Đón năm mới trên tàu cảnh sát biển ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Khi mọi người, mọi nhà đang quây quần đón năm mới Quý Mão 2023 bên gia đình, những cán bộ, chiến sĩ Tàu Cảnh sát 2006 (Hải đội 102 - Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1, đóng tại Xuân Phổ, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài thực hiện nhiệm vụ canh giữ vùng biển, để người dân đón xuân, vui tết.

Đón năm mới trên tàu cảnh sát biển ở Hà Tĩnh

Cán bộ, chiến sỹ Hải đội 102 trang trí cành đào đón Tết.

Là một trong những tân binh trong lực lượng cảnh sát biển, Trung sỹ Nguyễn Hữu Đạt (chiến sỹ máy tàu Cảnh sát biển 2006) vẫn còn bỡ ngỡ khi đón tết trong quân ngũ.

Nếu như mọi năm, Đạt giúp gia đình dọn dẹp nhà cửa, nấu bánh chưng, làm cỗ cúng giao thừa thì năm nay hoàn toàn khác. Chiến sỹ trẻ tuổi trải nghiệm tết đầu tiên trên tàu cảnh sát biển với hội thi gói bánh chưng, được hướng dẫn trang trí tàu, tập văn nghệ cùng đồng đội...

Đón năm mới trên tàu cảnh sát biển ở Hà Tĩnh

Tại chương trình “Xuân biên cương - Tết hải đảo - Thắm tình quân dân”, Hải đội 102 đã tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

“Người lính biển rắn rỏi, xông pha là thế nhưng lại bất chợt mủi lòng mỗi khi gọi điện về nhà, thấy mọi người đoàn tụ bên nồi bánh chưng, cùng nhau sửa soạn đón năm mới. Những ngày vừa qua, công tác chuẩn bị tết của tàu được thực hiện rất chu đáo, tỉ mỉ nhằm giúp anh em vơi đi cảm giác nhớ nhà. Chỉ huy hải đội, chỉ huy tàu cũng thường động viên, khích lệ tinh thần để các chiến sỹ yên tâm, sẵn sàng trực chiến khiến anh em chúng tôi cảm thấy vô cùng ấm áp!”, Trung sỹ Đạt trải lòng.

Đón năm mới trên tàu cảnh sát biển ở Hà Tĩnh

Cán bộ, chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu trong dịp tết đã nhận được nhiều sự động viên cả về vật chất và tinh thần của đảng ủy, thủ trưởng các cấp.

Năm nào cũng vậy, công tác đón tết cổ truyền được Hải đội 102 tổ chức bài bản, trang trọng. Những ngày giáp tết, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị kết nghĩa trên địa bàn tổ chức chương trình “Xuân biên cương - Tết hải đảo - Thắm tình quân dân”. Trong khuôn khổ chương trình, hội thi gói bánh chưng đã diễn ra nhằm giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ, đoàn viên thanh niên trong toàn Hải đội và đơn vị kết nghĩa về nét đẹp truyền thống văn hóa dân tộc; về nhiệm vụ đảm bảo an ninh, giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Toàn bộ sản phẩm tại hội thi cũng đã được trao lại cho các gia đình chính sách, ngư dân và học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, mang lại cho họ cái tết sung túc, ý nghĩa hơn.

Đón năm mới trên tàu cảnh sát biển ở Hà Tĩnh

Đoàn cán bộ Tỉnh ủy Quảng Bình thăm, chúc tết và cùng tham gia gói bánh với cán bộ, chiến sỹ Tàu Cảnh sát biển 2006.

Trung úy Tạ Văn Sĩ - Chính trị viên Tàu Cảnh sát biển 2006 chia sẻ: “Việc đón tết ngoài khơi đã không còn xa lạ với những người lính biển. Tất cả cán bộ, chiến sỹ đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tàu 2006 đã nhận được nhiều sự động viên cả về vật chất và tinh thần của đảng ủy, thủ trưởng các cấp”.

Để đảm bảo cho cán bộ, chiến sỹ đón xuân Quý Mão đầm ấm, tươi vui, Đảng ủy và Chỉ huy Hải đội 102 đã quán triệt, triển khai và giao nhiệm vụ cụ thể cho chỉ huy tàu 2006; đồng thời động viên cán bộ, chiến sĩ trên tàu xây dựng ý chí quyết tâm, xác định tốt nhiệm vụ, tích cực làm tốt công tác chuẩn bị mọi mặt.

Đón năm mới trên tàu cảnh sát biển ở Hà Tĩnh

Cán bộ, chiến sỹ tham gia chương trình hái hoa dân chủ vào đêm 30 Tết.

Ở giữa khoang chính của tàu là nơi được lựa chọn làm phòng đón tiếp. Cũng chính vì thế mà căn phòng này được cán bộ, chiến sỹ sửa soạn chu đáo, tươm tất: bàn thờ được bài trí trang trọng cùng vật phẩm đặc trưng của ngày tết như bánh chưng, giò chả, mâm ngũ quả; có cả những chậu hoa mai, hoa đào đang khoe sắc và còn mứt, bánh trái, hạt dưa, rượu vang, trà nước... để đón khách.

Đón năm mới trên tàu cảnh sát biển ở Hà Tĩnh

Không khí náo nhiệt tại Hải đội 102 vào ngày mồng 1 tết Quý Mão...

Đêm giao thừa, hòa chung cùng không khí rộn ràng trước thời khắc năm mới gõ cửa của người dân cả nước, cảnh đón tết tại Hải đội 102 cũng sôi nổi, náo nhiệt không kém với phần thi hái hoa dân chủ, các trò chơi dân gian. Sau chương trình, những người lính biển lại quây quần bên mâm cơm tất niên, tuy không cao lương mỹ vị nhưng đủ đầy hương vị tết ở khắp các vùng quê trên dải đất chữ S.

Trong không khí ấm cúng, họ cùng nhau ôn lại những kỉ niệm ấm áp vào ngày tết ở quê nhà, về người vợ tào khang cùng bao đứa con thơ vẫn không thôi mong ngóng ngày sum họp. Tiếng hát, tiếng đệm đàn và cả những lời chia sẻ đầy chân thành hòa lẫn vào nhau khiến không khí tết nơi tiền tiêu thêm sôi nổi nhưng cũng đầy lắng đọng. Đó cũng là khoảng lặng để mỗi cán bộ, chiến sỹ cảm nhận được tình đồng đội, đồng chí, đồng thời xua tan cảm giác nhớ quê hương, nhớ gia đình.

Đón năm mới trên tàu cảnh sát biển ở Hà Tĩnh

... khi cán bộ, chiến sỹ tham gia các trò chơi dân gian.

Thời khắc giao thừa của những người lính giữ biển tuy giản dị nhưng rất đỗi thiêng liêng. Sau nghi thức đặc biệt chào đón năm mới với 3 hồi còi dài, những người lính cảnh sát biển càng được tiếp thêm động lực bảo vệ chủ quyền an ninh trên vùng biển thiêng liêng, giúp đỡ dân “bám biển”, để bà con vui xuân đón tết yên vui, thanh bình.

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast