Mỹ mời Việt Nam tham gia tập trận hải quân lớn nhất thế giới RIMPAC

Hải quân Mỹ vừa thông báo Việt Nam là một trong 26 quốc gia sẽ được mời tham gia cuộc tập trận hải quân Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC).

Mỹ mời Việt Nam tham gia tập trận hải quân lớn nhất thế giới RIMPAC

Tàu chiến các nước tham gia cuộc tập trận RIMPAC 2016. (Nguồn: Hải quân Mỹ)

Hải quân Mỹ ngày 30/5 thông báo Việt Nam là một trong 26 quốc gia sẽ tham gia cuộc tập trận hải quân Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC).

Động thái này diễn ra chỉ ít ngày sau khi Lầu Năm Góc rút lại lời mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới này vì các hành động quân sự hóa của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Cuộc tập trận đa quốc gia này dự kiến diễn ra ở vùng biển Hawaii và ngoài khơi phía Nam bang California từ ngày 27/6 đến 2/8.

Theo thông cáo của Hải quân Mỹ, 47 chiến hạm, 5 tàu ngầm, hơn 200 máy bay và 25.000 quân nhân sẽ tham gia sự kiện quy mô lớn được tổ chức 2 năm một lần này. Thông cáo nêu rõ: “RIMPAC mang lại cơ hội huấn luyện độc đáo nhằm thúc đẩy và duy trì mối quan hệ hợp tác mang tính sống còn để bảo đảm an toàn của các tuyến đường biển và an ninh tại các đại dương trên thế giới."

Ngoài Việt Nam, Mỹ còn mời một số nước châu Á khác tham dự cuộc tập trận hải quân này, trong đó có các đồng minh quân sự của Mỹ như Nhật Bản, Hàn Quốc và Philippines. Tuần trước, Hải quân Mỹ đã rút lại lời mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận RIMPAC mà nước này từng tham dự trong các năm 2014 và 2016 vì các hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hành động của Trung Quốc ở Biển Đông “trái với các nguyên tắc và mục đích của RIMPAC".

Theo vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast