Sức mạnh diệt ngầm của tàu Pohang Việt Nam tự nâng cấp

Theo QPVN, Nhà máy X46 đang tiến hành nâng cấp tàu hộ vệ săn ngầm số hiệu 18 lớp Pohang do Hàn Quốc trao tặng Hải quân Việt Nam.

Nguồn tin cho biết, hiện nay Nhà máy X46 đang khẩn trương tiến hành nâng cấp một số tàu chiến cho Hải quân Việt Nam để bàn giao kịp tiến độ, trong đó có tàu săn ngầm số hiệu 18 lớp Pohang thuộc thế hệ thuộc Thế hệ 3 do Hàn Quốc tặng.

Được biết, đây là một trong những con tàu lớn với nhiều trang thiết bị hiện đại được biên chế cho Vùng 2 Hải quân.

Để khai tác con tàu này, phải có nhiều giải pháp để gia cố và cải tiến một số chi tiết theo yêu cầu nhiệm vụ.

suc manh diet ngam cua tau pohang viet nam tu nang cap

Chiến hạm săn ngầm Pohang của Việt Nam.

Theo những thông tin được công bố, trước khi được bàn giao cho Hải quân Việt Nam, chiến hạm Pohang bắt đầu phục vụ trong Hải quân Hàn Quốc từ năm 1987, chiếc tàu đã nghỉ hưu cách đây 2 năm.

Lớp tàu hộ vệ Pohang có kích cỡ trung bình với chiều dài 88,3 m, chiều rộng 10 m. Vũ khí trang bị cho tàu Thế hệ 3 của lớp tàu hộ vệ Pohang bao gồm 2 khẩu pháo Oto Melara Compact cỡ 76,2 mm với nòng dài gấp 62 lần đường kính (76 mm/62) bố trí trước - sau.

Bên cạnh đó, trên tàu còn có 2 bệ pháo bắn nhanh Nobong 40 mm/70 nòng đôi, ngoài tác dụng bổ trợ cho khẩu 76 mm trong việc tiêu diệt các mục tiêu cỡ nhỏ thì nó còn đảm trách cả vai trò phòng không, chống lại máy bay bay thấp cũng như tên lửa hành trình chống hạm (khá hạn chế).

So sánh với Thế hệ 2 thì đáng ngạc nhiên là Thế hệ 3 lại không có tên lửa chống hạm bởi phía Hàn Quốc đã phân lớp này tập trung vào nhiệm vụ săn ngầm, họ lắp đặt cho con tàu 2 cụm 3 ống phóng ngư lôi săn ngầm hạng nhẹ Mk 32 cỡ 324mm.

Dù chỉ được trang bị dòng ngư lôi hạng nhẹ Mk 32 nhưng chiến hạm Pohang vẫn có khả năng săn ngầm cực ấn tượng. Cụ thể, ngư lôi này có tầm bắn 11 km, độ sâu hoạt động 365m, vận tốc 74 km/h và mang theo đầu đạn nặng 43,9 kg.

Với tầm xa và độ sâu của Mk 32 đạt được cho thấy, chiến hạm Pohang đủ sức tung ra những đòn bất ngờ và diệt được hầu hết các loại tàu ngầm tối tân trên thế giới hiện nay.

Tuy nhiên, hiện không rõ khi về Việt Nam lớp tàu này còn được trang bị ngư lôi này hay không và chương trình nâng cấp dòng chiến hạm săn ngầm này của Việt Nam bao gồm những hạng mục gì.

Theo baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast