Khởi công ngày 5-1-2021, đến nay, sau hơn 1.400 ngày triển khai xây dựng dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã triển khai ra sao?
Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 gồm 4 dự án thành phần. Đến nay, các dự án thành phần 1, 2 và 3 đã đạt và vượt tiến độ nhưng dự án thành phần 4 còn chậm.
Công trình nhà ga hành khách - trái tim của sân bay Long Thành - đã hoàn thành toàn bộ phần bê tông cốt thép cột, dầm sàn 4 lầu - Ảnh: A LỘC
Cụ thể dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu) do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư. Theo ACV, hiện có hơn 6.000 nhân sự, 2.700 thiết bị thi công tại công trường. Các gói thầu thi công đảm bảo chất lượng và tiến độ yêu cầu...
Dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay) do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư, khởi công cuối tháng 9-2023. Hiện nhà thầu đang thi công đài kiểm soát không lưu và các hạng mục liên quan.
Đến nay, tháp không lưu đã xong phần thô từ cuối tháng 9, đạt độ cao 107,93m/123m và vượt tiến độ 2 tháng.
Công nhân đang thi công phần hoàn thiện, gia công, sơn thép mái tại xưởng đồng thời lắp đặt hệ thống cơ điện. Công trình được ví như khối óc đảm bảo nhiều hoạt động của sân bay.
Đài kiểm soát không lưu thuộc dự án thành phần 2 khởi công cuối tháng 9-2023. Đến nay, tháp không lưu đã hoàn thành phần thô, đạt độ cao 107,93m/123m và vượt tiến độ 2 tháng
Dự án thành phần 1 (trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước), đến nay tiến độ xây dựng trụ sở cảng hàng không, hải quan, cục quản lý xuất nhập cảnh, công an địa phương đang thực hiện theo tiến độ. Riêng trụ sở cơ quan kiểm dịch triển khai còn chậm.
Trong khi đó, dự án thành phần 4 (các công trình dịch vụ mặt đất) gồm 17 hạng mục thuộc 2 nhóm hạng mục công trình gồm 4a (nằm trong tổng mức đầu dự án) và 4b (không nằm trong tổng mức đầu tư dự án).
Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận danh mục các công trình thuộc dự án thành phần 4 cần ưu tiên đầu tư trước để đảm bảo hoạt động khai thác của sân bay Long Thành với 8 hạng mục.
Hiện Cục Hàng không Việt Nam đang làm các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư cho 7 hạng mục ưu tiên (trừ trung tâm điều hành của các hãng hàng không).
Cục Hàng không Việt Nam đã hoàn thiện hồ sơ mời thầu và phát hành vào ngày 10-10 vừa qua. Dự kiến các công trình này sẽ hoàn thành vận hành chạy thử, cấp phép công trình vào quý 3 năm 2026.
Gói thầu 5.10 nhà ga hành khách, kết cấu 1 trệt, 3 lầu được khởi công cuối tháng 8-2023, giá trị hợp đồng hơn 33.000 tỉ đồng. Đến nay, khối lượng thi công thực tế đạt khoảng 10.110 tỉ đồng, tương đương 30,4%.
Liên danh nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ phần bê tông cốt thép cột, dầm sàn của 4 lầu. Công nhân đang tiến hành gia công, lắp dựng kết cấu thép mái theo đúng kế hoạch và tiến độ trong hợp đồng Công trình nhà ga hành khách dự kiến hoàn thành cơ bản phần xây dựng trước tháng 12-2025 song song với công tác hoàn thiện, lắp đặt thiết bị vận hành thử (test) từ đầu năm 2026 và phấn đấu hoàn thành trước 31-8-2026 Gói thầu 4.6 (công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay) khởi công cùng gói thầu 5.10 với giá trị hợp đồng hơn 7.200 tỉ đồng. Đến nay, giá trị khối lượng thi công thực tế đạt hơn 3.000 tỉ đồng (tương đương 42,3% giá trị hợp đồng). Dự kiến, gói thầu sẽ hoàn thành và khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh trước ngày 30-4-2025, vượt tiến độ 3 tháng so với hợp đồng. Gói thầu 6.12 (hệ thống giao thông kết nối T1 và T2) khởi công tháng 7-2023, giá trị hợp đồng hơn 2.600 tỉ đồng. Liên danh nhà thầu đã huy động 756 nhân sự, 150 máy móc, trang thiết bị triển khai đồng loạt các mũi thi công. Đến nay, giá trị khối lượng thi công thực tế đạt hơn 1.300 tỉ đồng, tương đương 55,3% giá trị hợp đồng Đường kết nối T1 nối thẳng vào sân bay Long Thành hiện đang được khẩn trương thi công. Dự kiến hạng mục này sẽ hoàn thành trong tháng 11-2025 Tuyến đường T2 kết nối đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài khoảng 3,5km, quy mô 4 làn xe hiện đã thành hình
Nút giao giữa tuyến đường kết nối T1 với quốc lộ 51 (đoạn qua huyện Long Thành, Đồng Nai) cũng đang được nhà thầu khẩn trương thi công, đẩy nhanh tiến độ Nút giao tuyến đường T1 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 10-2025
Nhiều ngân hàng chấm dứt gói lãi suất thấp 5,5–5,6%, thay bằng khoản vay đắt hơn và ưu đãi ngắn, khiến kế hoạch mua căn nhà đầu tiên của người trẻ bị đảo lộn khi chi phí trả nợ vượt khả năng chi trả. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Để tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.
Những nỗ lực của đoàn viên thanh niên Hà Tĩnh không chỉ giúp các đặc sản quê hương tiếp cận thị trường rộng lớn hơn mà còn góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy chuyển đổi số.
Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm tiếp tục triển khai nhiều mô hình mới tại Hà Tĩnh, thay đổi nhận thức của cán bộ quản lý và người dân về sản xuất nông nghiệp hữu cơ, kinh tế tuần hoàn.
Mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi và cần mẫn chăm sóc, nông dân xã Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã xây dựng thành công 531 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.
Chủ động nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất điện cao điểm cuối năm là nhiệm vụ trọng tâm của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (KKT Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh).
Đến cuối năm 2025, cả nước sẽ thông xe được 3.188 km cao tốc (bao gồm hoàn thiện tuyến chính, đường gom và đường dân sinh). Đặc biệt, nếu tính thêm cả nút giao và giao lộ, đến cuối năm 2025, cả nước sẽ hoàn thành tối thiểu 3.513 km cao tốc cùng với 1.701km đường ven biển.
Hoạt động tham quan, học tập kinh nghiệm tại các mô hình trồng ổi lê Đài Loan tiêu biểu tại xã Thạch Thành (Thanh Hóa) giúp người dân Thạch Hà (Hà Tĩnh) đa dạng hóa cơ cấu cây trồng và góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.
Thành lập Ban Chỉ đạo 389 cấp xã/phường, Hà Tĩnh đang trao thêm thẩm quyền cho cơ sở để phát hiện sớm và xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Dự án hạ tầng khu dân cư phía Nam Hà Tĩnh từng 5 lần đấu giá thất bại và tồn đọng 10 năm qua đã bất ngờ bật tăng trong lần đấu giá mới nhất, ghi nhận mức vượt giá khởi điểm 53,5 tỷ đồng sau khi đấu giá 48 lô.
Từ chương trình xây dựng sản phẩm OCOP, nhiều mặt hàng nông sản ở xã Đồng Lộc (Hà Tĩnh) đã được nâng tầm về mẫu mã, chất lượng, khẳng định thương hiệu trên thị trường.
Việc áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật canh tác, thay đổi tư duy sản xuất bền vững đang mở ra hướng đi mới trong khôi phục các giống cam đặc sản đang bị suy thoái tại Hà Tĩnh.
Theo Sở Xây dựng Hà Tĩnh, tiến độ triển khai các khu TĐC chưa đáp ứng yêu cầu theo kế hoạch GPMB ban hành tại Quyết định số 1570/QĐ-UBND ngày 26/6/2025 của UBND tỉnh.
Ngân hàng CSXH tỉnh Hà Tĩnh đang thực hiện giảm lãi suất cho vay một số chương trình tín dụng chính sách nhằm hỗ trợ các nhóm đối tượng yếu thế và khu vực khó khăn.
Các dự án năng lượng quy mô lớn được đầu tư vào Hà Tĩnh mở ra dư địa phát triển mới, tạo nền tảng để tỉnh bứt phá, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng khu vực Bắc Trung Bộ vào năm 2030.
Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp với Hội Nông nghiệp Tuần hoàn Việt Nam, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn trên địa bàn.
Với sự đồng hành của các doanh nghiệp, Hà Tĩnh đã đạt nhiều kết quả tích cực trong xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ; các mô hình bước đầu mang lại hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường, thay đổi nhận thức về sản xuất xanh, bền vững.
Bộ Công thương có kế hoạch chuyển đổi 7.000 chợ truyền thống thành các cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại để đáp ứng tình hình mới. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.