Sản phẩm "made in" Hà Tĩnh có mặt hơn 20 quốc gia trên thế giới

(Baohatinh.vn) - Trong bối cảnh hội nhập, doanh nghiệp Hà Tĩnh từng bước khẳng định vị thế bằng chiến lược kinh doanh khoa học, thích ứng nhanh với kinh tế thị trường, đưa sản phẩm vươn ra thế giới.

Việt Nam là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và đã ký kết thành công 17 hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, tạo nền tảng pháp lý thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp vươn ra thị trường toàn cầu.

Đặc biệt, loạt nghị quyết quan trọng của Bộ Chính trị như: Nghị quyết 57-NQ/TW (đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia), Nghị quyết số 66-NQ/TW (đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới), Nghị quyết 68-NQ/TW (phát triển kinh tế tư nhân) và Nghị quyết 59-NQ/TW (hội nhập quốc tế trong tình hình mới) đã trở thành "bộ tứ trụ cột" hỗ trợ doanh nghiệp tăng tốc hội nhập.

Doanh nghiệp Hà Tĩnh đang từng bước tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tại Hà Tĩnh, quá trình thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách, đẩy mạnh thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh đã tạo đòn bẩy cho sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã quan tâm đầu tư công nghệ hiện đại, tối ưu hóa dây chuyền sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, tích cực xúc tiến thương mại và từng bước mở rộng thị trường xuất khẩu. Tiêu biểu, sản phẩm từ các doanh nghiệp Hà Tĩnh đã có mặt tại hơn 20 quốc gia, trong đó có một số thị trường "khó tính" như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, các nước Trung Đông...

Điển hình là Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) đóng tại KKT Vũng Áng – là một trong những doanh nghiệp FDI lớn nhất Việt Nam. Sản phẩm thép và phôi thép của đơn vị đã trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh. Hiện nay, FHS chiếm hơn 80% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Tĩnh, đồng thời góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuỗi logistics và tăng trưởng kinh tế địa phương.

Hoạt động sản xuất - kinh doanh tại FHS.

Song song với khối FDI, nhiều doanh nghiệp nội địa cũng đang chuyển mình mạnh mẽ theo kinh tế thị trường. Các lĩnh vực như: bao bì, may mặc, thủy sản, dược phẩm, sợi, dăm gỗ, chè... đều ghi nhận sự tham gia tích cực vào thị trường quốc tế.

Công ty CP Sợi Nghệ Tĩnh (CCN Nam Hồng) là một trong những điểm sáng khi mạnh dạn đầu tư hơn 600 tỷ đồng xây dựng nhà máy kéo sợi tự động, ứng dụng công nghệ hiện đại với công suất hơn 18.000 tấn/năm. Doanh nghiệp đã đi vào vận hành giai đoạn 1, sản phẩm sợi OE đạt tiêu chuẩn quốc tế đã được xuất khẩu sang nhiều nước, góp phần tăng tỷ trọng công nghiệp và kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Đặc biệt, doanh nghiệp này đang hướng tới tham gia chuỗi cung ứng xanh toàn cầu – xu hướng tất yếu của nền kinh tế bền vững.

Công ty CP Sợi Nghệ Tĩnh đầu tư dây chuyền máy móc hiện đại.

Trong lĩnh vực dược phẩm, Công ty CP Dược Hà Tĩnh (HADIPHAR) là đơn vị tiên phong đưa sản phẩm đông dược và tân dược chinh phục thị trường Đông Nam Á. Với doanh thu trên 500 tỷ đồng/năm, HADIPHAR đang xây dựng nền tảng sản xuất hiện đại, đồng thời mở rộng mạng lưới phân phối toàn quốc và quốc tế.

Theo Tổng Giám đốc HADIPHAR Lê Quốc Khánh, ngoài nỗ lực nội tại, doanh nghiệp luôn nhận được sự đồng hành, hỗ trợ từ chính quyền địa phương trong tiếp cận đất đai, vốn tín dụng, khoa học công nghệ, chuyển đổi số… tạo điều kiện then chốt để phát triển bền vững.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, cộng đồng doanh nghiệp Việt nói chung và doanh nghiệp Hà Tĩnh nói riêng cần tiếp tục vượt qua những rào cản về vốn, trình độ công nghệ, kỹ năng quản trị, chất lượng nguồn nhân lực và khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về kỹ thuật, thời gian giao hàng... Đồng thời, các doanh nghiệp cần tận dụng hiệu quả các ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam đã ký kết để hàng hóa dễ dàng thâm nhập vào các thị trường lớn và tiềm năng.

Dây chuyền sản xuất tại HADIPHAR.

Về phía các cơ quan quản lý nhà nước, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách; cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, xuất nhập khẩu, kiểm tra chuyên ngành... để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp. Đồng thời, cần phát triển hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao và đổi mới sáng tạo. Theo đó, cách tiếp cận, tư duy hỗ trợ doanh nghiệp cũng cần đổi mới để đi vào thực chất, hiệu quả hơn.

Ông Võ Tá Nghĩa – Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh cho biết: Đồng hành cùng khối doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn, Sở Công thương đang xây dựng chính sách hỗ trợ xuất khẩu và logistics tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030.

Bên cạnh việc cung cấp thông tin thị trường, cảnh báo rủi ro, tăng cường xúc tiến thương mại kết nối cung – cầu tại các thị trường tiềm năng, ngành công thương còn chú trọng tuyên truyền, phổ biến các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới để doanh nghiệp nắm bắt, tận dụng hiệu quả.

Sở cũng sẽ tiếp tục rà soát, đồng hành tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp đang phải đối mặt; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp triển khai các dự án phát triển sản xuất – kinh doanh và mở rộng hoạt động xuất nhập khẩu, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương theo hướng bền vững.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói