Lộ diện vũ khí cực kỳ nguy hiểm của Su-57: Vô hình trước mọi hệ thống phòng không kẻ thù

Nga chính thức tuyên bố vừa hoàn thành giai đoạn phát triển loại bom chùm thông minh Drel và sẽ trang bị cho Su-57 - tiêm kích tàng hình thế hệ 5 đầu tiên của nước này.

Các máy bay chiến đấu thế hệ 5 Su-57 của Nga sẽ được trang bị loại bom chùm thông minh Drel (Máy khoan) chỉ mới được phát triển gần đây. Đó là thông tin được ông Alexander Kochkin, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Techmash vừa tiết lộ với truyền thông Nga.

lo dien vu khi cuc ky nguy hiem cua su 57 vo hinh truoc moi he thong phong khong ke thu

Máy bay chiến đấu thế hệ 5 Su-57 của Nga. Ảnh: Sputnik

"Drel có thể được sử dụng trên tất cả các loại máy bay, từ máy bay ném bom chiến lược tầm xa cho tới phi cơ tấn công mặt đất", ông Kochkin told Russian cho biết thêm.

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Techmash cũng nhấn mạnh, loại bom dẫn đường "bắn và quên" này có thể được thả từ một máy bay ném bom mà không cần xâm nhập vào khu vực hoạt động của các hệ thống phòng không đối phương vì nó có khả năng tự phóng hơn 30 km.

"Khi máy bay thả xuống, quả bom bắt đầu tự lướt đi. Hệ thống định vị mà quả bom được trang bị sẽ dẫn nó tới mục tiêu", ông Kochkin giải thích.

Bom chùm thông minh Drel có khả năng tiêu diệt cả một trận địa tên lửa hoặc đoàn xe tăng đang di chuyển. Drel cũng gần như vô hình trước màn hình radar tầm nhiệt và miễn nhiễm với các biện pháp chế áp vô tuyến điện tử.

Trước đó, tháng 1/2018, Tổng giám đốc Tập đoàn Techmash Vladimir Lepin từng thông báo bom Drel có thể được đưa vào trang bị cho quân đội Nga vào đầu năm 2018 sau khi hoàn tất quá trình thử nghiệm.

Được thiết kế bởi nhà máy chế tạo máy bay Sukhoi, Su-57 là dòng tiêm kích thế hệ 5 đầu tiên của Nga, có khả năng tàng hình và cơ động rất cao. Su-57 có thể đạt tới vận tốc siêu vượt âm mà không cần kích hoạt chế độ đốt sau phóng (afterburner).

Xét về tính năng kỹ - chiến thuật, Su-57 vẫn được đánh giá là đối thủ đáng gờm của tiêm kích-bom thế hệ 5 F-35 của Mỹ.

Theo Soha/Trí Thức Trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast