
Chuyến bay kiểm tra, đánh giá phương thức bay nhằm kiểm định khả năng khai thác an toàn tại sân bay Long Thành vừa được thực hiện, sẽ là cơ sở để thực hiện các chuyến bay kỹ thuật vào cuối tháng 12/2025 - một cột mốc then chốt hướng tới vận hành chính thức Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết Cục đã phối hợp với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Công ty Trách nhiệm hữu hạn Kỹ thuật Quản lý bay và các đơn vị liên quan tổ chức bay đánh giá phương thức bay dẫn đường theo tính năng sử dụng vệ tinh từ ngày 31/7 vừa qua.
Theo đó, chuyến bay được thực hiện bằng tàu bay chuyên dụng Beechcraft King Air 350ER, xuất phát từ Sân bay Tân Sơn Nhất, thực hiện bay đánh giá tại vùng trời Long Thành và quay về hạ cánh tại Tân Sơn Nhất.
Công ty Trách nhiệm hữu hạn Kỹ thuật Quản lý bay (đơn vị thực hiện bay đánh giá) đã hiệp đồng với Công ty Quản lý bay miền Nam, Ban Quản lý dự án Long Thành và Sư đoàn Không quân 370 để thống nhất phương án hiệp đồng triển khai bay kiểm tra hiệu chuẩn, bay đánh giá phương thức bay tại Long Thành đảm bảo hoàn thành kế hoạch đã được phê duyệt; đồng thời ký kết văn bản hiệp đồng với Trung tâm Khí tượng Hàng không nhằm đảm bảo thông tin khí tượng phục vụ hiệu quả cho quá trình bay kiểm tra và đánh giá.
Lãnh đạo Cục Hàng không cho rằng mục đích của việc đánh giá phương thức bay dẫn đường theo tính năng sử dụng vệ tinh là nhằm kiểm tra chất lượng thiết kế phương thức, bao gồm việc đánh giá dữ liệu chướng ngại vật hàng không, dữ liệu dẫn đường; khả năng thực hiện hoạt động bay theo thông số thiết kế; phát hiện các nguồn nhiễu ảnh hưởng đến chất lượng tín hiệu vệ tinh; qua đó đảm bảo an toàn, hiệu quả hoạt động bay và tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật, quy định quản lý của Cục Hàng không Việt Nam.
“Đánh giá phương thức bay dẫn đường theo tính năng sử dụng vệ tinh tại Sân bay Long Thành không chỉ là hoạt động kỹ thuật, mà còn là cam kết mạnh mẽ về an toàn, hiệu quả và tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế trong mọi khía cạnh khai thác. Đây là một bước đi quan trọng trong lộ trình chuẩn bị đưa Cảng Hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác chính thức từ năm 2026,” lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.
Kết quả bay đánh giá sẽ là cơ sở để thực hiện các chuyến bay kỹ thuật vào cuối tháng 12/2025 - một cột mốc then chốt hướng tới vận hành chính thức Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, công trình trọng điểm quốc gia về giao thông hàng không, biểu tượng cho sự phát triển hiện đại, đồng bộ và hội nhập quốc tế của ngành hàng không Việt Nam.
Phía Cục Hàng không cũng nhìn nhận, việc tổ chức thành công bay đánh giá phương thức bay dẫn đường theo tính năng sử dụng vệ tinh là minh chứng rõ nét cho quyết tâm và năng lực của các cơ quan quản lý, đơn vị khai thác và doanh nghiệp ngành hàng không trong hành trình xây dựng một sân bay ngang tầm khu vực và thế giới.
Ngay sau giai đoạn bay đánh giá phương thức bay, các chuyến bay kiểm tra, hiệu chuẩn hệ thống thiết bị dẫn đường và giám sát hàng không sẽ tiếp tục được triển khai, phục vụ chuyến bay kỹ thuật dự kiến vào cuối tháng 12/2025.
“Tất cả công tác này nhằm đảm bảo Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đáp ứng đầy đủ điều kiện về an toàn, kỹ thuật và khai thác, sẵn sàng tiếp nhận các dòng tàu bay hiện đại nhất, phục vụ các đường bay quốc tế xa và trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á,” lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết thêm./.