Ngân hàng đầu tiên ra mắt thương hiệu vàng miếng

ACB tái khởi động mảng kinh doanh vàng từ 10/10, là nhà băng đầu tiên công bố ra mắt thương hiệu vàng miếng riêng.

Ngân hàng Á Châu (ACB) vừa công bố bản điều khoản quy định giao dịch mua bán vàng miếng, có hiệu lực từ 10/10.

Nhà băng này sẽ bắt đầu giao dịch mua, bán vàng miếng tại một số chi nhánh trong thời gian tới. Loại vàng giao dịch gồm vàng miếng thương hiệu ACB, SJC và các loại vàng miếng khác do nhà băng quy định và cập nhật tùy giai đoạn.

Nhà băng cũng cho biết với vàng miếng SJC, các chi nhánh sẽ chỉ giao dịch loại 1 lượng. Còn với vàng miếng thương hiệu ACB, ngân hàng giao dịch tất cả trọng lượng.

Phương thức thanh toán bằng tiền đồng, thông qua tài khoản tại ACB. Việc thanh toán và giao vàng được thực hiện ngay trong ngày hoặc tối đa hai ngày làm việc.

Theo thông báo từ ACB, vàng miếng là sản phẩm được dập thành thỏi, có chữ, số chỉ khối lượng, chất lượng, ký mã hiệu của doanh nghiệp hoặc ngân hàng thương mại được Ngân hàng Nhà nước cho phép sản xuất. Trong một số giai đoạn, vàng miếng do chính Ngân hàng Nhà nước tổ chức sản xuất.

Giao dịch vàng miếng tại một ngân hàng quốc doanh. Ảnh: Giang Huy
Giao dịch vàng miếng tại một ngân hàng quốc doanh. Ảnh: Giang Huy

Theo đó, người mua bán vàng miếng phải giao dịch theo giá niêm yết hoặc thỏa thuận của ACB tại từng thời điểm. Đồng thời, khách hàng cá nhân phải cung cấp đầy đủ thông tin, giấy tờ tùy thân, hồ sơ pháp lý. Với khách hàng là tổ chức, đơn vị phải xuất trình giấy phép mua bán vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước.

Khách có quyền yêu cầu ACB xuất hóa đơn khi mua vàng, đồng thời phải xuất hóa đơn khi bán vàng miếng cho ngân hàng. Ngoài ra, khách hàng phải tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật về kinh doanh vàng cũng như các hướng dẫn, biểu phí của nhà băng.

ACB được quyền kiểm tra chất lượng vàng miếng do khách hàng cung cấp, thu các loại phí phát sinh như phí bao bì, gia công..., đồng thời có nghĩa vụ xuất hóa đơn bán vàng khi khách hàng mua. Ngân hàng cũng sẽ cung cấp thông tin giao dịch cho cơ quan có thẩm quyền khi được yêu cầu và cam kết tuân thủ quy định pháp luật trong từng thời kỳ.

Nhà băng này cũng lưu ý thêm, bảng giá vàng niêm yết trên website và ứng dụng ACB One chỉ mang tính tham khảo, trong trường hợp hệ thống trục trặc, giá áp dụng là giá tại quầy hoặc giá hệ thống tại thời điểm giao dịch. Khách hàng hoàn toàn chịu rủi ro từ biến động giá vàng và các thiệt hại phát sinh từ quyết định mua bán của mình.

Ngoài ACB, lãnh đạo của Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), ông Phạm Quang Thắng mới đây cũng cho biết, nhà băng này đang chuẩn bị cho quá trình chế tác vàng miếng mang thương hiệu Techcombank. Ngân hàng này đã chuẩn bị cơ sở vật chất trong nước như nhân sự, quy trình nhập khẩu - cung ứng, kho bãi, thiết bị cân đong, cùng các kênh phân phối. Bên cạnh hệ thống chi nhánh, Techcombank cũng sẽ phát triển hệ thống phân phối qua nền tảng trực tuyến.

Cuối tháng 8, Chính phủ ban hành Nghị định 232 sửa đổi, bổ sung Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Đây là lần đầu tiên sau hơn chục năm qua, chính sách quản lý thị trường vàng xoay trục.

Từ việc nhà nước độc quyền vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước sẽ giao quyền nhập khẩu và sản xuất vàng miếng cho một số ngân hàng và doanh nghiệp đủ điều kiện. Dự kiến có khoảng 8 ngân hàng và 3 doanh nghiệp gồm PNJ, DOJI và SJC đáp ứng yêu cầu về vốn điều lệ để sản xuất vàng miếng.

vnexpress.net

Chủ đề Biến động giá vàng

Đọc thêm

Tài chính thị trường ngày 26/9: Tiền đặt cọc đấu giá đất tối đa 50% giá khởi điểm?

Tài chính thị trường ngày 26/9: Tiền đặt cọc đấu giá đất tối đa 50% giá khởi điểm?

Bộ Tư pháp đề xuất tăng mức tiền đặt trước trong đấu giá quyền sử dụng đất lên 50% giá khởi điểm, đồng thời bổ sung chế tài nghiêm khắc với trường hợp bỏ cọc nhằm ngăn chặn trục lợi, thao túng và lành mạnh hóa thị trường bất động sản. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Giá xăng giảm mạnh

Giá xăng giảm mạnh

Từ 15h ngày 25/9, giá xăng RON 95 giảm 440 đồng/lít xuống 20.160 đồng/lít. Từ đầu năm, mặt hàng này đã có 22 lần tăng giá và 18 lần giảm giá.
Vinfast đại thắng tại giải thưởng APAC Effie Award 2025

Vinfast đại thắng tại giải thưởng APAC Effie Award 2025

VinFast vừa xuất sắc giành chiến thắng tại 6 hạng mục trong khuôn khổ Giải thưởng Effie Awards châu Á – Thái Bình Dương (APAC Effie Awards), trở thành thương hiệu Việt Nam đầu tiên trong lịch sử quảng cáo chinh phục Giải Vàng APAC Effie Awards.
Prudential ghi nhận tổng chi phí bồi thường và các quyền lợi bảo hiểm khác đạt 7.410 tỷ đồng, chiếm hơn 25% toàn ngành nửa đầu năm 2025

Prudential ghi nhận tổng chi phí bồi thường và các quyền lợi bảo hiểm khác đạt 7.410 tỷ đồng, chiếm hơn 25% toàn ngành nửa đầu năm 2025

Với sự hỗ trợ từ tập đoàn, Prudential Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế là một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín tại Việt Nam. Trong báo cáo kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2025, Prudential Việt Nam ghi nhận tổng chi phí bồi thường và các quyền lợi bảo hiểm khác đạt 7.410 tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá xăng dầu tăng

Giá xăng dầu tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 18/9, giá xăng dầu đồng loạt tăng. Trong đó, giá xăng tăng 200-230 đồng/lít.
Ngành bán lẻ Hà Tĩnh bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Ngành bán lẻ Hà Tĩnh bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Không khí mua sắm nhộn nhịp cùng sự khởi sắc của du lịch đang mở ra kỳ vọng về một “mùa vàng” tiêu dùng, góp phần tạo động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của Hà Tĩnh trong năm 2025.
Bánh trung thu handmade "hút" khách hàng

Bánh trung thu handmade "hút" khách hàng

Bên cạnh những thương hiệu lớn, những chiếc bánh trung thu handmade đang dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng ở Hà Tĩnh, trở thành xu hướng với sự độc đáo.