thử để cảm nhận tác động của rượu lên cơ thể, nếu là rượu giả, rượu kém chất lượng có hiện tượng khác lạ, nên ngừng sử dụng. “Để đảm bảo an toàn, khi sử dụng rượu nếu thấy có hiện tượng say hoặc các biểu hiện bất thường không được tự ý chữa bằng các biện pháp dân gian mà phải khẩn trương đưa đến các cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và cấp cứu, xử lý một cách phù hợp”, ông Hùng nhấn mạnh.

Cách nhận biết rượu thật thông qua tem chống giả
Cách nhận biết rượu thật thông qua tem chống giả

Mới đây, sau một số vụ bắt giữ rượu giả trên thị trường, Tập đoàn Pernod Ricard Việt Nam- đơn vị phân phối của một loạt các dòng sản phẩm rượu được tiêu thụ mạnh trên thị trường, đã khuyến cáo tới người tiêu dùng phương pháp để phân biệt rượu thật và rượu giả. Theo đó, hiện nay trên mỗi chai rượu ngoại mang thương hiệu chính hãng đều do Tập đoàn Pernod Ricard Việt Nam phân phối đều được dán thêm một loại tem chống giả đặc biệt trên cổ chai mà người tiêu dùng có thể dễ dàng kiểm tra bên ngoài để biết là sản phẩm thậtthông qua 3 phương pháp đơn giản.

Cách 1: Phân biệt bằng nước. Ở phần chính giữa tem có in tên thương hiệu tương ứng. Khi dùng nước thấm trực tiếp lên phần chính giữa của tem thì tên thương hiệu sẽ bị chìm dần. Khi lau khô phần tem được thấm nước, tên thương hiệu lại hiện ra giống như hình ảnh ban đầu.

Cách 2: Nhận biết qua ô Polime trong suốt trên tem. Trên tem có ô Polime hình chữ nhật trong suốt có in chìm tên thương hiệu màu bạc. Hiệu ứng này giống như ở tờ tiền Polime.

Cách 3: Tên thương hiệu in ngược 180oở rãnh màu trắng siêu nhỏ phía giữa tem. Rãnh nhỏ màu trắng ở giữa tem có in tên thương hiệu siêu nhỏ ngược Dòng chữ thương hiệu này sẽ hiển thị rõ hơn khi dùng kính lúp để soi chiếu.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast